Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường dự và phát biểu tại hội nghị ASGP

Mai Hạ|13/03/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo chương trình, Tổng thư ký Quốc hội Việt Nam sẽ phát biểu tại hội nghị vào phiên họp toàn thể sáng 13/3/2023 (theo giờ Bahrain).

bui-van-cuong.jpg
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường dự hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới ASGP.

Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (ASGP)diễn ra từ ngày 11/3 đến ngày 15/3/2023 tại Manama, thủ đô Bahrain. Đây là Hội nghị thường niên được ASGP tổ chức song song với Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 146 cũng đang được tổ chức tại thủ đô Manama của Bahrain.

Hội nghị lần này với nhiều nội dung, có ý nghĩa thiết thực cho hiện tại và cả tương lai đối với cơ quan tham mưu, giúp việc của nghị viện các nước.

Hiệp hội các Tổng Thư ký nghị viện, nhóm họp lần đầu tiên tại Oslo, vào ngày 16/8/1939, được thành lập như một cơ quan tham vấn của IPU, là diễn đàn để những người nắm giữ vị trí Tổng Thư ký nghị viện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thống nhất tham mưu cho các nghị viện về các vấn đề quan trọng toàn cầu cần quan tâm giải quyết.

Hiệp hội có nhiệm vụ nghiên cứu về luật, thủ tục, thông lệ và phương pháp làm việc của các nghị viện khác nhau và đề xuất các biện pháp cải tiến, đổi mới. Hiệp hội cũng hướng đến việc tăng cường quan hệ giữa cơ quan giúp việc của các nghị viện và giữa cá nhân các vị Tổng Thư ký nghị viện.

ASGP là diễn đàn ít mang tính chính trị, do đó các hoạt động trình bày, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, không nặng về hình thức, xã giao.

Nội dung được các đại biểu thảo luận chia sẻ tại Hội nghị ASGP lần này gồm các chủ đề: Sự tham gia của người dân vào hoạt động của Nghị viện; Bất bình đẳng giới trong Nghị viện - Đâu là giải pháp; Nghị sỹ và các xung đột về lợi ích; Vai trò của Nghị viện trong chống biến đổi khí hậu và Bảng câu hỏi để xây dựng hướng dẫn thực hành tốt nhất cho “Nghị viện số”. Đồng thời, hội nghị cũng có phiên họp BCH thảo luận về “Cải cách các quy trình hành chính tại Thượng viện …” và bầu Phó Chủ tịch, 1 Uỷ viên Ban Chấp hành mới.

Đoàn đại biểu Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam do ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký Quốc hội Việt Nam, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị.

Trước đó, vào tối 11/3, theo giờ địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 146 tại thủ đô Manama của Bahrain.

Với chủ đề “thúc đẩy sự chung sống hòa bình và các xã hội hòa nhập cho tất cả mọi người: chống lại sự không khoan dung”, IPU-146 thu hút sự tham dự của khoảng 2.000 đại biểu đến từ gần 140 quốc gia, trong đó có 44 Chủ tịch Quốc hội và gần 30 Phó Chủ tịch Quốc hội.

Thay mặt Quốc vương Bahrain trình bày bài phát biểu tại lễ khai mạc các cuộc họp của IPU-146, Phó Thủ tướng Bahrain, Sheikh Khalid bin Abdullah Al Khalifa khẳng định, các cuộc họp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi thế giới đang chứng kiến sự gia tăng làn sóng thù hận, chiến tranh, thiên tai như động đất và lũ lụt, các cuộc khủng hoảng liên quan đến biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước và lương thực, sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố, cùng những thách thức khác đang ảnh hưởng đến cuộc sống hiện nay của nhân loại và đe dọa tương lai của các thế hệ mai sau.

Theo Phó Thủ tướng Bahrain, những thách thức toàn cầu hiện nay đặt ra cho các nhà lãnh đạo, chính phủ và quốc hội của các quốc gia trên thế giới trách nhiệm trong việc xây dựng một hệ thống chính trị, an ninh và kinh tế toàn cầu công bằng, bình đẳng và đoàn kết hơn dựa trên nền tảng vững chắc của tình hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác quốc tế nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Ông Khalifa nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngoại giao nghị viện dưới sự bảo trợ của Liên minh Nghị viện trong việc nâng cao nhận thức về các vấn đề và thách thức hiện nay, khuyến khích hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa nghị viện các quốc gia và tăng cường vai trò giám sát và phát triển trong việc thúc đẩy các chính phủ xây dựng và thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn vì lợi ích an ninh và thịnh vượng của nhân loại.

Tham dự và phát biểu khai mạc hội nghị có Chủ tịch Thượng viện Bahrain Ali Bin Saleh Alsaleh, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco, Tổng thư ký IPU Martin Chungong. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gửi phát biểu qua băng ghi hình tới hội nghị.

ipu.jpg
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 146, khai mạc tối 11/3 tại thủ đô Manama của Bahrain.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đoàn đại biểu nghị viện sẽ trao đổi quan điểm và thảo luận về một số chủ đề chung như cùng chung sống hòa bình, đồng thời tham vấn và trao đổi quan điểm về một số vấn đề cấp bách liên quan tấn công mạng và tội phạm, buôn bán trẻ mồ côi, giảm phát thải cacbon và biến đổi khí hậu, chống lại thông tin sai lệch, các nội dung kích động thù địch và phân biệt đối xử trong không gian mạng.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn tham dự Lễ khai mạc IPU-146. Trong các ngày tiếp theo, Đoàn sẽ tham dự các phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, Hội đồng điều hành, các Ủy ban Thường trực, Diễn đàn nghị sĩ trẻ và các hoạt động bên lề của hội nghị.

Liên minh Nghị viện là một tổ chức quốc tế của các nghị viện quốc gia có trụ sở tại Geneva, được thành lập vào năm 1889 và bao gồm 179 nghị viện quốc gia thành viên và 13 cơ quan nghị viện khu vực trực thuộc.

Theo chương trình, Tổng thư ký Quốc hội Việt Nam Bùi Văn Cường sẽ phát biểu tại hội nghị vào phiên họp toàn thể sáng 13/3/2023 (theo giờ Bahrain).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường dự và phát biểu tại hội nghị ASGP