Cần xử lý Bãi sắt phế liệu hoạt động gây bụi bẩn, tiếng ồn

Phương Nam – Đào Dũng|17/06/2022 08:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoạt động thường xuyên phát sinh bụi, tiếng ồn, có dấu hiệu không có bản kế hoạch môi trường, sử dụng đất sai mục đích, tiềm ần nguy cơ về cháy nổ. Thế nhưng, nhiều năm qua, chính quyền huyện Bình Chánh và UBND xã Bình Hưng không xử lý dứt điểm và yêu cầu bãi phế liệu của công ty TNHH Dương Phú Hưng di dời đi nơi khác, khiến người dân hết sức bất bình.

Tiếng ồn, bụi sắt bủa vây

Theo người dân cho biết, bãi sắt phế liệu của vợ chồng Tài Du hoạt động tại C11/32F đường Phạm Hùng, ấp 5, xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) nhiều năm nay gây ồn ào, tiếng máy móc rồi sắt va đập vào nhau, bụi bặm. Điều này, đã gây bao phiền toái, hệ lụy đến môi trường và cuộc sống người dân. Ngoài ra, bãi sắt phế liệu này hiện hoạt động có dấu hiệu không nằm trong quy hoạch của huyện và thành phố về tập kết, kinh doanh sắt phế liệu.

Công ty Dương Phú Hưng bị người dân “tố” trong quá trình hoạt động kinh doanh sắt phế liệu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Một người dân (xin được giấu tên) than vãn: “bãi sắt nhà Tài Du hoạt động ở đây nhiều năm nay rồi, các xe chở sắt phế liệu về đây rồi cân và bán cho nhà Tài Du bất cứ giờ nào trong ngày, mỗi khi máy ngoàm sắt từ xe chở sắt phế liệu xuống va đập vào nhau, gây ồn ào, đinh tai nhức óc, đang ngủ tiếng máy đập phế liệu kêu ầm ầm lại giật mình thức giấc. Các máy xúc tại bãi phế liệu thì cứ đập, gõ phân loại phế liệu suốt ngày, ngày nghỉ vẫn làm”.

Quá trình bốc dỡ, làm bẹp sắt phế liệu đã gây ra tiếng ồn inh tai, nhức óc cũng như bụi sắt ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người dân.

Cùng chung nỗi bức xúc, người dân nơi đây cho biết: “Những ngày hè oi bức chúng tôi như đang bị bức tử, ngoài tiếng ồn phải gánh chịu từ bãi sắt phế liệu Tài Du, chúng tôi còn hứng chịu bụi từ quá trình phân loại, sắt vụn của gia đình. Mỗi khi hoạt động, máy ngoàm, máy đập sắt, thùng phuy bẹp lại gây bụi mù mịt, để tránh bụi sắt phế liệu chúng tôi thường xuyên phải đóng cửa. Hơn nữa chúng tôi cũng rất lo về nguy cơ cháy nổ luôn rình rập tại bãi sắt phế liệu này. Qua báo chí, người dân ở đây mong muốn cấp trên quan tâm kiểm tra yêu cầu bãi sắt Tài Du dừng hoạt động và buộc di dời đi nơi khác, chứ bãi sắt còn ở đây ngày nào, chúng tôi còn khốn khổ về ô nhiễm ngày đó”.

Thùng phuy vứt lăn lóc, cùng các chất thải nguy hại không bố trí theo quy định

Nhằm xác minh, thu thập thông tin việc người dân phản ánh bãi sắt phế liệu Tài Du kinh doanh, tập kết sắt phế liệu gây ô nhiễm môi trường. Phóng viên (PV) đã liên hệ đặt lịch làm việc với công ty, qua trao đổi bước đầu. Bà Nguyễn Thị Kim Du – Giám đốc công ty TNHH Dương Phú Hưng cho biết: “đất của gia đình thì làm gì là việc của chúng tôi, trước không có quy hoạch, sau này quy hoạch, trong thời gian quy hoạch dài lâu như vậy không bồi thường được với dân cho nên buộc chúng tôi phải làm và hoạt động tồn tại. Đã không cho xây dựng hay hoạt động như nào cho đúng chức năng, đúng vị trí thì không thể hoàn thiện các quy định đúng như cơ quan chức năng yêu cầu. Bão bùng, tốc mái, công ty làm Đội Quản lý về đô thị xuống làm việc gây khó khăn, đòi công ty phải xin giấy phép mới được làm. Trong lĩnh vực hoạt động của công ty hiện nay có nhiều yếu tố nhạy cảm về môi trường, về tiếng ồn, âm thanh đủ thứ. Công ty hoạt động sắt phế liệu, không phải là sắt mới, phát sinh 100% gỉ sắt là đúng”.

