Thừa Thiên – Huế: Hàng chục tấn cá lồng của người dân chết bất thường

Nguyên Khôi|16/04/2022 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khoảng 30 tấn cá lồng gần đến kỳ thu hoạch bất ngờ chết hàng loạt khiến 35 hộ nuôi ở xóm Dừa (thôn Hòa Phong, xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy) thiệt hại hơn 1,2 tỉ đồng.

Ngày 15/4, ông Nguyễn Tấn Hợp, Chủ tịch UBND xã Thủy Tân cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ sự việc cá nuôi lồng của người dân trên địa bàn bất ngờ chết với số lượng lớn.

Theo thông tin ban đầu, tình trạng cá chết xuất hiện cách đây khoảng 1 tháng, nhưng rải rác, số lượng không đáng kể. Tuy nhiên, từ chiều tối 13 đến 14/4, cá bất ngờ chết hàng loạt.

Cá nuôi lồng bất ngờ chết với số lượng lớn

Người dân Xóm Dừa nuôi khoảng 140 lồng cá, mỗi lồng bình quân 500 con, trong đó, 98 lồng cá bị thiệt hại (mỗi lồng khoảng 70%), chủ yếu là trắm cỏ, mè, lóc và cá leo, ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Theo UBND xã Thủy Tân, sau khi nhận được tin báo, các cơ quan chuyên môn như Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường… đã có mặt tại những địa điểm cá chết lấy mẫu để tiến hành phân tích, tìm ra nguyên nhân.

“Trong thời gian đợi kết quả xét nghiệm từ phía các cơ quan chuyên môn, bên cạnh huy động bà con vớt hết số cá chết để tránh ô nhiễm môi trường, chúng tôi cũng đã khuyến cáo người nuôi tăng cường sục oxy vào ban đêm cho các lồng nuôi cá mật độ dày nhằm hạn chế tình trạng cá chết tiếp diễn…”, ông Hợp cho hay.

Được biết, tình trạng cá nuôi lồng trên địa bàn thị xã Hương Thủy chết hàng loạt không phải là lần đầu tiên, thậm chí những năm trước thường xuyên xảy ra, trong đó, thiệt hại nặng nhất có lẽ là vào năm 2019 khi chỉ trong tháng 7 và tháng 9, người nuôi cá 2 xã Thủy Tân, Thủy Phù bị thiệt hại hơn 170 tấn cá, nguyên nhân được xác định do nắng nóng kéo dài, bà con nuôi tự phát nên mật độ cá và khoảng cách giữa các lồng nuôi quá dày khiến cá không đủ oxy…

Nguyên Khôi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Hàng chục tấn cá lồng của người dân chết bất thường