Tp. Biên Hòa (Đồng Nai) – Bài 1: Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát “tra tấn” khu dân cư

Hải An – Nguyễn Tuấn|26/05/2020 12:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cả ngày lẫn đêm, trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát hoạt động liên tục. Những “binh đoàn” xe bồn ầm ầm vào ra gây tiếng ồn lớn khiến cho người già, trẻ nhỏ tại khu phố Tân Cang, Tân Lập, phường Phước Tân, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai liên tục mất mất ngủ, cuộc sống bị đảo lộn.

Xem VIDEO: Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát “tra tấn” khu dân cư

Điêu đứng vì khói bụi, tiếng ồn

Trao đổi với chúng tôi, ông Ng.V.T người dân khu phố Tân Cang bức xúc: Chúng tôi không thể chịu nổi ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn cả ngày lẫn đêm do trạm trộn bê tông gây ra. Mùa nắng, bụi xi măng, bột đá theo gió thổi bay mù mịt vào nhà dân xung quanh, cát, bụi vương vãi khắp nơi. Mùa mưa dọc tuyến đường Thành Thái lầy lội nước, đường hư hỏng do lượng xe chở bê tông vào ra nhiều khiến đường nhanh xuống cấp. Ngay ở cổng ra vào trạm trộn bê tông mặt đường phủ đầy bê tông, cát, nhầy nhụa… Khu sản xuất chỉ ngăn cách với bên ngoài bằng bức tường. Trong các cuộc họp khu phố, người dân đã kiến nghị về trạm trộn bê tông gây bụi ô nhiễm, nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì cả.

[Đồng Nai – Bài 4: Ai đang “bảo kê” cho công ty môi trường Thanh Tùng 2 tiếp tục xả thải “hủy hoại” môi trường?]

Trạm trộn bê tông Đại lộc Phát bị người dân tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cũng như sức khoẻ của người dân

Bà Đ. Th. C người dân khu phố Tân Lập cho biết: “Bụi bay tùm lum, cũng có nhiều nhà báo về quay phim, chụp hình nhưng có giải quyết được gì đâu!. Các anh ngó thì biết rồi, bụi mịt mù hết luôn, xe bê tông Đại Phát Lộc chạy ngày chạy đêm. Xe chạy từ trong ra kéo theo đất cát bám đầy lốp ra đường gây bụi mịt mù. Nhà tôi dùng bạt che chắn nhưng bụi vẫn bám đầy nhà, sự việc này diễn ra gần được 2 năm rồi. Lúc mưa xe đi ra kéo theo đất khiến con đường sình lầy, nắng thì bụi. Trước sự việc này, người dân cũng đã kiến nghị tới khu phố và Phường nhiều rồi nhưng có làm được gì đâu. Việc công ty sản xuất chúng tôi không có gây khó gì nhưng khi làm phải hạn chế đừng có bụi ra hàng xóm, nhà tôi có người già và con nít bụi khó chịu lắm, hít bụi hoài phổi nào chịu nổi”.

[Đồng Nai: Chánh văn phòng UBND tỉnh “mù mờ” pháp luật]

Bụi thường xuyên bủa vây các hộ dân sinh sống gần trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát

Một người dân cho biết thêm: “Nhà máy bê tông hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ồn ào khiến người dân không ngủ được. Tôi phải đóng cửa suốt ngày, nếu mở ra là bụi bay vào bám đầy các vật dụng trong nhà. Các anh coi nhà tôi xem, bụi phủ kín bám vô hết sản phẩm, ngày lau 2, 3 lần mà không hết bụi. Không chỉ gây ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn, mà nước thải và vữa bê tông thừa, Công ty cũng đổ thẳng ra môi trường mà không qua bất kỳ hệ thống thu gom, xử lý nào. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng giúp dân di dời Trạm trộn bê tông này ra nơi khác, trả lại bầu không khí trong lành cho chúng tôi”.

Đường không được tưới nước dập bụi theo quy định, nên mỗi khi xe lưu thông là bụi bay mù mịt thổi thẳng vào nhà dân

Công ty bê tông Đại Lộc Phát lắp đặt trái phép cột dầu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao

Ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống tại đường Thành Thái, khu phố Tân Cang, Tân Lập, phường Phước Tân cho thấy:  Những vườn ổi người dân trồng đang được phủ kín lớp bụi trắng xóa. Tiếp tục đi vào phía trong trạm bê tông, hiện ra trước mắt chúng tôi là con đường nhầy nhụa, không được đổ bê tông, 03 hố nước thải màu xanh lè, bã bê tông thừa công ty đổ lênh láng ngoài môi trường, các máy xúc đá, cát vào hệ thống cối trộn hoạt động rất nhộn nhịp, phát sinh bụi mù mịt. Điều đáng nói, tại khu vực chứa cát, đá không được che chắn nên mỗi khi công ty hoạt động là bụi thổi thẳng vào nhà dân. Hơn nữa nền trạm trộn bê tông không được đổ bê tông và không có cầu xịt lốp nên mỗi khi xe đi ra kéo theo đất cát ra đường Thành Thái gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện mỗi khi lưu thông qua cung đường này.

