Tiếng ồn từ phương tiện giao thông làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ

Hoài An|13/09/2021 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo kết quả nghiên cứu, việc tiếp xúc với tiếng ồn từ phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ và chứng sa sút trí tuệ.

Theo nghiên cứu, tiếng ồn từ phương tiện giao thông có liên quan đến các bệnh lý như: Bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tiếng ồn giao thông và chứng mất trí nhớ còn rất hiếm, được thực hiện với quy mô nhỏ và cho các kết quả không thống nhất.

Gần đây, một nghiên cứu được thực hiện với 2 triệu người trưởng thành trong hơn một thập kỷ qua đã kết luận rằng, những người sống ở các khu vực có tiếng ồn từ phương tiện giao thông phải đối mặt với nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn, đặc biệt là bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã điều tra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc lâu dài của cư dân với tiếng ồn từ giao thông đường bộ và âm thanh đường sắt và nguy cơ mất trí nhớ ở 2 triệu người trưởng thành trên 60 tuổi sống ở Đan Mạch từ năm 2004 đến năm 2017. Mức độ tiếp xúc với tiếng ồn ở những cấp độ khác nhau từ nhiều nhất đến ít nhất tại tất cả các địa phương của quốc gia này.

Sau khi xem xét các yếu tố có ảnh hưởng tiềm tàng liên quan đến người dân và đặc điểm nơi sinh sống, nghiên cứu kết luận rằng, có tới 1.216 trong số 8.475 trường hợp bị mất trí nhớ được phát hiện ở Đan Mạch vào năm 2017 có thể là do tiếng ồn giao thông.

Những người sống ở các khu vực có tiếng ồn giao thông phải đối mặt với nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn. (Ảnh: Shutterstock)

Trong số đó, chẩn đoán ước tính, khoảng 963 bệnh nhân mắc bệnh do tiếng ồn giao thông đường bộ và 253 người do tiếng ồn từ giao thông đường sắt.

Trong khi đó, ở Anh, ước tính hơn 18% dân số thành thị phải tiếp xúc với tiếng ồn ở mức có hại. 1/5 người dân châu Âu tiếp xúc với ô nhiễm tiếng ồn có hại.

Các nhà nghiên cứu viết: “Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy, tiếng ồn từ giao thông đường bộ và đường sắt có liên quan đến tình trạng gia tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, đặc biệt là bệnh Alzheimer. Nếu những phát hiện này được xác nhận và củng cố trong các nghiên cứu trong khác trong tương lai, chúng có thể có ảnh hưởng lớn đến việc ước tính gánh nặng bệnh tật và chi phí chăm sóc sức khỏe do tiếng ồn từgiao thông”.

Sa sút trí tuệ là một trong những thách thức sức khỏe lớn nhất của thế giới. Trên toàn cầu, số người sống chung với căn bệnh này dự kiến ​​sẽ vượt quá 130 triệu người vào năm 2050. Bên cạnh các yếu tố nguy cơ đã được xác định rõ ràng như lối sống không lành mạnh, các chuyên gia ngày càng tin rằng, các yếu tố môi trường có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của chứng sa sút trí tuệ.

Các nghiên cứu trước đây đã liên kết ô nhiễm không khí với nguy cơ sa sút trí tuệ, nhưng trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ riêng biệt giữa tiếng ồn giao thông và chứng sa sút trí tuệ. Nhóm nghiên cứu cho biết, phát hiện cho thấy có thể giảm bớt gánh nặng của chứng mất trí nhớ bằng cách giảm bớt và giải quyết triệt để tiếng ồn giao thông.

Nghiên cứu trên có một số hạn chế như thiếu thông tin tình trạng cách âm trong nhà có thể ảnh hưởng đến việc tiếp xúc với tiếng ồn như thế nào. Tuy nhiên, nghiên cứu có một điểm mạnh là được thực hiện trên diện rộng, thời gian theo dõi lâu dài và đánh giá chất lượng cao về khả năng tiếp xúc với tiếng ồn.

Hoài An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng ồn từ phương tiện giao thông làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