Tỉnh Bắc Giang chỉ đạo kiểm tra vụ tồn dư từ hóa chất bảo vệ thực vật ngấm vào nước ngầm

Tuấn Phong|30/12/2021 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ông Lê Ô Pích đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lạng Giang, cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý vụ Tồn dư từ hóa chất bảo vệ thực vật ở thôn Kép 12 xã Hương Sơn ngấm vào nước ngầm.

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ, chỉ số BHC và Thủy ngân, Amoni có trong mẫu nước được lấy tại thôn Kép 12 đều vượt quy chuẩn cho phép.

Vì vậy, ngày 21/12/2021, UBDN tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản 6776/UBND-KTN, về việc kiểm tra, xử lý nội dung trên.

Chị Hạnh một người dân sống gần khu vực kho thuốc Bảo vệ thực vật (cũ) cho biết: “Trước đây, kho thuốc trừ sâu ở khu vực này rất rộng và không có người ở. Sau đó có 3 hộ dân đến mua đất của hợp tác xã làm nhà rồi ở tại khu vực đó. Thời điểm những năm trước có thấy họ cũng về đào đất khử khuẩn…Mấy hộ gia đình quanh đó có nhiều trường hợp bị ung thư rồi nhưng cũng không rõ nguyên nhân, trong đó có bà V.”.

Hiện tại, kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũ đã không còn, nhiều ngôi nhà khang trang mái đỏ đã xuất hiện trên khu vực này, những vườn cây xanh tốt phủ kín nhiều ô đất, các hàng quán kinh doanh tại khu vực này được mở rộng. Nhưng sâu xa, đâu đó, người dân vẫn còn nghi ngại liên quan đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là nguồn nước ngầm.

Bà Vũ Thị Kim Tân – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hương Sơn cho biết: “Trước đây khu vực kho thuốc trừ sâu rất rộng. Ngày trước dân ta còn hay sử dụng loại thuốc bột màu trắng. Thừa, thiếu là mang đi chôn, lấp khu vực đó. Kho thuốc trừ sâu đó trước đây là kho dự trữ để phục vụ các hợp tác xã trước đây. Những năm trước đó, có thấy Sở Tài nguyên Môi trường về xử lý tồn dư bằng cách đào đất, rồi đổ hoá chất để xử lý”.

“Nhiều người xung quanh đó mắc bệnh ung thư rất nhiều, đơn cử như bà Thuận (Chồng, con gái, em gái). Ba nhà là Vinh – Thuận – Vui (đều có người bị ung thư)”, bà Vũ Thị Kim Tân chia sẻ thêm.

Ông Vũ Văn Quang – Chủ tịch UBMTTQ xã Hương Sơn (nguyên Chủ tịch UBND xã Hương Sơn giai đoạn 2000 – 2010) cho biết: Trước đây cũng có biết dự án phục hồi môi trường tại khu vực đó, họ có múc đất đi, đổ hoá chất.

Hiện tại, người dân nơi đây giờ không ai sử dụng nước ngầm để sinh hoạt nữa, chủ yếu họ đã dùng nước sạch hết rồi vì lo lắng nước ngầm nhiễm bẩn.

Khu vực kho thuốc BVTV cũ tại thôn Kép 12, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang nay đã có nhiều nhà cao tầng khang trang, cây cối mọc xanh tốt. Ảnh: Phapluatplus

Được biết, qua báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Giang ban hành ngày 7/12/2021, có nêu: “Trong đợt quan trắc chất lượng môi trường mẫu nước dưới đất lấy mẫu ngày 1/10/2021 tại vị trí khu vực dân cư xung quanh kho thuốc bảo vệ thực vật cũ tại thôn kép 12, xã Hương Sơn, hộ gia đình nhà bà Nguyễn Thị Thuận phát hiện thấy có thông số Thủy ngân vượt quy chuẩn cho phép 1,2 lần; thông số Benzen hexachloride (BHC) vượt quy chuẩn cho phép 2,15 lần;

Lần lấy mẫu ngày 28/10/2021 cho thấy, mẫu nước dưới đất lấy lại tại nhà bà Nguyễn Thị Thuận có thông số Benzen hexachloride (BHC) vượt 9,85 lần; mẫu nước dưới đất nhà ông Chu Minh Huyến có thông số Amoni vượt 1,43 lần và Coliform vượt 306,7 lần giới hạn cho phép theo QCVN 09-MT:2015/BTNMT.

Đối với mẫu nước dưới đất lấy từ hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thuận qua 2 lần lấy và phân tích đều có thông số Benzen hexachloride (BHC) vượt QCVN vượt từ 2,15 lần – 9,85 lần. Đây là thông số môi trường nguy hại trong nước có nguồn gốc từ hóa chất BVTV, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe của con người, sinh vật, và môi trường sống”.

Được biết, nhận thấy sự nguy hại của tồn dư thuốc bảo vệ thực vật có thể gây nguy hại cho đời sống người dân, tháng 5/2012 UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Dự án xử lý ô nhiễm môi trường do tồn dư thuốc bảo vệ thực vật tại khu vực kho Kép, xã Hương Sơn với tổng kinh phí 9,77 tỷ đồng (chi phí xử lý ô nhiễm là 7,3 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang, đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty CP Xây dựng và dịch vụ môi trường (Hà Nội). Thời gian thực hiện năm 2012 – 2013.

Như vậy, sau 8 năm kể từ khi dự án xử lý ô nhiễm môi trường do tồn dư thuốc BVTV tại thôn Kép 12, xã Hương Sơn hoàn thành, có thể thấy hiệu quả chưa thật sự cao, bởi báo cáo ngày 7/12/2021, của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã thể hiện rõ điều này.

“Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Lạng Giang xây dựng kế hoạch để điều tra, phân tích, đánh giá tổng thể tác động đến môi trường khu vực dân cư xung quanh khu vực thôn Kép 12, xã Hương Sơn từ đó có giải pháp xử lý, kịp thời giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng xấu đến môi trường và sinh hoạt của người dân khu vực và thực hiện biện pháp phòng tránh tác hại, ứng phó phù hợp”, khuyến nghị được Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra.

Ông Nghiêm Phú Sơn – Trưởng Phòng tài nguyên Môi trường huyện Lạng Giang cho biết: “Phòng đã nắm được văn bản mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang liên quan đến một số chỉ số vượt quy định tại khu vực Kho chứa thuốc trừ sâu cũ tại xã Hương Sơn. Huyện đang kiểm tra lại một số thông tin và báo cáo Sở”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nga – Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạng Giang cho biết: “Hàng năm đều lấy mẫu để đánh giá ô nhiễm môi trường tại khu vực này. Từ lúc triển khai dự án xử lý ô nhiễm các năm sau đó các mẫu lấy đều đạt yêu cầu. Cử tri cũng không có ý kiến phản ánh hay đề xuất gì. Tự nhiên đến năm nay lấy mẫu lại vượt quá quy định”.

UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang cùng các sở, ban ngành cần tích cực vào cuộc, xây dựng kế hoạch giai đoạn, xử lý dứt điểm tồn dư thuốc BVTV tại thôn Kép 12, xã Hương Sơn để nhân dân an tâm sinh sống, phát triển kinh tế, dựng xây đất nước.

Tuấn Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Bắc Giang chỉ đạo kiểm tra vụ tồn dư từ hóa chất bảo vệ thực vật ngấm vào nước ngầm