TP.HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9, tạo điều kiện phục hồi kinh tế

Hoàng Khải|12/08/2021 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh sẽ tập trung, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng đại trà vắc xin cho toàn bộ người dân thành phố theo kế hoạch; phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn thành phố trước ngày 15/9.

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, ngày 11/8. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết Thành phố đã đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) bình quân hàng năm đạt khoảng 8%.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Phong, dịch COVID-19 lần thứ 4 từ cuối tháng 4 đã tác động rất nghiêm trọng đến kinh tế TPHCM.

Cụ thể, cập nhật dự báo cho thấy, riêng trong 2 năm đầu nhiệm kỳ, tốc độ sẽ thấp hơn bình quân chung toàn giai đoạn rất nhiều nếu dịch bệnh chậm được kiểm soát.

Riêng những tháng cuối năm 2021, dự báo kinh tế thành phố sẽ rất khó khăn và phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố như: Khả năng kiểm soát tình hình dịch bệnh, tiến độ triển khai và mức độ phủ vắc xin đối với người dân; khả năng chống chịu của doanh nghiệp, diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới….

Vì vậy, người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết kịch bản tăng trưởng kinh tế sẽ liên tục được TPHCM cập nhật phù hợp với từng giai đoạn.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, Thành phố xác định vẫn giữ các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra với tinh thần, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn với 5 nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó, TPHCM sẽ tập trung, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Thành phố tập trung kiểm soát chặt chẽ việc giãn cách xã hội, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc “chặt ngoài, lỏng trong”.

Triển khai giải pháp, lộ trình cụ thể để “xanh hóa” các khu vực nguy cơ cao, rất cao; thực hiện đồng bộ xét nghiệm, chăm sóc, điều trị để giảm tối đa tử vong.

TPHCM quyết không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa; không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói, thiếu mặc do ảnh hưởng của dịch bệnh.

TPHCM tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng đại trà vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15-9.

Cùng với kiểm soát dịch bệnh, TPHCM tập trung rà soát, đề xuất tháo gỡ các vướng mắc về thể chế; tập trung giải quyết các điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của TP, nhất là hạ tầng đô thị. Theo đó, TPHCM đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án phát tiển hạ tầng nhằm giải quyết hiệu quả về kết nối liên vùng, giảm ùn tắc giao thông, chống ngập, giảm ô nhiễm môi trường.

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TP tiếp tục tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển toàn diện kinh tế số, chính quyền số, xã hội số để đến năm 2025, kinh tế số chiếm tỷ trọng 25% GRDP và đến năm 2030 chiếm 40% GRDP của TP.

Bên cạnh đó, cải cách hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa – xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội… cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM thời gian tới.

Hoàng Khải

Bài liên quan
  • TP.HCM: Mở lại điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các chợ truyền thống
    Moitruong.net.vn – UBND TPHCM yêu cầu Sở Công Thương khẩn trương phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu giải pháp phù hợp với đặc thù địa phương, nhu cầu của người dân để tổ chức các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các chợ truyền thống đang tạm ngưng hoạt động hoặc các địa điểm, mặt bằng trống ở khu vực lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9, tạo điều kiện phục hồi kinh tế