Bình Chánh (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 1: Người dân tố Công ty Kim Xinh Hoàng gây ô nhiễm, UBND xã Tân Kiên tiếp tay cho sai phạm?

Nguyễn Hoa – Vĩnh Lộc|29/07/2019 12:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Cuộc sống, người dân ấp 1 xã Tân Kiên cho biết nhiều năm trở lại đây, công ty Kim Xinh Hoàng chuyên kinh doanh tập kết sắt phế liệu gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn, bụi và sử dụng đất sai mục đích. Khi PV đến UBND xã Tân Kiên và công ty làm việc, xác minh thông tin, thì các đơn vị trên đều trốn tránh, cản trở báo chí tác nghiệp.

Cản trở báo chí tác nghiệp

Theo phản ánh của người dân, bãi tập kết sắt phế liệu của công ty TNHH TMDV Kim Xinh Hoàng tại A7/19A9 Trần Đại Nghĩa, ấp 1 xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh do bà Cao Thị Xinh Diệu làm Giám đốc, chuyên về bán buôn kim loại và quặng kim loại và hoạt động từ 2014 đến nay đã gây bao phiền toái, hệ lụy đến môi trường và cuộc sống người dân.

Được biết mỗi ngày, có hàng chục tấn sắt phế liệu được tập kết về đây, gây ô nhiễm môi trường. Tại đây sắt phế liệu được công ty phân loại, rồi đem bán cho các nhà máy luyện thép, có những hôm nhiều hàng, xe ra vào liên tục gây ồn ào và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trong quá trình tập kết sắt phế liệu, công ty TNHH TMDV Kim Xinh Hoàng bị người dân tố cáo gây ô nhiễm môi trường làm đảo lộn cuộc sống của người dân

Ông Tr.V.Đ, người dân ấp 1, sống gần đó than vãn: “Các xe chở sắt phế liệu về đây rồi cân và bán cho ông Vân, bà Diệu bất cứ giờ nào trong ngày, gây ồn ào. Còn các máy móc, máy xúc tại bãi phế liệu thì cứ đập, gõ phân loại phế liệu đêm ngày khiến cuộc sống người dân tại đây bị đảo lộn. Người dân ở đây nhiều lần thưa tới ấp rồi nhưng đến nay vẫn chưa được cấp trên quan tâm giải quyết xử lý”

Nhằm xác minh thông tin, việc người dân phản ánh công ty Kim Xinh Hoàng kinh doanh sắt phế liệu gây ô nhiễm môi trường. ngày 22/7 PV Moitruong.net.vn đã đến liên hệ làm làm việc với công ty Kim Xinh Minh Hoàng và xuất trình đầy đủ các thủ tục pháp lý về tác nghiệp. Tuy nhiên tại đây, thay vì công ty phối hợp với báo chí để làm rõ những thông tin phản ánh của bạn đọc, bà Cao Thị Xinh Diệu – Giám đốc công ty Kim Xinh Hoàng và chồng bà là ông Nguyễn Hoàng Vân – Giám đốc công ty xuất nhập khẩu Hoàng Thái đã cản trở, xúc phạm, đe dọa, lăng mạ nhà báo trong quá trình tác nghiệp đúng pháp luật.

Hoạt động bốc dỡ sắt phế liệu diễn ra rất nhộn nhịp

Không dừng lại ở đó, những hành động mang tính chất côn đồ, coi thường pháp luật của ông Vân chồng bà Diệu còn thể hiện qua những hành động, chửi bới, vu khống, giật điện thoại của PV định tiêu hủy, chốt cửa không cho PV ra về để “hành hung” và dằn mặt PV, tại đây ông Vân luôn đe dọa “nếu đăng báo, tui sẽ ăn thua  với các ông và sông vào tấn công PV. Tuy nhiên, với sự can ngăn của bà Diệu, ông Vân đã không hành hung được PV theo ý đồ của mình.

