Dự kiến vào ngày 29/9 tới đây, TP.HCM chính thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 với nhiều tính năng hữu ích.
Cụ thể, khi cần hỗ trợ khẩn cấp, người dân không cần nhớ chức năng từng số điện thoại khẩn, mà chỉ gọi một trong ba số 113 (an ninh trật tự), 114 (PCCC – cứu hộ cứu nạn), 115 (cấp cứu y tế) sẽ nhận được trợ giúp từ cơ quan chức năng. Việc này giảm phiền toái cho người dân, nhất là người nước ngoài không rành quy trình.
Ngoài cách gọi điện truyền thống, người dân có thể dùng điện thoại thông minh liên hệ cơ quan chức năng khi cần hỗ trợ khẩn cấp thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play.
Ngoài gọi điện đến các đầu số 113, 114 và 115, người dân cũng có thể liên hệ khẩn cấp qua ứng dụng HCMC EOC cài đặt trên điện thoại thông minh.
Sau khi nhận tin báo, tổng đài viên xác định được số điện thoại, vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ người gọi, lịch sử các cuộc gọi trước đó, đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.
Hệ thống tổng đài khẩn giúp tổng đài viên xác định vị trí lực lượng ứng cứu gần nhất để điều động đến nơi xảy ra sự cố; đề xuất chặng đường phù hợp để lực lượng hỗ trợ đến hiện trường nhanh nhất.
Sở Thông tin và Truyền thông cho biết sắp tới tổng đài sẽ được nâng cấp để kết nối với hệ thống camera ở các quận huyện, giúp người trực nắm bắt hiện trường xảy ra sự việc, sự cố, phát hiện tình huống cảnh báo giả, quấy rối…
Sở TT – TT TP.HCM cũng cho biết hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP.HCM và cả nước.
Hoàng Minh