Thừa Thiên – Huế: Di tích lịch sử cách mạng xuống cấp chờ sập

29/04/2017 08:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Đình làng An Cựu (TP. Huế) được biết đến là một di tích lịch sử Cách mạng nhưng thời gian qua, di tích này đang xuống cấp trầm trọng.

Các bức tường rệu rã và rơi từng mảng rất nhếch nhác

Đình làng An Cựu ở Huế là một trong những công trình kiến trúc dân gian Huế được xây dựng vào thế kỉ XIX. Ngôi đình có kết cấu ba gian chính nằm ở giữa, bên trái và bên phải đều có thêm một gian phụ đối diện nhau. Ngôi đình này là một trong những nhân chứng cách mạng từ cuộc vận động dân chủ Đông Dương.

Các bậc cao niên làng kể lại, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp, đình làng đã gắn bó với đời sống của người dân An Cựu trong các dịp sinh hoạt làng, cúng tế thần linh. Với ý nghĩa lịch sử trên đình làng An Cựu là một trong số ít những công trình được công nhận là di tích cách mạng cấp tỉnh vào năm 2008.

Tuy được chứng nhận là di tích cách mạng, người dân nơi đây không khỏi xót xa khi phải chứng kiến cảnh xuống cấp nghiêm trọng của đình làng An Cựu trước sự tàn phá của thiên tai và con người.

04

Cả hệ thống án, kiệu thờ, bài vị… bằng gỗ tuyệt đẹp cũng bị xiêu vẹo, hư hỏng vì mục mối

Có mặt tại Đình làng An Cựu, chúng tôi chứng kiến cảnh một ngôi đình cổ có kiến trúc tuyệt đẹp thành phế tích hoang tàn. Hiện tại, phần mái của đình đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ngói thủng lỗ chỗ, mục nát. Bên trong ngôi đình làng An Cựu, các cấu kiện bằng gỗ đã bị ruỗng nát, nhiều chiếc kèo bị gãy được chống sập bằng ống sắt trông rất nhếch nhác. Bên cạnh đó, phía trong sân đình cỏ mọc um tùm, quần áo người dân xung quanh phơi ngổn ngang làm mất mỹ quan.

Người dân nơi đây cho biết, khi mưa bão đến nước dột chảy vào bên trong đình. Mùa hè thì nắng gắt chiếu thẳng vào các phiến gỗ chạm khắc hoa văn tinh xảo khiến chúng dần phai mờ và biến mất. Đặc biệt là ở hai bên gian trái và gian bên phải, các cửa bị hư hại nhiều phải đóng bằng thép buộc.

01

Đình làng An Cựu đang xuống cấp trầm trọng, cần được trùng tu sớm

Ông Trần Công Quang (SN 1968, người dân sống cạnh ngôi đình) tiếc nuối, “Ngôi đình này bắt đầu xuống cấp cách đây hơn 10 năm, giờ đa hư hại đến 80% và cần được tu sữa khẩn cấp. Nhiều năm nay, dân làng vì không có đủ sức cứu đình nên đã gửi đơn kêu cứu đi khắp nơi. Hội đồng tộc trưởng của làng đau đáu, biết bao lần làm đơn kiến nghị, đề xuất nhưng vẫn chưa được hồi âm”.

Ông Quang và người dân nơi đây hết sức lo lắng, bởi nếu trong thời gian tới ngôi đình không được trùng tu thì nguy cơ toàn bộ công trình giá trị này sẽ đổ sập, không thể cứu vãn được. “Trước mắt, chúng tôi chỉ biết chằng chống các cảnh cửa bằng dây thép và thanh gỗ để chúng không rơi xuống, còn phần mái và tường chúng tôi không giám đụng vào vì nó đã mục nát và có thể sập bất kỳ lúc nào”. Ông Quang, nói.

02

Từng là nơi hoạt động của cán bộ cách mạng trước và sau năm 1945, đình làng đã được xếp hạng DT lịch sử cách mạng cấp tỉnh vào năm 2008

Được biết, vào năm 2011, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành một số quyết định về chống xuống cấp và tôn tạo lại ngôi đình bằng một số nguồn vốn xin cấp từ ngân sách nhà nước, tuy nhiên đến nay quyết định về dự án này vẫn chưa được triển khai.

Thiết nghĩ, với bề dày lịch sử và kiến trúc cổ độc đáo của ngôi đình. Chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cần sớm quan tâm, có sự can thiệp, hỗ trợ, trùng tu kịp thời nếu không ngôi đình làng cổ này sẽ biến mất mãi mãi.

H.Đội


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Di tích lịch sử cách mạng xuống cấp chờ sập