Thực phẩm tuyệt đối không nên bảo quản trong tủ lạnh

Hạnh Mai|29/05/2021 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tủ lạnh vẫn thường được coi là một nơi giúp thực phẩm tươi lâu hơn. Thế nhưng, vẫn có những loại thực phẩm mà bảo quản ở nhiệt độ bình thường sẽ tốt hơn là cho vào trong tủ lạnh.

Tỏi

Tỏi sẽ bị bị hỏng nhanh hơn khi bạn bảo quản bằng tủ lạnh (trừ tỏi bóc vỏ và đã sơ chế). Môi trường tốt nhất để bảo quản tỏi là nơi khô ráo và tránh ánh sáng.

Các loại hạt

Để các loại hạt vào tủ lạnh có thể làm giảm hương vị của chúng. Bạn nên bảo quản các loại hạt trong hộp kín và để nơi khô ráo. Trong trường hợp bạn muốn để các loại hạt này trong vòng từ 1 – 6 tháng thì nên cho chúng vào ngăn đá.

Mật ong

Nhiệt độ thấp khiến mật ong đông đặc lại, bị biến chất và giảm hương vị. Môi trường lý tưởng nhất để bảo quản mật ong là môi trường bình thường (không quá nóng hoặc quá lạnh).

Hành tây

Hành tây nên được bảo quản ở nơi mà ánh sáng không chiếu trực tiếp vào và mát mẻ. Hành tây sẽ dễ bị úng nước và hỏng nếu bạn để trong tủ lạnh quá lâu.

Bí ngô

Hơi ẩm từ tủ lạnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng của bí ngô và khiến chúng nhanh hỏng. Bí ngô nguyên quả nên được bảo quản ở nơi cao ráo. Sau khi gọt vỏ và cắt miếng, bạn có thể để bí ngô trong tủ lạnh khoảng 4 ngày.

Dầu ô liu

Lưu trữ dầu ô liu trong tủ lạnh sẽ khiến chúng chuyển sang màu đục. Tuy nhiên, dầu ô liu cũng sẽ biến chất khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc ánh nắng mặt trời. Vậy nên, môi trường hoàn hảo nhất để bảo quản dầu ô liu ở nơi mát mẻ.

Khoai tây

Nhiệt độ của tủ lạnh sẽ khiến tinh bột của khoai tây chuyển hoá thành đường, có thể khiến khoai tây bị đổi màu và mất đi hương vị. Khoai tây nên được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và tuyệt đối không nên rửa.

Khoai lang

Giống như khoai tây, bảo quản khoai lang trong tủ lạnh sẽ làm thay đổi thành phần hóa học của chúng và làm thay đổi hương vị. Khoai lang nên được bảo quản tại nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

Để giữ nguyên hương vị của bơ, bạn nên để bơ ở nhiệt độ thường. Trong trường hợp có quá nhiều bơ chín mà bạn không thể ăn hết ngay lập tức, bạn nên bóc vỏ, cắt miếng và bảo quản trên ngăn đá.

Chuối

Vỏ quả chuối sẽ chuyển sang màu đen nếu bạn để chúng trong tủ lạnh. Thậm chí, nếu để quá lâu, chuối sẽ bị thay đổi mùi vị và cứng. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo quản chuối là đặt tại nơi thoáng khí với nhiệt độ phòng khoảng 25 độ C.

Cà chua

Đối với cà chua xanh, bạn không nên để trong tủ lạnh, mà bảo quản chúng nơi thoáng mát để chín tự nhiên nhé.

Đối với cà chua chín, bạn có thể bảo quản bằng cách bao giấy lại và để trong ngăn mát tủ lạnh với thời gian ngắn khoảng 2 – 3 ngày. Tuy nhiên, không nên bảo quản cà chua trong ngăn đông tủ lạnh vì nhiệt độ ngăn đông có thể làm cho cà chua sau khi lấy khỏi tủ bị mềm và nhũn.

Khi cà chua có dấu hiệu chín quá mức, bạn nên dùng làm mứt hoặc làm các món nướng sẽ ngon hơn.

Dưa hấu

Trong dưa hấu có chứa các chất chống oxy hóa – là chất ngăn ngừa bệnh ung thư và một số bệnh khác. Khi được bảo quản ở nhiệt độ lạnh, hoạt tính của các chất này có thể bị giảm hoặc biến mất, đồng thời dưa hấu có thể bị úng dẫn đến hư hỏng rất nhanh.

Vì vậy, với dưa hấu nguyên quả bạn chỉ cần để ở nhiệt độ thoáng mát, khô ráo. Còn nếu dưa hấu đã cắt ra thì cho vào hộp kín, cất trong tủ lạnh 3 – 4 ngày.

Cà phê

Bạn không bảo quản hạt cà phê hay cà phê rang trong tủ lạnh nhé. Vì nhiệt độ lạnh có thể gây ngưng tụ nước làm ảnh hưởng đến chất lượng cà phê. Đặc biệt là cà phê có thể hấp thụ mùi của các thực phẩm khác có trong tủ lạnh, do đó làm mất đi mùi hương đặc trưng của cà phê.

Ngò thơm

Ngò thơm khi để trong tủ lạnh sẽ dễ bị mất nước, héo khô và mất mùi thơm vốn có.

Ngò thơm bạn nêm dùng hết trong ngày để có thể đạt được hương vị hoàn thiện nhất.

Bánh mì

Nhiệt độ lạnh có thể giúp bánh mì tránh được sự tấn công của nấm mốc, nhưng nó lại làm mất đi độ ẩm của bánh mì nhanh gấp 3 lần bình thường, bánh mì sẽ trở nên khô, dai và cứng.

Cách tốt để bảo quản bánh mì là bạn nên cho nó vào trong hộp đậy kín nắp, rồi đặt trên bàn hay nơi khô ráo, thoáng khí và tránh ánh sáng mặt trời. Như vậy bánh mì lạt sẽ dùng được trong 2 – 3 ngày, còn bánh mì bơ sữa là 3 – 5 ngày nhé.

Các loại nước sốt cay

Nhiều người tin rằng với các loại nước sốt cay nên được bảo quản trong tủ lạnh để giữ được hương vị tươi ngon. Tuy nhiên, các loại nước sốt cay vốn đã có các thành phần như ớt, giấm, đường, muối,… đều là những chất bảo quản tuyệt vời. Thêm vào đó, ở nhiệt độ phòng sức nóng của ớt càng mạnh và khả năng tiêu diệt các vi sinh vật, nấm mốc càng cao.

Rượu

Rượu nói chung và rượu vang nói riêng không nên bảo quản trong tủ lạnh vì nhiệt độ, độ ẩm không ổn định của tủ lạnh sẽ khiến chất lượng của rượu vang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hương thơm, mùi vị và màu sắc của rượu sẽ bị thay đổi nếu bảo quản ở tủ lạnh trong thời gian dài.

Nếu bạn muốn bảo quản rượu thì nên đầu tư tủ đựng rượu để có thể mang điều kiện bảo quản tốt nhất cho loại thức uống này.

Quả mọng

Đối với quả mọng tươi mới được mua về thì bạn có thể bảo quản nó ở nhiệt độ phòng trong 2 – 5 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bạn nên bảo quản chúng trong ngăn rau của tủ lạnh.

Tuy nhiên, khi nào cần dùng bạn mới lấy ra rửa sạch, vì nếu rửa quả mọng rồi cất vào trong tủ lạnh ngay thì các loại quả này sẽ nhanh bị mốc, thậm chí khô héo và không ăn được.

Quả hạch

Bạn nên để các loại quả hạch tự chín ở nhiệt độ phòng để đảm bảo chúng vẫn giữ được mùi vị vốn có cũng như kết cấu ổn định. Nếu có quá nhiều quả hạch và bạn không kịp dùng hết chúng, thì cách tốt nhất là bảo quản trong ngăn rau (ngăn dưới cùng) của tủ lạnh khoảng 2 – 3 ngày để giữ được độ tươi nhé.

Táo

Các quả táo tươi sẽ ngon hơn nếu bạn thưởng thức nó ngay ở nhiệt độ phòng. Trong trường hợp muốn làm lạnh táo, bạn có thể đặt ở ngăn rau của tủ lạnh nhé.

Nhưng tuyệt đối không nên để táo vào ngăn đông hoặc các tầng trên cao ở ngăn mát vì khí lạnh có thể phá vỡ các tế bào trong táo, khiến táo bị mềm và nhũn, không còn ngon nữa.

Hạnh Mai

Bài liên quan
  • Cách bảo quản thực phẩm an toàn mùa nắng nóng
    Moitruong.net.vn – Những ngày trời nắng nóng, nhiệt độ cao, thực phẩm rất dễ bị ôi thiu. Để đảm bảo được lượng dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn giữ thực phẩm tươi ngon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm tuyệt đối không nên bảo quản trong tủ lạnh