Ông Nguyễn Hoàng Vân – Giám đốc Công ty XNK Hoàng Thái, chồng bà Diệu đã có những hành động vi phạm pháp luật, đe dọa, lăng mạ, vu khống, cản trở báo chí tác nghiệp đúng pháp luật

Cũng tại đây, PV đề nghị bà Diệu cung cấp các hồ sơ liên quan về thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, quản lý lưu giữ chất thải nguy hại, đất đai… bà Diệu đối đáp, hồ sơ đó chúng tôi chỉ được phép cung cấp cho huyện Bình Chánh và xã Tân Kiên chứ đối với báo chí, chúng tôi không có quyền phải cung cấp, muốn biết PV qua huyện Bình Chánh, xã Tân Kiên là có hết.

Theo ghi nhận của PV, các xe chở sắt phế liệu nối tiếp nhau ra vào công ty Kim Xinh Hoàng, tại đây phía trong bãi là các máy gầu ngoạm từng gầu thép phế liệu từ trên xe tải xuống, sau đó dùng gầu đập mạnh vào từng sản phẩm sắt phế liệu gây tiếng ồn đinh tai nhức óc và bụi mịt mù, mùi dầu mỡ phát thải nồng nặc. Không những thế tại bãi phế liệu này hệ thống phòng cháy chữa cháy còn sơ sài, thiếu thốn, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao. Được biết sự việc này đã diễn ra nhiều năm nhưng vấn đề xử lý của các cơ quan chức năng huyện Bình Chánh vẫn đang bị bỏ ngỏ. Ngoài ra, chất thải nguy hại: đất dính dầu, bóng đèn huỳnh quang, dầu thải… không được công ty bố trí, lưu giữ theo quy định mà vứt lăn lóc ngoài môi trường, sự việc này chính quyền huyện Bình Chánh và xã Tân Kiên có biết? và xử lý ra sao đối với công ty này?

UBND xã Tân Kiên có tiếp tay cho doanh nghiệp vi phạm?

 Sau khi nhận được phản ánh, ngày 19/7 PV moitruong.net.vn đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hương Thảo – Chủ tịch UBND xã Tân Kiên qua số điện thoại: 0908072767 để làm việc xác minh thông tin. Tuy nhiên, có điều rất lạ lùng, khi trao đổi với PV, bà Thảo luôn lấy lý do bận và bất hợp tác với báo chí. Ngay sau đó, PV đề nghị bà Thảo gửi cho email để PV gửi nội dung tới ủy ban, nhưng bà Thảo không gửi email và sau rất nhiều lần PV gọi điện và nhắn tin cho bà Thảo nhưng vị “quan xã” này vẫn không trả lời?

Sáng ngày 22/7, PV đã trực tiếp qua UBND xã Tân Kiên liên hệ đặt lịch LV, tiếp nhận Giấy giới thiệu, thẻ nhà báo, các câu hỏi và thủ tục, hồ sơ tài liệu về môi trường, đất đai, xây dựng… của công ty Kim Xinh Hoàng, bà Nguyễn Thị Thúy Huỳnh – Công chức văn phòng xã cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo UBND xã làm việc với báo chí vào hồi 8h, ngày 24/7.

Điều lạ lùng, ngay chiều 22/7, bà Huỳnh thông tin lại cho PV, đề nghị tòa soạn làm công văn, gửi nội dung làm việc tới UBND xã, có như vậy xã mới bố trí làm việc. Trước yêu sách, đòi hỏi không đúng quy định của bà Huỳnh, PV đã trả lời và giải thích những đề nghị của xã Tân Kiên là không đúng quy định của pháp luật, và PV hỏi bà Huỳnh việc yêu cầu cơ quan báo chí phải làm công văn gửi UBND xã thì mới làm việc có phải do bà Thảo – Chủ tịch xã chỉ đạo không? Ngay sau đó bà Huỳnh không trả lời được và lập tức tắt máy.

