Tiêu diệt u xơ tuyến tiền liệt bằng tia nước cực mạnh

10/07/2019 04:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bác sĩ ở Anh dùng tia nước muối cực mạnh bắn vào u xơ tuyến tiền liệt thay vì phẫu thuật. Phương pháp loại bỏ u xơ hiệu quả mà còn ít để lại tác dụng phụ.

U xơ tuyến tiền liệt có thể khiến người bệnh thường xuyên mắc tiểu nhưng đi tiểu mỗi lần chỉ một ít – Ảnh minh họa

Các bác sĩ ở bệnh viện Frimley Park, Anh, đã thử nghiệm một thiết bị giống như đầu dò và phát ra dòng nước muối ở tốc độ cao. Tia nước mạnh này loại bỏ mô thừa chỉ trong một vài phút. So với phẫu thuật thông thường, phương pháp này giúp giảm 4 lần nguy cơ biến chứng ở bộ phận sinh dục. Trong vài phút, tia nước mạnh này sẽ loại bỏ các mô thừa.

Thông thường, phẫu thuật để cắt bỏ u xơ tuyến tiền liệt với độ xâm lấn cao và có thể dẫn đến rối loạn cương dương cũng như đi tiểu không tự chủ. Hệ thống AquaBeam phá vỡ các mô dư thừa bằng tác động cơ học của nước, được đưa qua một ống kim loại mỏng tới niệu đạo và qua bàng quang (bác sĩ phẫu thuật được định hướng qua các hình ảnh siêu âm). Phương pháp mới ít để lại rủi ro biến chứng hơn phẫu thuật và cũng không cần gây mê toàn thân hoặc tê cột sống.

Tuyến tiền liệt có kích thước nhỏ bằng quả óc chó, nằm ở vị trí phía dưới bàng quang. Mô tuyến tiền liệt bị phá hủy được hút qua các lỗ trên ống. Nhiệm vụ của tuyến tiền liệt là tạo ra chất dịch trộn với tinh trùng. U xơ tuyến tiền liệt là một dạng u lành tính, không phải ung thư. Thủ tục này có thể được thực hiện với việc gây mê toàn thân hoặc gây tê dưới màng cứng. Hệ thống này đã được thử nghiệm thành công trên khoảng 200 bệnh nhân – lưu lượng nước tiểu của họ được cải thiện (khối lượng tăng từ 5ml và dưới 5ml mỗi giây lên đến 11 ml). Có rất ít tác dụng phụ từ vùng sinh dục, kể cả việc không có khả năng xuất tinh.

Khoảng 50% nam giới trong đột tuổi 50 tuổi mắc u xơ tuyến tiền liệt. Trong khi đó, tỷ lệ mắc bệnh này ở người trên 80 tuổi là 90%.

Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu một cách đầy đủ về nguy nhân gây u xơ tuyến tiền liệt. Một số giả thuyết cho rằng khi đàn ông lớn tuổi, nồng độ testosterone sụt giảm, từ đó kích thích sự phát triển của tế bào tuyến tiền liệt và gây u xơ.
U xơ tuyến tiền liệt có thể gây đè ép niệu đạo, khiến người bệnh thường xuyên mắc tiểu, đi tiểu mỗi lần chỉ một ít. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng xuất hiện triệu chứng rõ ràng.
Trong trường hợp mắc bệnh nhẹ, bác sĩ có thể cho uống thuốc giúp làm giãn cơ ở tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, nhờ vậy mà bệnh nhân có thể tiểu dễ dàng hơn.
Nếu thuốc không hiệu quả thì bác sĩ có thể cân nhắc khả năng phẫu thuật để cắt bỏ tuyến tiền liệt.
Phẫu thuật được xem là phương pháp tiêu chuẩn hiện nay. Tuy nhiên, đây là phương pháp điều trị xâm lấn cơ thể và có thể dẫn đến chứng rối loạn cương dương.
Tú Anh (T/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu diệt u xơ tuyến tiền liệt bằng tia nước cực mạnh