Thừa Thiên Huế: Tăng cường các biện pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu

02/11/2019 01:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thừa Thiên Huế là một địa phương thường xuyên phải gánh chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua công tác phòng chống, ứng phó luôn được chính quyền và nhân dân quan tâm thực hiện nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo số liệu thống kê từ 1999 đến 2018, tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai gây ra 518 người chết với 9.306 tỷ đồng, trung bình hàng năm có khoảng 18 người chết và 332 tỷ đồng bị thiệt hại do thiên tai. Trong những năm trở lại đây, theo thống kê thiên tai lũ lụt bị thiệt hại nặng nhất, tiếp đến là bão (chỉ 0,7 cơn/năm).

Tình trạng sạt lở bờ Biển diễn ra ngày một nghiêm trọng ăn sâu tới nhà dân

Hiện nay, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển ở Thừa Thiên Huế cũng đang có diễn biến phức tạp với hơn 64 km/ tổng chiều dài các sông 1.056 km hiện đang bị sạt lở nặng tập trung chủ yếu các sông như sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu, sông Phú Bài,…ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn hộ dân sinh sống các công trình di tích lịch sử,các công trình hạ tầng kỹ thuật của địa phương. Hơn 10 km trên tổng số 127 km bờ biển bị sạt lở nặng tập trung các khu vực như: Phong Hải – huyện Phong Điền; Quảng Công, Quảng Ngạn – huyện Quảng Điền; Hải Dương – thị xã Hương Trà; thị trấn Thuận An, Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên, Vinh Thanh – huyện Phú Vang; Vinh Hải và Vinh Hiền – huyện Phú Lộc đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 1.000 hộ dân cũng như cơ sở hạ tầng, kinh tế – xã hội khu vực ven biển của tỉnh.

Phong trào Ngày Chủ nhật xanh đang lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Để phát triển bền vững trong tình hình thiên tai ngày càng khắc nghiệt, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trong thời gian đến nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường, góp phần quan trọng bảo đảm phát triển bền vững của tỉnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Triển khai xây dựng tỉnh điển hình về phòng chống thiên tai một cách toàn diện; tích hợp, lồng ghép sử dụng hệ thống đô thị thông minh, GIS Huế phục vụ phòng chống thiên tai. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, ứng dụng khoa học công nghệ  trong công tác phòng, chống thiên tai. Nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng đầu nguồn, trồng rừng phòng hộ ven biển, đầm phá góp phần tích cực trong công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai. Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống và khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai. Đặc biệt là triển khai dự án “Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện” do JICA tài trợ. Triển khai bố trí, sắp xếp, ổn định cho các hộ dân ảnh hưởng sạt lở, xâm thực của biển và biến đổi khí hậu.

Tiến hành các đợt ra quân trồng cây rừng ngập mặn nhằm bảo vệ vùng trũng đầm phá

Ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cùng với việc thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu những tổn thất do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra. Công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp phục vụ chuyển đổi cơ cấu, giống cây trồng, vật nuôi, điều chỉnh mùa vụ, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu cũng là một trong những giải pháp quan trọng để định hướng sản xuất, phát triển kinh tế trong thời gian tới.

“Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn, phòng chống và thích ứng với những hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra hiện nay. Trong đó tăng cường thực hiện các giải pháp phi công trình như nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức về biến đổi khí hậu cũng như tiếp tục phát huy, duy trì sự lan tỏa của phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và nói không với túi nilon sử dụng một lần đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.” Ông Phương nhấn mạnh.

Hoàng Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tăng cường các biện pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu