Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thăm chính thức Việt Nam dịp 30/4

Hà An|28/04/2022 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/4 – 1/5/2022.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/4 – 1/5/2022.

Theo Hãng thông tấn Kyodo, chuyến thăm Việt Nam nằm trong khuôn khổ kế hoạch công du các nước Đông Nam Á và châu Âu trong tuần nghỉ lễ, bắt đầu từ ngày 28/4 tới 6/5 của Thủ tướng Nhật. Dự kiến, ông Kishida sẽ thăm Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Ý và Anh.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Nhật Bản vào tháng 11-2021. Ảnh: VGP

Ông Kishida từng tới Việt Nam trên cương vị ngoại trưởng vào năm 2016, ông chia sẻ Việt Nam là một đất nước mà ông có nhiều tình cảm gắn bó. Hiện ông Kishida vẫn đang là Tổng thư ký Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt. Đây dự kiến là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Kishida trên cương vị thủ tướng.

Hồi tháng 11/2021, nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Nhật Bản. Điểm đặc biệt là chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ. Thủ tướng cũng là vị khách nước ngoài đầu tiên của Chính phủ mới ở Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh chóng. Nhật Bản là nước G7 đầu tiên đón Tổng Bí thư Việt Nam đi thăm (năm 1995), nước G7 đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam (năm 2009), nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (năm 2011), nước G7 đầu tiên mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng (5/2016).

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (tháng 10/2011). Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số 3, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Chuyến thăm của Thủ tướng Kishida Fumio theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc thêm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, hướng tới một giai đoạn mới của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh của Châu Á.

Hà An

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thăm chính thức Việt Nam dịp 30/4