Thủ tướng kêu gọi toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép

Minh Nhân|29/12/2020 07:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương không được mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từng gia đình, từng khu dân cư, từng người dân thông báo ngay khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra vào chiều 28/12, trước khi kết thúc ngày làm việc thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu các địa phương không được mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo lãnh đạo Chính phủ, tình hình Covid-19 ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Myanmar, Singapore… rất phức tạp. Trong đó, tại những địa bàn biên giới các tỉnh Tây Nam, nơi giáp với Campuchia, tình hình phức tạp, rất khó kiểm soát.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Cần tiếp tục kiểm soát nghiêm ngặt biên giới, nhất là biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Từng gia đình, từng khu dân cư, từng người dân thông báo ngay khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Tinh thần là báo động, đề phòng tối đa từ nay tới Tết nguyên đán. Đây là yêu cầu của Chính phủ với các địa phương.

Thủ tướng cũng nêu rõ trên đây là yêu cầu đột xuất của Chính phủ đối với tất cả các địa phương; các tỉnh ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc “nhất định không được mất cảnh giác với Covid-19”.

Nói về bệnh nhân 1440 được công bố ngày 26-12, Thủ tướng Chính phủ cho biết người này từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở và về nhà tại Vĩnh Long. Sau đó, mẹ người này đã chủ động đi báo chính quyền và các cơ quan chức năng.

“Người mẹ này báo chính quyền với mục đích nhờ kiểm tra, xét nghiệm cho con trai và đúng là người con có kết quả dương tính với Sars-CoV-2, trở thành ca bệnh mới nhất xâm nhập cộng đồng”- Thủ tướng cho hay. Sau đó, cơ quan chức năng đã triển khai các biện pháp khoanh vùng, truy vết tiếp xúc để ngăn chặn khả năng lây nhiễm Covid-19 thêm trong cộng đồng từ ca bệnh 1440.

Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, các lực lượng ở biên giới phát động người dân tố giác những trường hợp nhập cảnh trái phép, khi phát hiện cần báo các cấp chính quyền để triển khai các biện pháp cần thiết.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường chốt chặn, kiểm soát tình hình người lạ mặt xâm nhập, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Minh Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng kêu gọi toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép