Biến đổi khí hậu

Thụy Sĩ đối diện thảm họa do băng tan vượt mức trung bình năm 2024

Tùng Dương 02/10/2024 17:00

Cơ quan giám sát GLAMOS cho biết các sông băng ở Thụy Sĩ đang tan chảy với tốc độ nhanh hơn mức trung bình sau một mùa hè nóng nực.

Đầu năm nay, Thụy Sĩ đã đón một trận tuyết rơi dày. Đây được coi là tín hiệu tốt sau nhiều năm dãy Alps đối diện với tình trạng băng tan. Tuy nhiên Cơ quan giám sát GLAMOS lại cho biết các sông băng tại Thụy Sĩ đã mất 2,5% thể tích trong năm nay, cao hơn mức trung bình của thập kỷ qua, sau khi nhiệt độ trung bình tháng 8/2024 cao hơn so với nhiệt độ đóng băng ngay cả tại trạm Jungfraujoch cao 3571 mét nằm trên sông băng Aletsch.

Matthias Huss, Giám đốc GLAMOS nhận định: “Mặc dù mùa đông vừa qua xuất hiện nhiều tuyết, mùa xuân khá mát mẻ và nhiều mưa nhưng như vậy vẫn là không đủ. Nếu tình hình các sông băng vẫn tiếp tục tan như đã thấy trong năm nay, Thụy Sĩ hoàn toàn có thể đối diện với thảm họa.”

thuy-si-2.jpg
GLAMOS nhận định Thụy Sĩ có thể đối diện với thảm họa từ các sông băng

Theo thông tin từ Reuters, một trong những yếu tố đẩy nhanh tốc độ băng tan trong năm nay tại Thụy Sỹ là bụi từ sa mạc Sahara. Bụi khiến các tảng băng có màu nâu hoặc hồng, ngăn cản khả năng phản xạ ánh sáng mặt trời trở lại bầu khí quyển.

Hơn một nửa số sông băng ở dãy Alps nằm ở Thụy Sĩ, nơi nhiệt độ đang tăng gấp đôi mức trung bình toàn cầu do biến đổi khí hậu. Nếu lượng khí thải nhà kính tiếp tục tăng, các sông băng ở dãy Alps dự kiến ​​sẽ mất hơn 80% khối lượng hiện tại vào năm 2100.

Tuần trước, Chính phủ Thụy Sĩ đã chấp thuận sửa đổi một số đoạn biên giới với Italia vì băng tan ở các dãy núi giữa hai nước đã định hình lại lưu vực sông phân định ranh giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thụy Sĩ đối diện thảm họa do băng tan vượt mức trung bình năm 2024