TP. HCM: Trang trọng tổ chức Lễ giỗ lần thứ 722 của Đức Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Nguyên Lâm|14/09/2022 17:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 14/9, tại đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Quận 1, Ban Quản lý đền thờ đã long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ lần thứ 722 của Quốc công Tiết chế Hưng đạo Đại Vương, Trần Quốc Tuấn (1300 - 2022).

Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải và đại diện một số ban, ngành của thành phố cùng đông đảo người dân đã dự lễ giỗ. Đây còn là dịp người dân và chính quyền thành phố Hồ Chí Minh kỷ niệm 734 năm chiến thắng Bạch Đằng lẫy lừng (năm 1228), gắn với thiên tài quân sự Đức Thánh Trần, đánh bại cuộc xâm lược Đại Việt lần thứ 3 của quân Nguyên.

Phát biểu ôn truyền thống, Trưởng Ban Quản lý Đền Đức Thánh Trần Hưng Đạo Nguyễn Thế Định cho biết, Đức Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Hưng Đạo tên thật là Trần Quốc Tuấn, thuộc dòng dõi tôn thất quý tộc nhà Trần. Ông sinh năm 1228, là vị tướng kiệt xuất của dân tộc Việt Nam và được tôn vinh là một trong 10 danh tướng tài ba của thế giới. Ở ông thể hiện các đức tính: Nhân - Nghĩa - Trí - Dũng - Tín. Dưới sự lãnh đạo của Đức Quốc công, quân dân Đại Việt đã vượt qua nhiều khó khăn và thử thách “lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh”, đánh thắng 3 lần quân Nguyên - Mông tại Chương Dương, Hàm Tử, Vạn Kiếp, Bạch Đằng, giữ nguyên bờ cõi đất nước.

gio-duc-thanh-tran-hung-dao-2.jpg
Lãnh đạo TP.HCM dâng hương tưởng nhớ công đức của Đức Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Hưng Đạo.

Không chỉ biết đến với vai trò là một nhà quân sự thiên tài, Trần Quốc Tuấn còn soạn 2 bộ sách để dạy các tướng lĩnh đương thời cầm quân đánh giặc là “Binh Thư yếu lược” và “Vạn Kiếp tông bí truyền thư.” Trong đó, tiêu biểu có bài “Hịch tướng sĩ” đã khích lệ tinh thần yêu nước, căm thù giặc, lay động hàng ngàn tướng sĩ.

Với công lao to lớn đó, ông đã được các vua Trần phong làm Đại Vương và lập đền thờ khi còn sống tại Vạn Kiếp gọi là Sinh từ. Thượng hoàng Trần Thánh Tông đích thân soạn văn bia ca ngợi công đức của Hưng Đạo Vương, gọi là Sinh bi.

Nhân dân Đại Việt suy tôn ông là Đức Thánh Trần Cửu Thiên Vũ Đế, lập đền thờ ngay trên nền vương phủ gọi là đền Kiếp Bạc để tưởng nhớ công lao to lớn của ông đối với non sông, đất nước.

Trải qua hơn 7 thế kỷ, đến nay, tư tưởng giữ nước lấy dân làm gốc cùng tri thức quân sự, cách dùng người và lòng trung quân ái quốc của Hưng Đạo Đại Vương vẫn là bài học sâu sắc đối với các thế hệ hôm nay và mai sau.

Theo Ban Quản lý Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Lễ giỗ của Đức Thánh Trần Hưng Đạo được tổ chức hàng năm là dịp để tưởng nhớ công ơn của vị anh hùng dân tộc, và kỷ niệm 734 năm chiến thắng Bạch Đằng Giang. Mỗi người dân thắp nén tâm hương tưởng niệm Đức Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, không chỉ hướng lòng với ông mà còn bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp cách mạng, vì độc lập tự do của đất nước. Đây không những có ý nghĩa ôn lại truyền thống hào hùng của ông cha mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm và củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ giỗ của Đức Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn cũng là dịp góp phần tăng cường tình đoàn kết, quảng bá, giới thiệu du lịch TPHCM đến du khách và bạn bè quốc tế đến TP.

gio-duc-thanh-tran-hung-dao-3.jpg
Ban Quản lý Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo trao 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”; 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cho Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1.

Dịp này, Ban Quản lý Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo trao 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”; 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cho Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1; trao tặng 25 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học mới.

Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (sinh năm 1228 - mất năm 1300). Quê làng Tức Mặc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Hà Nam Ninh (nay thuộc tỉnh Nam Định). Ngài là bậc kỳ tài, là anh hùng dân tộc, nhà văn hóa vĩ đại trong lịch sử Việt Nam. Làm tướng, Ngài biết dẹp bỏ “thù nhà”, dốc lòng báo đền “nợ nước”, góp công lớn khi ba lần đánh bại quân Nguyên - Mông. Ngài còn là tác giả của hai bộ binh thư lịch sử và đặc biệt là bài Hịch tướng sĩ nổi tiếng còn lưu truyền đến ngày nay. Sau khi Ngài mất, triều đình đã phong tặng Ngài là Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương.

Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, Đức Thánh Trần Hưng Đạo có một vị trí, vai trò rất đặc biệt. Từ một anh hùng dân tộc có thật trong lịch sử với những chiến công hiển hách, Ngài bước vào không gian thiêng liêng của đời sống tín ngưỡng dân gian như một vị thánh của dân tộc. Nhân dân Việt Nam suy tôn Ngài là Đức Thánh Trần, lập đền thờ ở khắp nơi trên mọi miền đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM: Trang trọng tổ chức Lễ giỗ lần thứ 722 của Đức Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn