TP.HCM đề xuất tháo gỡ vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp
UBND TP. HCM vừa có báo cáo về kết quả 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tổng hợp một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án tháo gỡ bảo đảm vận hành mô hình chính quyền địa phương.
Theo đó, Thành phố cho hay, sau 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 312.468 hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 284.415 hồ sơ, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt hơn 95,5%. Tỷ lệ thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 15,41% (345/2.239)…
UBND Thành phố cũng sắp xếp tổ chức bộ máy mới có 15 cơ quan chuyên môn, giảm 28/43 cơ quan (tỷ lệ giảm 65.11%), 3 cơ quan hành chính khác, giảm 2/6 cơ quan (tỷ lệ giảm 50%). Tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp thành đơn vị trực thuộc UBND thành phố và sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp trong giai đoạn II.
.png)
Để giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, UBND Thành phố cũng đã đẩy mạnh công tác phân cấp, ủy quyền để bảo đảm vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Dù vậy, thực tiễn từ địa phương, UBND TP.HCM cho hay còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Đơn cử, số lượng biên chế được tạm giao cho các phòng chuyên môn cấp xã gồm 1 Trưởng phòng và 1 Phó trưởng phòng; riêng Trung tâm phục vụ hành chính công có 1 giám đốc do Phó chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm, 1 phó Giám đốc và 5 công chức.
Với cơ cấu này, trung bình mỗi công chức phải phụ trách từ 4 đến 9 nhiệm vụ cụ thể, trong mỗi nhiệm vụ lại có nhiều nội dung công việc rất chi tiết với khối lượng lớn. Điều này dẫn đến những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như:quá tải công việc; âp lực về số lượng và thời gian khiến việc giải quyết công việc đôi khi chưa đạt được chất lượng tối ưu, tiềm ẩn nguy cơ sai sót. Việc chậm trễ trong xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính cũng ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Khi có công chức nghỉ phép, ốm đau hoặc tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, công việc sẽ bị đình trệ do không có đủ người thay thế hoặc người thay thế phải đảm nhiệm thêm khối lượng công việc lớn, càng gây áp lực. Đặc biệt, trong những trường hợp Trưởng phòng vắng mặt, Phó Trưởng phòng phải quán xuyến toàn bộ công việc của phòng, trong khi vẫn phải trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn được giao, làm giảm hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành và tham mưu.
Sau khi UBND cấp huyện không còn hoạt động và tổ chức Thanh tra thuộc Sở xây dựng được sắp xếp lại, các đội quản lý trật tự đô thị và lực lượng thanh tra chuyên ngành xây dựng cũng ngừng hoạt động. Việc này dẫn đến tình trạng các phường, xã và đặc khu hiện nay không còn lực lượng chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị và xây dựng. Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh, với nhiều cụm công nghiệp và dự án nhà ở mới đang triển khai tại Thành phố, việc thiếu hụt lực lượng chuyên môn trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị và xây dựng đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giám sát và xử lý vi phạm.
Từ đó UBND TP.HCM kiến nghị nhiều vấn đề: xây dựng bộ dữ liệu dùng chung cho chính quyền số (tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia). Các Bộ, cơ quan ngang Bộ phối hợp xây dựng, cung cấp, hoàn chỉnh dữ liệu, thủ tục hành chính trực tuyến, phần mềm chuyên ngành tác nghiệp để hoàn thiện bộ dữ liệu nền phục vụ chính quyền số, chính quyền địa phương 2 cấp.
Đề xuất Bộ nội vụ tham mưu với cấp có thẩm quyền giao biên chế công chức, viên chức cho TP. HCM (mới). Biên chế không phân định khối Đảng và chính quyền, để HĐND quyết định phân bổ số lượng cụ thể cho từng đơn vị; tăng số lượng khung biên chế gắn với vị trí việc làm đối với công chức cấp xã nói chung và cho 3 phòng chuyên môn xã: Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa - Xã hội, văn phòng HĐND…
Kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét đối với các trường hợp công chức khối đảng, đoàn thể cấp huyện được bố trí về cấp xã, khi thực hiện chế độ nghỉ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung theo 13 Nghị định số 67/2025/NĐ-CP) thì được bảo lưu phụ cấp công tác đảng, đoàn thể để tính trợ cấp theo quy định.
Kiến nghị sửa đổi quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP theo hướng quy định Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công là 1 cán bộ chuyên trách. Trong trường hợp, Phó chủ tịch UBND cấp xã kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công, đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được thực hiện các nhiệm vụ của Giám đốc.