Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy tại 3 tỉnh Cao Bằng, Lai Châu, Thanh Hóa

Hoàng Thơ |01/10/2024 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong 24 giờ qua, nhiều khu vực đã có mưa to đến rất to khiến đất "no" nước, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy tại 3 tỉnh Cao Bằng, Lai Châu và Thanh Hóa.

Tại Cao Bằng, trong 24 giờ qua (từ 9 giờ ngày 30/9 đến 9 giờ ngày 1/10), tại các huyện: Hà Quảng, Hòa An, Bảo Lạc, Nguyên Bình đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Cần Yên 64,2 mm, Lương Thông (Hà Quảng) 56,8 mm; Đức Long (Hòa An) 53,5 mm; Sơn Lộ (Bảo Lạc) 62,2 mm; Tĩnh Túc (Nguyên Bình) 62,2 mm.

sat-lo-tai-cao-bang.jpg
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy tại Cao Bằng

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hà Quảng, Nguyên Bình đã gần bão hòa (trên 80%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Cảnh báo mưa trong thời gian tiếp theo: Dự báo trong 6 giờ tới, các địa phương trong tỉnh có mưa lượng phổ biến từ 10 - 30 mm, có nơi trên 50 mm.

Cảnh báo nguy cơ: Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện Bảo Lạc, Hà Quảng, Hòa An, Nguyên Bình.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1.

lai-chau-2.jpg
Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá trên các khu vực (Ảnh nguồn: Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Lai Châu)

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lai Châu, trong 24 giờ qua (từ 07 giờ ngày 30/9 đến 07 giờ ngày 01/10), các huyện: Sìn Hồ, Phong Thổ, Tam Đường, Mường Tè, Than Uyên, Tân Uyên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Nậm Hăn (1) 89 mm, Tả Phìn 70,6 mm (Sìn Hồ); Nậm Xe (1) 86,2 mm, Hoang Thèn 84,6 mm (Phong Thổ); Nùng Nàng 57,6 mm, Hồ Thầu 56,2 mm (Tam Đường); Pa Vệ Sử (4) 65,2 mm, Pa Vệ Sử (2) 57,4 mm (Mường Tè); Phu Nậm Sap 58,8 mm (Than Uyên); Trung Đồng (1) 110,6 mm, Nậm Cần 68,2 mm (Tân Uyên);…

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các huyện: Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên, thành phố Lai Châu đã gần bão hòa (trên 80%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Cảnh báo mưa trong thời gian tiếp theo: Dự báo trong 06 giờ tới khu vực các huyện tiếp tục có mưa. Lượng mưa tích lũy tại các huyện phổ biến từ 10 - 40mm, có nơi trên 50mm.

Cảnh báo nguy cơ: Trong 06 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên, thành phố Lai Châu.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1.

lai-chau-1.jpg
Ảnh ra đa tại tỉnh Lai Châu lúc 08h20 ngày 01/10/2024. (Ảnh nguồn: Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Lai Châu)

Cũng theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Lai Châu cập nhật lúc 8h35’ hôm nay (1/10), qua theo dõi trên ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển và gây mưa dông cho các huyện Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Phong Thổ, Mường Tè, Tam Đường và thành phố Lai Châu.

Cảnh báo khả năng xuất hiện: Trong 04 giờ tới, các vùng mây đối lưu này tiếp tục phát triển và mở rộng gây ra mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông cho các huyện:

Nậm Nhùn: các xã Hua Bum, Mường Mô, Nậm Chà, Trung Chải, Nậm Ban, Nậm Pì, Nậm Hàng, Nậm Manh, Pú Đao, Lê Lợi và thị trấn Nậm Nhùn.

Sìn Hồ: các xã Pa Tần, Hồng Thu, Phìn Hồ, Tả Phìn, Phăng Xô Lin, Ma Quai, Lùng Thàng, Xà Dề Phìn, Tả Ngảo, Làng Mô, Chăn Nưa, Tủa Sín Chải, Nậm Tăm, Nậm Cha, Nậm Mạ, Căn Co, Pa Khóa, Pu Sam Cáp, Noong Hẻo, Nậm Cuổi, Nậm Hăn và thị trấn Sìn Hồ.

Phong Thổ: các xã Sì Lở Lầu, Mồ Sì San, Vàng Ma Chải, Pa Vây Sử, Tung Qua Lìn, Mù Sang, Dào San, Ma Li Pho, Huổi Luông, Hoang Thèn, Khổng Lào, Mường So, Lản Nhì Thàng, Bản Lang, Nậm Xe, Sin Suối Hồ và thị trấn Phong Thổ.

Thành phố Lai Châu: xã Sùng Phài, các phường: Quyết Thắng, Quyết Tiến, Đoàn Kết, Tân Phong, Đông Phong, xã San Thàng.

Tam Đường: các xã Nùng Nàng, Thèn Sin, Tả Lèng, Giang Ma, Bản Giang, Hồ Thầu, Bản Hon, Bình Lư, Sơn Bình, Bản Bo, Nà Tăm, Khun Há và thị trấn Tam Đường.

Tân Uyên: các xã Phúc Khoa, Mường Khoa, Nậm Sỏ, Nậm Cần, Thân Thuộc, Trung Đồng, Hố Mít, Pắc Ta, Tà Mít và thị trấn Tân Uyên.

Than Uyên: các xã Pha Mu, Mường Mít, Phúc Than, Mường Than, Hua Nà, Mường Cang, Tà Hừa, Mường Kim, Ta Gia, Tà Mung, Khoen On và thị trấn Than Uyên. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1

thanh-hoa-2.jpg
Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá trên các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong 6 giờ tới

Còn tại Thanh Hóa, trong 06 giờ vừa qua (từ 23h ngày 30/9 đến 5h ngày 1/10), khu vực tỉnh Thanh Hóa đã có mưa vừa đến mưa to và dông. Lượng mưa đo được tại các điểm đo mưa tự động như sau: Huyện Quan Hóa: TT Quan Hóa: 106.8mm, Xuân Phú: 76.0mm; Huyện Bá Thước: Thiết Kế: 53.4mm; Huyện Cẩm Thủy: Phúc Do: 30.0mm...

Mô hình độ ẩm đất (Seaffgs) cho thấy hiện trạng độ ẩm đất (lượng nước tích lũy trong đất) của một số khu vực thuộc các huyện như trên đã gần đạt bão hoà (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Cảnh báo mưa trong thời gian tiếp theo: Trong 6 giờ tới, trên khu vực tỉnh Thanh Hóa khả năng có mưa, mưa vừa và dông với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20.0 - 30.0mm, có nơi trên 50mm.

thanh-hoa-1.jpg
Danh sách các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sụt lún, sạt lở đất đá trong 6 giờ tới trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá

Cảnh báo nguy cơ: Trong khoảng 06 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất có nguy cơ cao xảy ra trên địa bàn các huyện, xã trong tỉnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ, dòng chảy: cấp 1.

Cảnh báo tác động của lũ quét: Lũ quét, sạt lở, sụt lún đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng, tài sản của người dân; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy tại 3 tỉnh Cao Bằng, Lai Châu, Thanh Hóa