TP.HCM tổ chức Ngày hội Sống xanh 2024: Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Thanh Thanh|08/06/2024 15:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới, ngày 8/6, Sở TN&MT TP.HCM đã phối hợp UBND Quận 5 tổ chức chương trình Ngày hội Sống xanh lần 4.

Tham dự chương trình có Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường; Phó giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, quận huyện.

Chương trình Ngày hội Sống xanh là sự kiện thường niên nhằm kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và thực hành thói quen sống xanh. Ngày hội đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

ngay-hoi-song-xanh-3.jpg
Ngày hội Sống xanh TP.HCM là sự kiện môi trường thường niên, nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới (5/6)

Ngày hội Sống xanh lần 4 năm 2024 tiếp tục được tổ chức theo các tiêu chí bền vững như chú trọng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa trong các hoạt động tại ngày hội. Đồng thời, ngày hội không cung cấp nước đóng chai và sẽ bố trí các điểm lấy nước, khuyến khích người dân tham gia mang theo bình chứa nước, túi đựng hàng, không sử dụng hộp xốp, ly nhựa…

Bên cạnh đó, ngày hội cũng là dịp để thành phố giới thiệu nhiều hoạt động quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thân thiện với môi trường, các dự án, chương trình bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, TP.HCM đã và đang đối mặt nhiều thách thức về suy thoái môi trường từ quá trình tăng trưởng về kinh tế, đô thị hóa và sự gia tăng nhanh chóng về dân số. Hiện mật độ dân số trên địa bàn TP.HCM cao gấp 15 lần mật độ dân số trung bình của cả nước. Đây đang là áp lực vô cùng lớn đối với hạ tầng đô thị trong đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, kiểm soát ô nhiễm, giữ gìn và bảo vệ cây xanh, phát triển mảng xanh trên địa bàn thành phố. Do đó, việc duy trì và phát triển chương trình Ngày hội Sống xanh là cần thiết để góp phần tạo nên thành phố xanh hơn, sạch hơn.

thanh-my.png
Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại ngày hội

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Ông Bùi Xuân Cường đã thông tin, bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, thành phố luôn đặt trọng tâm xây dựng thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường gắn với triển khai Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030, chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường, và kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Ông Cường cho biết, theo ghi nhận thực tế, công tác bảo vệ môi trường thời gian qua đạt được những chuyển biến tích cực nhờ sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các sở, ngành, chính quyền các cấp, đặc biệt là MTTQVN Thành phố và các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy, thành phố đã đề ra các hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí; quản lý hiệu quả chất thải rắn, đặc biệt đẩy mạnh phân loại, thu gom, tái chế chất thải theo mô hình kinh tế tuần hoàn; rà soát, xử lý, chuyển hóa các điểm ô nhiễm do thải bỏ rác bừa bãi; tăng cường trồng cây xanh, phát triển mảng xanh; phát triển giao thông xanh, nhân rộng các công trình xanh… Và để làm được điều này rất cần sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng dân cư.

ong-cuong.png
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đạt được những chuyển biến tích cực

“Đây là dịp để chúng ta nhìn lại và đánh giá những thành quả đã đạt được, đề ra những hành động thiết thực, cụ thể hơn, hiệu quả hơn cho tương lai. Ở góc độ TPHCM, đây cũng là dịp thể hiện trách nhiệm và cam kết trong bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Trong chương trình, lãnh đạo thành phố đã đề nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, các cơ quan Nhà nước của thành phố gương mẫu, đi đầu trong bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững và sống thân thiện với môi trường. Về phía mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng, chung tay cùng với thành phố giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường bằng các giải pháp, sáng kiến cụ thể, thiết thực ngay trong sinh hoạt hàng ngày, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Sau khi buổi lễ phát động kết thúc, các đại biểu đã tổ chức Lễ trồng cây tại Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng và diễu hành tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tuyên truyền, nhận diện hành động, sản phẩm thân thiện môi trường cũng được tổ chức. 

Tại 55 quầy hàng thuộc 46 doanh nghiệp tham gia trưng bày đã giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ bền vững; du lịch bền vững.... Ngoài ra, còn có nhiều triển lãm, giới thiệu các dự án, chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; các dự án, mô hình thí điểm về môi trường do các địa phương, đơn vị, các tổ chức thực hiện.