Bà Nguyễn Thị Kim Du – Giám đốc công ty TNHH Dương Phú Hưng luôn bao biện cho những dấu hiệu vi phạm của mình

Điều đáng nói, bà Nguyễn Thị Kim Du luôn biện minh rằng hiện công ty làm rất tốt, đầy đủ và luôn so sánh với các bãi phế liệu khác trên địa bàn, không có đơn vị nào làm hoàn thiện như mình và bà Du còn yêu cầu phóng viên cung cấp người phản ánh để biết thì mới làm việc, trước yêu cầu của bà Du, PV đã giải thích, tại khoản 4, điều 38 Luật Báo chí 2016, quy định: Cơ quan báo chí và nhà báo có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ người cung cấp thông tin, trừ trường hợp có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Thế nhưng, trước sự giải thích rất rõ ràng, cụ thể của PV, bà Du tỏ thái độ gay gắt và cho rằng PV phải cung cấp người phản ánh thì mới hợp tác làm việc và cho rằng người dân chỉ được phản ánh kiến nghị tới xã để giải quyết, chứ người dân phản ánh tới báo chí là không đúng. Liên quan đến làm việc với báo chí, bà Du cho biết để suy nghĩ và sẽ thông tin trả lời với PV sau.

Đi thực tế, từ đường Phạm Hùng vào công ty Dương Phú Hưng cho thấy, công ty đang xây dựng nhà khung thép tiền chế rất kiên cố, tại đây các xe chở sắt phế liệu về sau được máy xúc ngoàm từng mẻ sắt xuống khiến sắt va chạm vào nhau phát sinh tiếng ồn, sau đó, phân loại sắt rồi dùng máy đập bẹp gây bụi mù mịt.

Nhũng chiếc vỏ thùng phuy chứa hóa chất này được Công ty Dương Phú Hưng mua từ những doanh nghiệp nào? Công ty này có giấy phép vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại không?

Bên cạnh đó, là những thùng phuy đang được công ty thu gom để hỗn độn ngoài xưởng, việc này công ty có chức năng, thu gom, xử lý những thùng phuy hay không?. Công ty mua của tổ chức, cá nhân đơn vị nào? Chủ nguồn thải của những thùng phuy này có được phép bán, bàn giao cho công ty TNHH Dương Phú Hưng hay không? Trong những thùng phuy này, bên trong có hóa chất, dung môi công ty Dương Phú Hưng sẽ xử lý ra sao? Vấn đề này cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, xã Bình Hưng, Công an môi trường huyện và Thành phố có nắm bắt được?.

Nhà xưởng xây dựng kiên cố, nền nhà xưởng dính đầy dầu nhớt

Tiếp tục ghi nhận, việc công ty đang thực hiện kinh doanh, tập kết sắt phế liệu trong nhà xưởng không được khép kín nên việc phát sinh tiếng ồn, bụi ảnh hưởng đến người dân là hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó công ty đang sử dụng cân điện tử, việc này công ty đã được cấp phép và cơ quan chức năng chính quyền địa phương có biết?. Cũng tại đây việc thực hiện công tác thu gom, phân loại, lưu giữ chất thải nguy hại: bóng đèn huỳnh quang, đất dính dầu, giẻ lau dính dầu, gỉ sắt… cũng được công ty bỏ ngỏ.

Trách nhiệm Chính quyền ở đâu?

Nhằm xác minh, thu thập thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước về môi trường, đất đai, PCCC… đối với Công ty TNHH Dương Phú Hưng. PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã thực hiện các thủ tục tác nghiệp theo Luật báo chí đúng quy định, nhưng để tiếp cận và có buổi làm việc cụ thể với lãnh đạo UBND xã Bình Hương quả thực rất khó khăn.

Ngày 16/6/2022 Tòa soạn nhận được văn bản số 1857/UBND về việc phối hợp cung cấp thông tin đến Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ngày 07/6/2022 do bà Nguyễn Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hưng ký gửi Tòa soạn. Điều đáng nói, nội dung văn bản xã Bình Hưng gửi tòa soạn ghi rất hời hợt, còn nhiều “uẩn khúc” và xã Bình Hưng không cung cấp đúng vầ đầy đủ thông tin và hồ sơ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về môi trường, đất đai, PCCC theo đề nghị của tòa soạn. Trong văn bản, UBND xã Bình Hưng cho biết, cơ sở hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH hai thành viên trở lên cấp cho: công ty TNHH Dương Phú Hưng, mã số doanh nghiệp 0312644585, do bà Nguyễn Thị Kim Du, chức danh: Giám đốc là người đại diện theo pháp luật, đăng ký lần đầu ngày 07/02/2014, nơi cấp: Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và đầu tư TP. Hồ Chí Minh Cấp

Về quy hoạch, vị trí khu đất thuộc thửa đất số 52, tờ bản đồ số 140 (tài liệu Bản đồ địa chính) tương ứng một phần thửa số 279 tờ bản đồ số 07 (TL02/CT-UB), ấp 5, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh; thuộc quy hoạch khu dân cư Nam Sài Gòn theo Quyết định giao đất số 1059/QĐ-TTg ngày 20/08/2001 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên chưa triển khai bồi thường, thực hiện dự án.