Mỗi khi hoạt động là bui cát, đá bay mù trời khiến người dân vô cùng bức xúc

Nước thải của Trạm trộn bê tông của Công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ Đại Lộc Phát không được xử lý đúng quy định trước khi xả thải ra môi trường

Bà Phan Thị Hương – Chi hội phó Chi hội cựu chiến binh khu phố Tân Lập yêu cầu trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát phải có biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Bà Phan Thị Hương – Chi hội phó Chi hội cựu chiến binh khu phố Tân Lập cho biết: “Hội cựu chiến binh vừa mới họp và đề nghị lên phường để kiểm tra, lập biên bản trạm trộn bê tông và bãi than đá, chỗ đó ô nhiễm dân kêu lắm. Người dân chúng tôi mong muốn và yêu cầu trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát nếu hoạt động phải đưa ra biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm bụi chứ ở đây người già, trẻ em nhiều đặc biệt bụi quá dân không làm ăn được đâu. Với vai trò là một người dân, cử tri và người cựu chiến binh chiến đấu 20 năm cho Đảng và nhà nước, nay về địa phương, tôi và người dân ở đây đề nghị làm sao nhà nước quan tâm có thể di dời trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát đi chỗ khác hoặc nếu hoạt động phải làm giảm thiểu bụi bặm để cho nhân dân sinh sống, bởi vì cuộc sống xã hội ngày càng đi lên, vấn đề môi trường sống đối với chúng tôi là rất quan trọng”.

Công ty bê tông Đại Lộc Phát bất hợp tác

Theo tìm hiểu Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát thuộc Công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ Đại Lộc Phát do ông Nguyễn Hữu Bảo làm giám đốc. Trạm trộn hoạt động đến nay được gần 2 năm trên diện tích 13.000m2 thuê của người dân, với công suất 120m3/h, hiện phục vụ dự án khu công nghiệp Giang Điền và sân bay Biên Hòa. Điều đáng nói, hiện nay công ty đang sử dụng 02 giếng khoan để khai thác nước để phục vụ sản xuất nhưng chưa được cấp phép. Vấn đề này các đơn vị chức năng thành phố Biên Hòa và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai có biết?.

[Đồng Nai: Công ty Thanh Tùng 2 bị Tổng cục Môi trường xử phạt 20 triệu đồng vì vi phạm Luật Bảo vệ môi trường]

Bã bê tông thải không được Công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ Đại Lộc Phát xử lý đúng quy định mà đổ thẳng ra môi trường

Để có thông tin khách quan, đa chiều về việc công ty bê tông Đại Lộc Phát bị người dân tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Làm việc với PV, ông Trần Doãn Nho – Trạm trưởng trạm bê tông Đại Lộc Phát cho rằng công ty hoạt động xa dân làm gì ô nhiễm!. Nước thải và bã bê tông công ty đổ thải trong phạm vi đất của công ty thuê, nền trạm trộn có được đổ bê tông. Tuy nhiên, bằng những bằng chứng không thể chối cãi về những tồn tại trong thực hiện Luật bảo vệ môi trường của PV thì ông Nho cũng phải thừa nhận công ty chưa làm đầy đủ theo quy định, còn nhiều tồn tại và đề nghị PV liên hệ với ông Nguyễn Hữu Bảo – Giám đốc để làm việc và cung cấp các hồ sơ về môi trường, giấy phép xây dựng theo đề nghị của PV, vì hiện nay các hồ sơ đó trạm trộn không lưu giữ.

ông Trần Doãn Nho – Trạm trưởng trạm bê tông Đại Lộc Phát thừa nhận công ty chưa làm đầy đủ theo quy định, còn nhiều tồn tại và đề nghị PV liên hệ với ông Nguyễn Hữu Bảo – Giám đốc để làm việc và cung cấp các hồ sơ

Khi được hỏi, từ khi đi vào hoạt động đến nay đã có đoàn kiểm tra của thành phố Biên Hòa và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, sở Xây dựng tới kiểm tra công ty về môi trường, đất đai, xây dựng hay chưa? ông Nho cho biết đã có đoàn đến kiểm tra công ty rồi, còn việc công ty có bị xử phạt hay không, tôi không nắm được, vấn đề này phải anh Bảo mới nắm rõ.

[Đồng Nai – Bài 1: Nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch gây ô nhiễm, chủ đầu tư ngó lơ’]

Ngay sau đó, PV đã liên hệ với Nguyễn Hữu Bảo – Giám đốc công ty để tìm hiểu việc trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát đã được các cơ quan chức năng cấp phép hay chưa?. Tuy nhiên, thay vì phối hợp làm viêc với PV, ông Bảo – Giám đốc đã bất hợp tác cho rằng PV cứ làm việc với trạm trưởng, vấn đề này tôi không làm việc với PV. Ngay sau đó vị giám đốc này tắt máy với nhiều uẩn khúc.

Từ nền khu sản xuất đến con đường dẫn vào trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát không được đổ bê tông nên mỗi khi hoạt động sản xuất và xe chở bê tông đi lại là gây bụi mịt mù, gây ô nhiễm môi trường 

Dư luận cho rằng, việc trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát lắp đặt hoạt động tại đây đã được các cơ quan chức năng thành tỉnh Đồng Nai và thành phố Biên Hòa thẩm định cấp phép về hồ sơ môi trường, giấy phép xây dựng, đất đai hay chưa? Trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan chức năng Tp. Biên Hòa và sở ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hải An – Nguyễn Tuấn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Biên Hòa (Đồng Nai) – Bài 1: Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát “tra tấn” khu dân cư