Tp. Cẩm Phả(Quảng Ninh): Hơn 20 hộ dân nuôi trồng thủy sản nguy cơ trắng tay

Minh Trí|28/04/2017 04:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Hơn 20 hộ dân ngoại tỉnh đang nuôi trồng thủy sản ở khu vực đảo Ông Cụ, thuộc địa bàn phường Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đang đứng ngồi không yên khi nhận được thông tin Tp. Cẩm Phả bắt buộc các hộ dân phải di dời nếu không trình được hồ sơ giao thuê mặt nước nuôi trồng thủy sản.

Vùng nuôi trồng thủy sản thuộc diện quy hoạch tạo đảo Ông Cụ, TP.Cẩm Phả.

Ông Nguyễn Văn Thuấn (SN 1966, trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) cho biết: “Gia đình tôi ra đảo Ông Cụ từ năm 2008, thời kỳ này chưa phát triển việc nuôi cá lồng bè như bây giờ. Chúng tôi gần như là những người đầu tiên đặt chân đến.

Nhận thấy mặt nước biển xung quanh được các đảo bao bọc, mặt nước tĩnh, thuận tiện cho việc nuôi trông thủy sản nên chúng tôi đã tiến hành đầu tư cơ sở vật chất và con giống để làm ăn, phát triển kinh tế. Tính ra đến nay cũng đã được gần 10 năm.”

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Nhân (SN 1969, trú tại tỉnh Hải Dương) cũng cho hay, bắt đầu từ thời điểm 2008, những người dân ngoại tỉnh như ông bắt đầu kết nối và rủ nhau ra đảo Ông Cụ làm ăn, sinh sống. Lúc đầu chỉ lác đác vài hộ, về sau thì trở nên đông đúc. Cho đến thời điểm này, có 46 hộ gia đình nuôi trồng thủy sản, trong đó một nửa số hộ là người dân ngoại tỉnh.

Khi ông Nhân và những người dân ngoại tỉnh đến khu vực này sinh sống, mọi người đều ra công an phường để làm thủ tục khai báo, đăng ký tạm trú, tạm vắng. Ngoài ra, phía địa phương có thu thêm khoản phí vệ sinh, môi trường.

nuoi ca

Nếu chủ trương ưu tiên người dân địa phương của Tp. Cẩm Phả và loại người ngoại tỉnh được triển khai thì hơn 20 hộ dân nuôi trồng thủy sản nơi đây sẽ bị trắng tay

Theo các hộ dân trên đảo Ông Cụ, nguồn vốn họ bỏ ra đầu tư là rất lớn, nhiều gia đình đã phải vay mượn, cầm cố, cắm cả sổ đỏ đất đai để làm ăn. Tất cả vốn liếng đều đổ ra biển, hộ gia đình nào ít khoảng 2-3 tỷ đồng, hộ nào đầu tư lớn lên tới 5-10 tỷ đồng. Bây giờ, TP.Cẩm Phả buộc di dời khi chưa kịp hoàn thiện thủ tục khiến họ rất hoang mang, chưa biết sẽ phải đi đâu, về đâu khi cá chưa thể thu hoạch.

Thông tin trên Người Đưa Tin, ông Hoàng Hồng Quân – Trưởng phòng Kinh tế, UBND TP.Cẩm Phả cho biết: “Vấn đề quy hoạch vùng nuôi trông thủy sản trên địa bàn thành phố chúng tôi thực hiện theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh. TP.Cẩm Phả có chính sách ưu tiên cho người địa phương làm ăn phát triển kinh tế”.

“TP.Cẩm Phả không xua đuổi hay ngăn cấm người dân ngoại tỉnh đến đây làm ăn, nuôi trồng thủy sản. Nhưng phải trình được hồ sơ giao, cho thuê mặt nước, việc này thì phải được UBND tỉnh Quảng Ninh và sở NN&PTNT phê duyệt, cấp phép.

Địa phương chỉ thực hiện làm hồ sơ cho người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Ninh. Dĩ nhiên, hộ dân nào không trình được hồ sơ thì sẽ cương quyết di dời khỏi địa bàn TP.Cẩm Phả”. Ông Quân cho biết thêm.

Việc quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản là chủ trương đúng để phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, Tp. Cẩm Phả thực hiện việc này cần phải có lộ trình và thời gian cụ thể, đặc biệt phải thông báo cho người dân được biết để thực hiện. Có như vậy mới hợp ý đảng, lòng dân và quan trọng là giảm thiệt hại cho người dân.

Minh Trí


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Cẩm Phả(Quảng Ninh): Hơn 20 hộ dân nuôi trồng thủy sản nguy cơ trắng tay