Ngày 23/7, Tòa soạn Moitruong.net.vn nhận được văn bản số 712/UBND về việc cung cấp thông tin báo chí  do bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch UBND xã Tân Kiên kí và gửi ban biên tập Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống.

Nội dung trong văn bản trả lời của UBND xã Tân Kiên tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đối với Công ty Kim Xinh Hoàng không đúng với nội dung mà PV đã đặt lịch trước đó, lãnh đạo xã đang có biểu hiện bao che sai phạm cho doanh nghiệp

Điều đáng nói trong văn bản xã Tân Kiên phản hồi báo chí nói rất chung chung không đúng các nội dung các câu hỏi mà PV đã gửi trước đó, cố tình né nhằm thoái thác tránh trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước. Trong văn bản xã Tân Kiên thông tin tới báo chí về công ty Kim Xinh Hoàng mọi thứ đều tốt đẹp. Mặc dù, trước đó ngày 22/7, PV đã gửi UBND xã 06 câu hỏi và 11 thủ tục hồ sơ pháp lý về môi trường, đất đai, xây dựng… nhưng trong văn bản gửi tòa soạn, xã Tân Kiên không hề gửi các hồ sơ, tài liệu, các biên bản kiểm tra… của công ty Kim Xinh Hoàng kèm theo văn vản phúc đáp báo chí. Vấn đề này UBND xã Tân Kiên đang có dấu hiệu bao che cho sai phạm của công ty Kim Xinh Hoàng và vi phạm pháp luật trong thực hiện cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu cho báo chí.

Cũng tại văn bản phúc đáp báo chí, UBND xã Tân Kiên chỉ cho biết bãi tập kết sắt phế liệu của công ty Kim Xinh Hoàng đang hoạt động trên diện tích được sử dụng vào mục đích đất ở, mà không thông tin cụ thể, hiện công ty sử dụng bao nhiêu m2, trong đó bao nhiêu m2 về đất ở, còn lại bao nhiêu m2 đất trồng cây lâu năm? Diện tích khu đất này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa? công ty Kim Xinh Hoàng có nằm trong quy hoạch của địa phương và Thành phố Hồ Chí Minh về tập kết kinh doanh sắt phế liệu hay không?

Trong quá trình bốc dỡ, tập kết sắt phế liệu của công ty Kim Xinh Hoàng gây ô nhiễm về tiếng ồn và bụi

Ngoài ra, trong văn bản xã Tân Kiên cho biết, công ty Kim Xinh Hoàng thực hiện báo cáo giám sát môi trường định kỳ năm 2015, 2016 vậy kết quả giám sát môi trường năm 2017, 2018 và kết quả giám sát môi trường 6 tháng đầu năm 2019 công ty Kim Xinh Hoàng có thực hiện hay không? Hằng năm công ty Kim Xinh Hoàng có báo cáo công tác về quản lý môi trường, chất thải nguy hại tới UBND huyện Bình Chánh hay không? Bên cạnh đó, việc công ty hiện đang sử dụng nước máy hay nước thủy cục cũng không được UBND xã thông tin cụ thể, có hay không hiện công ty đang khai thác sử dụng nước ngầm trái phép? Các công trình nhà điều hành có được cấp giấy phép xây dựng?

Với những tồn tại mà công ty Kim Xinh Hoàng chưa được UBND xã Tân Kiên thông tin cụ thể, đang khiến dư luận hoài nghi việc UBND xã Tân Kiên đang cố tình “bao che” cho sai phạm của doanh nghiệp.

Đề nghị, UBND huyện Bình Chánh vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm đối với công ty Kim Xinh Hoàng để người dân đỡ bức xúc. Trách nhiệm của UBND huyện Bình Chánh đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nguyễn Hoa – Vĩnh Lộc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Chánh (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 1: Người dân tố Công ty Kim Xinh Hoàng gây ô nhiễm, UBND xã Tân Kiên tiếp tay cho sai phạm?