TP. HCM: Phổ biến tình trạng lấn chiếm vỉa hè để chơi cây cảnh

11/05/2019 06:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại nhiều tuyến phố, quận huyện ở TP.HCM đang phổ biến hiện tượng lấn chiếm vỉa hè để chơi cây cảnh. Điều này gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông.

Đã từ lâu, tại một số quận huyện ở TP.HCM. nhất là các quận xa trung tâm như: Thủ Đức, quận 2, 7, 9, 12… từ lâu xuất hiện thực trạng: Khá nhiều hộ gia đình đã “rào” phần vỉa hè ở phía trước nhà mình bằng những chậu hoa, cây cảnh!

Vẫn biết rằng, trồng và chơi các chậu hoa, cây cảnh trong không gian đô thị là việc nên làm. Nó không chỉ làm đẹp cảnh quan, mà còn làm cho môi trường trong lành hơn… Tuy nhiên, các gia đình nên biết tận dụng khoảng sân thượng, ban công, khoảng sân chật hẹp, hay tường rào nhỏ trong phạm quanh nhà để trồng cây, đặt bình dây leo… Tránh tận dụng khoảng không gian trước cửa nhà để thỏa mãn thú vui, sở thích của cá nhân. Điều này có thể ảnh hưởng đến văn minh tuyến phố, môi trường đô thị và con người.

Vỉa hè dành cho người đi bộ. Vì vậy khi các hộ dân mang chậu hoa, cây cảnh ra đặt và “rào” kín vỉa hè, làm cản trở giao thông, đường đi của người đi bộ. buộc họ phải đi dưới lòng đường. Điều này có thể gia tăng nguy cơ bị tai nạn, va chạm với các phương tiện khác.

Chính vì thế mà việc một số hộ dân chiếm dụng vỉa hè để thỏa mãn thú vui riêng bằng cách đặt các chậu hoa, cây cảnh lại làm cản trở không gian công cộng là không nên.

Thiết nghĩ, để phần vỉa hè đường phố luôn thông thoáng và luôn phải là của… người đi bộ, cần thường xuyên ra quân dẹp tình trạng chiếm vỉa hè để buôn bán, tránh đỗ xe dưới lòng đường; Chính quyền các quận huyện cũng phải chú ý tới các gia đình lấn chiếm vỉa hè bằng hình thức đặt các chậu hoa, cây cảnh, làm cản trở giao thông; Người có trách nhiệm tại các địa bàn cơ sở như: tổ dân phố, khu phố, cụm dân cư, phường, quận, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tránh tình trạng người dân sử dụng các chậu hoa, cây cảnh lấn chiếm vỉa hè.

Nguyễn Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM: Phổ biến tình trạng lấn chiếm vỉa hè để chơi cây cảnh