Tiến Sĩ Hồ Ngọc Hải: Tạp chí Môi trường và Cuộc sống khẳng định vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường

Tiến sĩ Hồ Ngọc Hải|21/06/2019 00:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong công tác bảo vệ môi trường, báo chí, truyền thông là một trong những phương tiện hữu hiệu dần thay đổi và nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường nhằm chung tay xây dựng một Việt Nam xanh.

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, Tiến sĩ Hồ Ngọc Hải – Chủ tịch Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam đã dành thời gian để đánh giá về sự phát triển của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trong thời gian vừa qua.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là cơ quan truyền thông của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam góp phần tích cực vào việc quán triệt những nhiệm vụ của Hội tới các Hội viên.

Tiến sĩ Hồ Ngọc Hải – Chủ tịch Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam

Hiện nay, báo chí Việt Nam ngày càng phát triển, cả về nội dung lẫn hình thức, cả về số lượng và chất lượng. Để hòa mình vào sự phát triển đó, các sản phẩm của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ngày càng đa dạng, phóng phú, đề cập đến tất cả lĩnh vực của đời sống, phản ánh từ những vấn đề vĩ mô, đến những vấn đề dân sinh, ngóc ngách của cuộc sống đặc biệt là trong lĩnh vực môi trường.

Tuy là một Tạp chí còn non trẻ nhưng với nhiệm vụ và chức trách của mình, Tạp chí đã nhận được sự quan tâm của cơ quan chức năng, độc giả. Sau mỗi bài viết được đăng tải trên Tạp chí điện tử là sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để điều tra, xác minh thông tin tạp chí phản ánh.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ, cộng đồng về thích ứng với biến đổi khí hậu. Được sự quan tâm và đồng ý của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Hội NS&MT Việt Nam, trong năm 2017 và 2018 Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp trên cả nước.

Cuộc thi đã lựa chọn được những tác phẩm dự thi đa dạng về hình thức thể hiện, không những phân tích được tác hại của hạn hán, lũ lụt mà còn đưa ra được những ý tưởng khả thi có thể áp dụng vào cuộc sống. Điều đó, thể hiện được sự quan tâm của thế hệ trẻ với vấn đề biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, trong năm 2019 nhằm đẩy mạnh sự phát triển lĩnh vực truyền hình, ngoài 2 bản tin/tháng, Tạp chí còn xây dựng các chương trình tọa đàm bàn luận về những vấn đề nổi cộm trong cuộc sống nói chung và trong lĩnh vực môi trường nói riêng. Có thể nói, đây là một hướng đi đúng đắn và rất cần thiết. Bởi, hiện nay vấn đề bảo vệ môi trường không còn là một động rời rạc là sự phối hợp liên tục của nhiều địa phương, nhiều cơ quan, đoàn thể và cả cộng đồng, trong đó báo chí truyền thông là một kênh thông tin đóng vai trò quan trọng góp phần định hướng nhận thức cho nhân dân và là một kênh thông tin cho các nhà hoạch định chính sách trong việc xây dựng, ban hành chính sách bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Để tiếp tục phát huy những thành tựu đó, Tạp chí cần có kế hoạch cụ thể:

Một là, xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên và phát triển đội ngũ cộng tác viên

Hai là, thực hiện tốt hơn việc phát hiện, nêu gương người tốt việc tốt đồng thời phát hiện phê phán các hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực “Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Ba là, tiếp tục điều tra, phản ánh ý kiến của nhân dân về những cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đơn vị tại các địa phương hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bốn là, duy trì hoạt động của Tạp chí, xuất bản đều 01 kỳ/tháng và nâng cao chất lượng hiệu quả của Tạp chí điện tử – Moitruong.net.vn. Làm tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ là cầu nối giữa Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam với hội viên và bạn đọc.

Nhân kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt Trung ương Hội NS&MT Việt Nam, xin chúc toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, cộng tác viên của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đang hoạt động trên mọi miền Tổ quốc luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục cống hiến chung tay xây dựng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ngày một lớn mạnh.

Tiến sĩ Hồ Ngọc Hải

   
Bài liên quan
  • Nhà báo Lê Anh Đạt: Nghề báo – Dễ mà khó
    Moitruong.net.vn – Báo chí được xem là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi người làm nghề phải có phẩm chất cá nhân, luôn năng động, sáng tạo và cần sự trải nghiệm không ngừng. Để trở thành nhà báo thực thụ, đòi hỏi người theo nghề phải có phông kiến thức nền sâu rộng, kiến thức thực tiễn phong phú, lòng đam mệ, sự bền bỉ và sự dấn thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến Sĩ Hồ Ngọc Hải: Tạp chí Môi trường và Cuộc sống khẳng định vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường