Thừa Thiên - Huế: Phát hiện cá thể Tê tê Java quý hiếm nặng 3,8kg ở ven đường

18/07/2022 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một người vô tình phát hiện một cá thể Tê tê Java ở ven đường Thừa Thiên - Huế trong tình trạng sức khoẻ yếu và đã giao nộp cho cơ quan chức năng.

Mới đây, Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên - Huế ) cho biết, đã tiếp nhận 1 cá thể Tê tê Java do người dân vô tình phát hiện ven đường.

Cá thể Tê tê Java trên có tên khoa học Manis javanica, trọng lượng 3,8 kg, là con đực, tình trạng sức khỏe yếu, miệng có sủi bọt. Đây là cá thể động vật quý hiếm thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB, được quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ.

te-te.jpg
Cá thể Tê tê Java quý hiếm được người dân phát hiện. Ảnh: KL.

Sau khi tiếp nhận, Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy đã tiến hành chăm sóc, nuôi dưỡng; đồng thời, hoàn thiện hồ sơ để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, cá thể Tê tê Java này là do ông Phan Phú Hồng Tân, trú tại 59 Sóng Hồng, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy vô tình phát hiện và đã tự nguyên giao nộp cho Công an phường Phú Bài vào lúc 22h30 ngày 14/7.

Tê tê Java, có danh pháp hai phần: Manis javanica, còn gọi là trút Java (tiếng Pháp gọi là Tê tê Mã Lai, tiếng Anh là Tê tê Sunda) là loài động vật có vú thuộc Bộ Tê tê (Pholidota) với bản địa Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Indonesia (các đảo Java, Sumatra, Borneo và quần đảo Sunda nhỏ), Philippines, Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Singapore.

Tê tê Java có vảy bao phủ thân mình chỉ chừa phần bụng và mặt trong tứ chi. Ở những phần đó có lông thưa. Chân chúng có móng dài và cong. Đuôi chúng khá dài, hơn 4/10 chiều dài. Đuôi khỏe, chắc thịt; chỏm đuôi có da trơn, có thể vin bám vào cành cây khi leo trèo. Tại Việt Nam, Tê tê Java sinh sống ở miền Nam trở ra đến vùng Quảng Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Phát hiện cá thể Tê tê Java quý hiếm nặng 3,8kg ở ven đường