Đặc biệt trong đó, khu vực gian hàng của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. HCM  với đơn vị đồng hành tổ chức là Công Ty TNHH SX - TM - XNK Bao Bì Thân Thiện Môi Trường Phương Lan; Công Ty TNHH MTV SX TM DV Môi Trường Á Châu và Công Ty TNHH SX TM Tổng Hợp II đã tổ chức hoạt động “Đổi rác tái chế – Trao quà Sống Xanh”, lồng ghép giới thiệu các sản phẩm thân thiện môi trường, thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh và đẩy mạnh hoạt động phân loại rác tại nguồn, thu hồi, tái chế, xử lý chất thải bền vững. 

gian-hang-ngay-hoi-song-xanh-2.jpg
Nhiều gian hàng giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường

Tại gian hàng Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. HCM, chỉ từ 10 vỏ chai nhựa hoặc vỏ hộp sữa, quần áo đã qua sử dụng, khách tham quan ngày hội sẽ có cơ hội tham gia chương trình thu đổi và nhận về những món quà Sống Xanh. Những món quà Sống Xanh được chọn lọc trao đổi và trưng bày giới thiệu phù hợp tiêu chí của ngày hội cũng như tinh thần giảm nhựa, tăng tái sử dụng, khuyến khích sử dụng tiết kiệm - hợp lý các sản phẩm từ nhựa,... và góp phần đồng hành cùng người dân Thành phố xây dựng, lan tỏa lối sống bền vững trong cuộc sống hàng ngày.

Đồng hành cùng ngày hội Sống xanh TP.HCM qua 4 lần tổ chức, bà Phan Thị Thúy Phượng, Phó trưởng Văn phòng đại diện Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam khu vực phía Nam, đồng thời là Giám đốc Công Ty TNHH SX - TM - XNK Bao Bì Thân Thiện Môi Trường Phương Lan đã bày tỏ sự vui mừng và hào hứng khi đến với chương trình năm nay. “Đây là lần thứ 4 tôi tham dự chương trình. Mỗi năm đến với Ngày hội Sống xanh lại mang cho tôi những cảm xúc khác nhau. Năm nay, chương trình trở nên đặc biệt hơn với sự góp mặt của nhiều dự án, nhiều sản phẩm và sáng chế về môi trường hơn. Tôi hy vọng ngày hội sẽ được duy trì tổ chức mỗi năm để mang thông điệp về lối sống xanh, thân thiện đến cho người dân, đặc biệt là những thông điệp hướng dẫn về phân loại rác tại nguồn trong thời gian sắp tới”. 

gian-hang-ngay-hoi-song-xanh1.jpg
Bà Phan Thị Thúy Phượng, Phó trưởng Văn phòng đại diện Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam khu vực phía Nam, đồng thời là Giám đốc Công Ty TNHH SX - TM - XNK Bao Bì Thân Thiện Môi Trường Phương Lan tại khu vực gian hàng của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. HCM

Là công ty chuyên sản xuất cung cấp các sản phẩm bao bì thực phẩm, túi tái chế thân thiện với môi trường, bao tay sinh học. Trong ngày hội sống xanh năm 2024, Cty TNHH sản xuất dịch vụ Minh Phát có chương trình tặng rau xanh và hướng dẫn bảo quản rau tươi bằng túi sinh học tại ngày hội, được đông đảo người dân tham quan gian hàng và đánh giá cao.

1hvtaup59_33s4jl(1).jpeg
Bà Liêu Ngọc Minh Tuyến - Giám đốc công ty sản xuất dịch vụ Minh Phát tặng sản phẩm rau xanh và túi sinh học tại ngày hội sống xanh

Trong khuôn khổ chương trình, UBND TP.HCM đã tuyên dương 50 phường, xã, thị trấn và 50 khu dân cư vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện xây dựng phường, xã, thị trấn, khu dân cư sạch, xanh và thân thiện môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022 - 2024. Cùng với đó, trao giải Hội thi xây dựng công trình sạch, xanh, thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư do Ủy ban MTTQVN TP.HCM và Sở TN&MT TP.HCM tổ chức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
TP.HCM tổ chức Ngày hội Sống xanh 2024: Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững