Ứng dụng Hydro xanh hữu ích trong việc chống lại biến đổi khí hậu

Nguyên Lâm|25/02/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hydro xanh có ứng dụng rộng rãi, không chỉ giới hạn trong hàng hải, vận tải, công nghiệp chế tạo thép và hóa chất và ngay cả trong các lĩnh vực khó giảm carbon. Sản xuất và sử dụng hydro xanh vẫn còn là lĩnh vực mới ở Việt Nam, nhưng chủ đề năng lượng trung gian đang ngày càng thu hút sự quan tâm.

Ngày 23/2, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Viện Năng lượng tổ chức Hội thảo tham vấn Đánh giá tổng thể về sản xuất hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió và tiềm năng sử dụng ở Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Lê Việt Cường cho biết, cùng với những giải pháp về phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển nguồn điện có phát thải carbon thấp… hydro xanh và những dẫn xuất của hydro xanh đang được thế giới quan tâm và kỳ vọng là giải pháp có vị trí ngày càng quan trọng trong lộ trình chuyển dịch năng lượng.

Do đó, việc thực hiện nghiên cứu “Đánh giá tổng thể việc sản xuất hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió và các tiềm năng sử dụng hydro xanh ở Việt Nam” sẽ hỗ trợ cho các bên liên quan của Việt Nam có thêm được góc nhìn tổng thể về vai trò của hydro xanh, cùng các luận cứ cần thiết khi đưa ra quyết định.

nang-luong.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Ông Lê Việt Cường cũng cho biết, nghiên cứu đã tập trung vào các nội dung: Tính toán về nhu cầu hydro và ammonia cho các ngành kinh tế Việt Nam đến năm 2050, tiềm năng sản xuất hydro xanh ở 2 vùng tiềm năng là vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Khu vực Tây Nam Bộ, tiềm năng giảm phát thải CO2 khi sử dụng hydro xanh đến năm 2050 cho lĩnh vực năng lượng. Báo cáo nghiên cứu cuối cùng sau khi được hoàn thiện sẽ được UNDP và Viện Năng lượng công bố tại hội thảo tiếp theo vào thời điểm phù hợp.

Theo ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, trên toàn cầu hydro xanh sản xuất từ điện phân nước chỉ đóng 0,03% sản lượng hydrogen trong năm 2020. Tuy nhiên, cải thiện các công nghệ điện phân và chi phí năng lượng tái tạo thấp có thể giúp hydro xanh có giá cạnh tranh trong năm 2030. Quan trọng hơn, các quốc gia với tiềm năng năng lượng tái tạo lớn, các mối quan hệ thương mại ưu đãi, chính trị ổn định và gần các nhà xuất khẩu lớn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Việt Nam sẽ hưởng lợi, đặc biệt trong bối cảnh định giá giới hạn carbon có thể sẽ có vai trò quan trọng.

Hydro xanh có ứng dụng rộng rãi, không chỉ giới hạn trong hàng hải, vận tải, công nghiệp chế tạo thép và hóa chất và ngay cả trong các lĩnh vực khó giảm carbon. Sản xuất và sử dụng hydro xanh vẫn còn là lĩnh vực mới ở Việt Nam, nhưng chủ đề năng lượng trung gian đang ngày càng thu hút sự quan tâm.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp lớn mạnh của Việt Nam, nền kinh tế lại gặp các thách thức vì nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng với tốc độ khoảng 10 đến 12% hàng năm.

Than đá và dầu sẽ tiếp tục là các loại nhiên liệu chính trong sản xuất điện thập kỷ tới và đây là các tác nhân chính của khủng hoảng khí hậu. Do đó, ngành năng lượng vẫn sẽ phát thải tới khoảng 70% tổng lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030.

Để thực hiện thành công các mục tiêu này, ông Patrick Haverman cũng nhấn mạnh về sự đóng góp tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa từ năng lượng hydro xanh, với tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Bài liên quan
  • Hải Dương đưa ra 3 nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải
    Nước thải từ khu vực thượng nguồn thuộc TP Hà Nội và Hưng Yên, nhất là nguồn nước ô nhiễm từ kênh Cầu Bây đổ ra sông Kim Sơn. Nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, bệnh viện, làng nghề và nước thải dân sinh trong lưu vực tại tỉnh Hải Dương xả thải trực tiếp hoặc gián tiếp vào hệ thống là những nguyên nhân được xác định ô nhiễm nguồn nước hệ thống Bắc Hưng Hải trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng Hydro xanh hữu ích trong việc chống lại biến đổi khí hậu