Thi công cao tốc, bụi mù mịt gây thiệt hại nhiều vườn táo ở Ninh Thuận

Tuấn Kiệt|18/02/2023 19:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều diện tích táo của người dân Ninh Thuận đang thu hoạch bị ảnh hưởng nặng từ các xe tải chở vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam chạy tốc độ cao khiến bụi đường bám dày vào giàn táo, sâu bệnh, cây mía phát triển kém.

Nông dân Ninh Thuận cho biết, bụi bám nhiều ngày, khiến cho môi trường bị ô nhiễm và phát sinh các loại bệnh nấm xám, nấm cuống, nấm than… trên cây táo, làm rụng hoa, cây không đậu quả. Nếu có đậu quả thì sau đó phần lớn cũng bị chết non.

Mấy năm trước đây, mỗi lần thu hoạch táo, các chủ vườn chỉ thuê từ 2-3 lao động để hái quả, nhưng gần một năm nay (từ khi thi công tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn ngang qua các xã), các chủ vườn phải thuê từ 5-6 lao động và phải chọn ít nhất có 2 lao động là nam để đảm nhận việc vận chuyển táo ra khỏi vườn rồi dùng nước rửa, dùng khăn lau sạch bụi đất bám trên từng quả táo, sau đó chủ vườn gọi điện thoại cho thương lái đến thu mua. Khi đến vườn, thương lái cứ chê bai, bảo màu sắc quả táo không đẹp, quả không to, độ ngọt giảm… rồi ép giá khi thu mua.

bui-mu-mit.jpg
Xe tải chở vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam chạy tốc độ cao khiến bụi bay mù mịt. Ảnh: Khoa Lê

Người dân nơi đây cho biết, mỗi ngày có ít nhất vài chục chiếc xe vận tải có trọng tải lớn chở vật liệu, chạy tốc độ rất cao, nên gây bụi mờ mịt, mặc dù có dùng lưới để bao phủ cả vườn táo, nhưng cũng không thể chống chọi được với bụi. Vào ban đêm, các lái xe điều khiển xe chạy tốc độ kinh hoàng hơn, trong khi các đơn vị thi công không thường xuyên tưới nước trên tuyến đường khi lưu thông, gặp mùa gió thổi mạnh như hiện nay, bụi vào những vườn trồng ngày càng nhiều hơn.

Đại diện Ủy ban nhân dân xã Phước Sơn cho biết, đã có 4 hộ dân bị thiệt hại nặng viết đơn “kêu cứu” chính quyền địa phương và ngay trong sáng 17/2 có thêm 2 hộ trực tiếp đến xã để phản ánh.

Anh Đặng Tuấn Ninh, công chức địa chính, xây dựng và nông nghiệp xã Phước Sơn cho biết, xã đã có công văn gửi lên Ủy ban nhân dân huyện Ninh Phước báo cáo sự việc và kiến nghị sớm khắc phục sự cố này để nông dân ổn định sản xuất.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhị Hà, Lê Quyết Thắng cho biết, xã đã nhận nhiều đơn phán ảnh của người dân và đã chuyển lên Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam xem xét, xử lý. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận sớm chỉ đạo các địa phương có nông dân sản xuất đang bị ảnh hưởng cùng nhà thầu thi công công trình sớm có giải pháp khắc phục, để bảo đảm đời sống và sản xuất của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công cao tốc, bụi mù mịt gây thiệt hại nhiều vườn táo ở Ninh Thuận