TP.HCM: Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2020

Moitruong.net.vn

– Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng vốn đầu tư 3.082 tỷ đồng, có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465m cơ bản đã hoàn thành các hạ mục quan trọng, dự kiến hợp long vào tháng 9 và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2020.

 

 

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có mức đầu tư 3.028 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu kết nối từ giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn, quận 1 sang Đại lộ Vòng Cung (tuyến R1) khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2) với tổng chiều dài công trình là 1.465m, quy mô 6 làn xe.

Trong đó, phần cầu dài 885,7m được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Đây là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khi đưa vào sử dụng, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục chính của TPHCM; đồng thời liên kết mạng lưới giao thông giữa TPHCM với các tỉnh Đông Nam bộ.

Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 được xem là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn.

Theo thiết kế, cầu dẫn phía quận 1 bao gồm nhánh chính dài 437m, có 4 làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh-Lê Thánh Tôn, kết nối với nút giao Lê Duẩn-Tôn Đức Thắng. Nhánh N1 dài 195m, bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng cập theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu chính đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm; nhánh N2 dài 192m, từ quận 2 qua quận 1, đáp xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh-Lê Thánh Tôn. Trong khi đó, đường dẫn phía quận 2 dài 140m, kết nối vào Đại lộ vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đối với phần cầu chính, Nhà đầu tư cho biết hiện đã thi công hoàn thành cọc khoan nhồi, mố trụ cầu; hoàn thành kết cấu dầm bê tông đổ trên đà giáo từ mố S5 đến trụ tháp S2. Cùng đó, đơn vị thi công đã hoàn thành 12/34 đốt trụ tháp S2; lắp đặt 5/17 đốt dầm thép và căng 12/56 bó cáp. Dự kiến cầu chính sẽ hợp long và thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 cơ bản đã hoàn thành các hạng mục quan trọng

Hiện nay, phần đường dẫn phía quận 1 công nhân tập trung chủ yếu thi công phần nhánh chính. Các máy móc, thiết bị đang hoạt động hết công suất để phục vụ công trình. Riêng phần rào chắn thi công cầu dẫn tuyến chính, cầu dẫn nhánh N1,N2 và tường chắn sàn giảm tải hướng từ đường Tôn Đức Thắng – Đinh Tiên Hoàng vắng bóng công nhân thi công (do đang vướng mặt bằng nên chưa thể thi công)

Ngoài ra, đơn vị thi công đã lắp đặt rào chắn đường Tôn Đức Thắng (quận 1) để phục vụ thi công dự án nên khiến tuyến đường này bị thu hẹp diện tích.

Đối với công trường phía quận 2, hạng mục đường dẫn đã thảm bê tông nhựa, các hạng mục hoàn thiện như vỉa hè, cây xanh và chiếu sáng đang chờ hoàn thiện đồng bộ với hạng mục cầu chính.

Trước đó, trong tháng Tư vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thông báo điều chỉnh phân luồng giao thông trên đường Tôn Đức Thắng phục vụ thi công dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (nhịp dầm băng nút giao Tôn Đức Thắng-Nguyễn Hữu Cảnh-Lê Thánh Tôn) từ ngày 25/4 vừa qua đến ngày 20/7 tới.

Ngọc Linh (t/h)