Công ty có cung cấp kết quả thử nghiệm môi trường ngày 23/05/2022 của công ty CP dịch vụ tư vấn Môi trường Hải Âu, sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; hợp đồng vận chuyển chất thải nguy hại: qua kiểm tra công ty thu mua sắt phế liệu đã qua chọn lọc và vận chuyển trong ngày. Do đó, không phát sinh rác thải nguy hại, nước thải nguy hại…

Với những nội dung UBND xã Bình Hưng thông tin, có thể thấy UBND xã Bình Hưng đang có dấu hiệu “tạo điều kiện” cho công ty hoạt động, trong khi những dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, đất đai, PCCC đã hiện hữu.

Qua kiểm tra, UBND xã Bình Hưng căn cứ vào các văn bản Luật, nghị định, thông tư nào khi khẳng định công ty Dương Phú Hưng hoạt động không phát sinh chất thải nguy hại? những gỉ sắt, đất dính dầu, thùng phuy thải, giẻ lau dính dầu, bóng đèn huỳnh quang thải… có được công ty thực hiện bố trí khu lưu giữ, phân loại chất thải khác loại với nhau? Những chất thải này có phải chất thải nguy hại hay không? Lãnh đạo UBND xã Bình Hưng có biết?. Hơn nữa công ty đang hoạt động thuộc đất quy hoạch khu dân cư Nam Sài Gòn, điều đó đồng nghĩa công ty hiện đang kinh doanh, tập kết sắt phế liệu không nằm trong quy hoạch của huyện và Thành phố.

Công ty Dương Phú Hưng hoạt động đã được cơ quan chức năng xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án kinh doanh sắt phế liệu? nhiều năm qua, công  ty sử dụng đất có đúng mục đích theo luật đất đai hay không? Công ty đã được Cơ quan công an cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy hay chưa?

Những vấn đề trên, theo phân cấp, phân quyền hằng năm UBND xã có tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường, đất đai, PCCC đối với công ty hay không? Qua kiểm tra có phát hiện công ty vi phạm, xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan? Những câu hỏi này xin gửi tới cấp Ủy và chính quyền xã Bình Hưng và huyện Bình Chánh trả lời người dân và dư luận.

Trước những nội dung mà UBND xã Bình Hưng, thực hiện không đầy đủ các quy định trong việc cung cấp hồ sơ hành chính về môi trường, đất đai theo nghị của tòa soạn. PV đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hương Thảo – Chủ tịch UBND xã Bình Hưng và được bà Thảo cho biết: “nội dung đó bên huyện và phòng Tài nguyên trong ngày mai (17/6 – PV) sẽ có buổi làm việc với xã và đơn vị, khi đó bên huyện Bình Chánh sẽ thông tin cho PV. Khi PV đặt câu hỏi, việc công ty Dương Phú Hưng hoạt động nhiều năm đã được UBND huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường/ Đề án bảo vệ môi trường chi tiết hay chưa? công ty hiện nay hoạt động sử dụng đất có đúng mục đích hay không? Tại đây bà Thảo không trả lời được.

Cũng phải nói rõ, liên quan đến thông tin phản ánh bãi sắt phế liệu công ty Dương Phú Hưng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, trong quá trình PV liên hệ làm việc với người đứng đầu chính quyền xã Bình Hưng để có thông tin khách quan, đa chiều thì bà Thảo chặn số điện thoại của PV.

PV liên hệ làm việc với người đứng đầu chính quyền xã Bình Hưng để có thông tin khách quan, đa chiều thì bà Thảo – Chủ tịch UBND xã chặn số điện thoại của PV.

PV tiếp tục liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Bình Chánh về công ty Dương Phú Hưng, bà Chi – Chánh văn phòng UBND huyện cho biết: UBND huyện đã tiếp nhận nội dung thông tin của báo chí, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo giao các Phòng, đơn vị chức năng kiểm tra đơn vị, tổng hợp để có buổi làm việc và cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí để thông tin trả lời bạn đọc, vấn đề môi trường rất được lãnh đạo huyện quan tâm và chỉ đạo sát sao.

Được biết chiều ngày 17/6/2022 Đoàn kiểm tra UBND huyện Bình Chánh, xã Bình Hưng tiến hành thanh, kiểm tra công ty Dương Phú Hưng về môi trường, đất đai, PCCC. Dư luận và người dân đang mong chờ các thành viên trong đoàn kiểm tra công tâm, khách quan, đúng pháp luật. Nếu phát hiện ra những vi phạm của Công ty Dương Phú Hưng cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

* Điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định:
–  Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.
–  Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Phương Nam – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý Bãi sắt phế liệu hoạt động gây bụi bẩn, tiếng ồn