Thừa Thiên Huế: Hàng nghìn người tham gia lễ rước Thánh Mẫu

Giang Anh|05/04/2022 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo quan niệm của người theo Thánh Mẫu, thế giới có ba cõi là Thượng thiên, Thượng ngàn và Thủy phủ. Mỗi cõi do một vị Thánh Mẫu đứng đầu.

Sáng 4/4, hàng nghìn người theo tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu đã về Thánh đường ở đường Chi Lăng, TP Huế, dự lễ cung nghinh Thánh Mẫu lên điện Huệ Nam.

Sau hiệu lệnh của Hội trưởng Tổng hội thờ Mẫu, đoàn rước di chuyển ra đường Chi Lăng lên Nghinh Lương Đình, sau đó lên thuyền rồng để đến điện Huệ Nam.

Điện Huệ Nam nằm bên dòng sông Hương, nguyên là ngôi đền thờ nữ thần Po Nagar (Nữ Thần Mẹ xứ sở) của người Chăm. Theo truyền thuyết dân gian Chăm, nữ thần Po Nagar là con của Ngọc hoàng Thượng đế được sai xuống trần gian, tạo ra Trái Đất và các loại gỗ trầm, lúa gạo.

Ảnh minh họa.

Một người theo đạo thờ Mẫu hóa trang thành Tiên Cô tham gia lễ cung nghinh. Tháng 3 và tháng 7 âm lịch hàng năm, đông đảo người dân và du khách thập phương đổ về điện Huệ Nam tham gia lễ hội. Trong khuôn khổ lễ hội có đám rước Thánh Mẫu trên sông Hương và hát thờ, lên đồng, hầu bóng diễn ra suốt đêm.

Theo quan niệm của người theo Thánh Mẫu, thế giới có ba cõi là Thượng thiên, Thượng ngàn và Thủy phủ. Mỗi cõi do một vị Thánh Mẫu đứng đầu. Dưới mỗi mẫu lại có các thánh bà hầu hạ, thường gọi là Đức Chầu. Dưới quyền sai phái của mẫu còn có năm vị quan lớn, 10 ông hoàng, 12 tiên cô, các cậu quận và những vong linh chết non hiển linh thường được gọi là các cô bé hay cậu.

Ngoài ra, tín ngưỡng này còn thờ cả Phật A Di Đà, Bồ Tát Quán Thế Âm, Quan Công, Sơn Tinh, Thủy Tinh lẫn Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

Đoàn rước đi bộ gần 4 km từ Thánh đường ở đường Chi Lăng lên khu vực bến Nghinh Lương Đình trước Phu Văn Lâu.

Ảnh minh họa.

Trước khi lên điện Huệ Nam, đoàn rước làm lễ cầu an tại Nghinh Lương Đình với lễ vật gồm heo, bánh, trái cây.

Do ảnh hưởng của thời tiết, lễ hội điện Huệ Nam được rút còn một ngày thay vì hai ngày như mọi năm. Sau lễ hội, các tín đồ sẽ rước Thánh Mẫu về lại Thánh đường.

Giang Anh

Bài liên quan
  • Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến 15/5
    Moitruong.net.vn – Nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước đến Thủ đô Hà Nội, dự kiến Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến 15/5 tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, vườn hoa Lý Thái Tổ, Nhà Bát Giác, đường Lê Thạch, phố Lê Lai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Hàng nghìn người tham gia lễ rước Thánh Mẫu