Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần

Minh Lâm|28/11/2022 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số có tác động toàn dân nên cần có sự hợp tác toàn dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể. Mọi chính sách phải hướng đến người dân.

Sáng 28/11, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Cao ủy châu Âu về Môi trường, Đại dương và Nghề cá Virginijus Sinkevičius đang thăm Việt Nam tham dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2022 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) tổ chức.

Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá sự kiện là cơ hội tốt để các đối tác đem đến giải pháp và công nghệ từ Châu Âu, hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Đồng thời Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy phát triển xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên, chống biến đổi khí hậu.

thu-tuong-pham-minh-chinh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022. Ảnh: TTXVN

Là 1 trong 5 quốc gia bị tác động lớn của biến đổi khí hậu nên phát triển xanh, thực hiện các cam kết quốc tế liên quan rừng, biển và đại dương, chống biến đổi khí hậu được Việt Nam coi trọng, thực hiện. Song đây cũng là vấn đề toàn cầu nên cần có cách tiếp cận toàn cầu, đề cao chủ nghĩa hợp tác đa phương.

Theo đó, Việt Nam tập trung vào 3 trụ cột: Thứ nhất là tình hữu nghị Việt Nam và EU; Thứ hai là xây dựng nhà nước pháp quyền - của dân, do dân, vì dân; Thứ ba là xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng Xã hội chủ nghĩa. Xuyên suốt 3 trụ cột này, lấy con người làm mục tiêu, Việt Nam không hy sinh môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam cũng đang xây dựng 2 mục tiêu lớn trong 2 giai đoạn. Thứ nhất, năm 2030 trở thành nước phát triển hiện đại, thu nhập trung bình cao và thứ hai đến năm 2045 là nước thu nhập cao.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn vì lợi ích phát triển con người, tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước EU, khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, các lĩnh vực mới nổi như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và các vùng còn khó khăn, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển, với tinh thần tất cả cùng thắng, lợi ích thì hài hòa, rủi ro và khó khăn thì chia sẻ.

Thủ tướng mong các đối tác phát triển hỗ trợ Việt Nam công nghệ tiên tiến, nguồn vốn xanh để góp phần giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản phẩm cho người dân, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, quản trị tiên tiến, hoàn thiện thể chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần