Tp. Hồ Chí Minh – Bài 8: Tại sao Sở GTVT không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí?

Hải Phong – Đào Dũng|09/06/2019 14:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo sở GTVT để làm rõ trách nhiệm khi để các bến bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép tại ấp 3, xã Đông Thạnh. Nhưng lãnh đạo Sở này vẫn “bặt vô âm tín” không bố trí làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

XEM VIDEO CLIP: Bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường trước sự làm ngơ của huyện Hóc Môn

Trách nhiệm của Lãnh đạo sở GTVT ở đâu? 

Nhằm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh (GTVT) trong công tác quản lý, cấp phép, xử lý các bến bãi tập kết VLXD tại ấp 3 xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, ngày 21/5/2019 phóng viên đã gửi Giấy giới thiệu, nội dung làm việc tới ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở và bà Nguyễn Thị Việt Thu – Chánh văn phòng (CVP) sở để làm việc vào hồi 8h30, thứ 5 ngày 28/5/2019.

Bến bãi tập kết cát của Hộ ông Trần Văn Mịch (bãi cát Bảy Sương) và Công ty Đại Nguyên Phát Triển đang hoạt động vi phạm Luật đê điều và gây ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, đúng ngày trên phóng viên có mặt tại sở, bà Thu cho biết, vừa qua tôi có việc gia đình nên chưa báo cáo được với lãnh đạo Sở về buổi làm việc với báo ngày hôm nay, PV thông cảm và tôi xin nhận trách nhiệm. Ngay sau đó PV liền gọi cho ông Lâm – Giám đốc sở, ông Lâm cho biết nội dung làm việc với báo tôi có nắm được, hôm nay và trong tuần này tôi và các anh Phó giám đốc Sở bận không làm việc được với báo và có Giấy ủy quyền cho ông Hà Thanh Sơn – Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy của Sở làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí. Chỉ đạo là vậy nhưng khi PV gọi cho ông Sơn, ông cho biết đang đi kiểm tra các cơ sở nên không tiếp báo được.

Ngay sau đó PV trao đổi và đề nghị bà Thu – CVP báo cáo lãnh đạo Sở bố trí làm việc với PV vào hồi 9g00, thứ 2 ngày 3/6/2019. Bà Thu đã đồng ý và sẽ báo cáo lãnh đạo Sở.

Xe chở cát, đá từ bãi cát Hộ ông Phạm Trần Trung (bãi cát Tư Trọng) làm rơi vãi cát ra đường gây bụi mù mịt, chiếc xe này còn chở quá chiều cao theo quy định

Vào hồi, 16h45 ngày 31/5/2019, Bà Thu – CVP Sở đã phản hồi tới PV và cho biết: “Theo đề nghị của PV về đăng ký lịch làm việc với lãnh đạo Sở GTVT vào 9g00, thứ hai ngày 03 tháng 6 năm 2019. Văn phòng Sở GTVT không thể xếp lịch làm việc của Giám đốc, Phó Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực theo lịch đề xuất của PV. Sở GTVT sẽ có văn bản trả lời chính thức các nội dung nhà báo yêu cầu trong ngày 04/6/2019. Trân thành cảm ơn sự quan tâm của toà soạn Môi trường & Cuôc sống trong việc đã đưa tin, viết bài về các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh.”

Bến bãi tập kết cát đá của Hộ kinh doanh ông Trần Văn Mịnh (bãi cát Bảy Sương) hoạt động không phép, nhưng chính quyền địa phương và Sở GTVT vẫn không vào cuộc xử lý 

Sáng ngày 3/6/2019, PV tiếp tục gọi điện cho ông Sơn về tinh thần buổi làm việc, và được ông Sơn cho biết chúng tôi đang dự thảo cho anh Lâm – GĐ sở để có văn bản trả lời đầy đỷ và chính thức đúng như các câu hỏi mà PV gửi tới Sở liên quan đến các nội dung về các bãi VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn và các bến bãi, trạm trộn bê tông thương phẩm tại Phường Trường Thọ, quận Thủ Đức cho báo chí. Trong sáng thứ 4 ngày 5/6/2019 Sở sẽ thông tin cụ thể tới tòa soạn được biết để thông tin tới người dân.

Mặt đường bị phủ một lớp cát dầy nên mỗi khi xe đi qua là bụi bay mù mịt

Tuy nhiên, từ đó đến nay, tòa soạn chưa nhận được bất kì văn bản, hồ sơ của Sở GTVT thông tin tới cơ quan báo chí như bà Thu – CVP và ông Sơn – Trưởng phòng QLGT đường thủy trả lời trước đó. Dư luận cho rằng, phải chăng lãnh đạo Sở GTVT có điều gì “uẩn khúc” nên chậm phản hồi tới cơ quan báo chí? Hơn nữa nguyên nhân tại sao lãnh đạo Sở không bố trí làm việc trực tiếp với PV để cùng trao đổi làm việc cho mọi việc được công khai, mà lại chọn phương pháp trả lời bằng văn bản?

Văn bản chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố

Trong khi đó, tại văn bản số 3037/UBND-ĐT ngày 09/7/2018 do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến kí về cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa trên địa bàn Thành phố gửi Sở ngành chức năng và UBND các quận, huyện trên địa bàn thì với những vi phạm về môi trường, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất của huyện Hóc Môn, không đáp ứng được các điều kiện về an toàn giao thông đường bộ, hoạt động kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp của các bến bãi VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Thì với vai trò chức năng nhiệm vụ của Sở giao thông vận tải, UBND huyện Hóc Môn và các cơ quan, đơn vị có liên quan có đủ thẩm quyền rút giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của các bến bốc dỡ, tập kết vật liệu xây dựng tại ấp 3, xã Đông Thạnh. Vậy vấn đề này, Sở GTVT và UBND huyện Hóc Môn có thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh tại văn bản số 3037/UBND-ĐT ngày 09/7/2018 hay không?

Văn bản chỉ đạo của UBND Tp. Hồ Chí Minh tới các cơ quan chức năng và các quận, huyện nhằm chấn chỉnh tình trạng hoạt động vi phạm của các bến bãi tập kết trung chuyển VLXD trên địa bàn Thành phố .

Như đã đưa tin, từ ngày 19/3 đến ngày 21/5/2019 Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đăng tải loạt bài viết về các bến bốc dỡ, tập kết vật liệu xây dựng tại ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn hoạt động gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất của địa phương, không đáp ứng được các điều kiện về an toàn giao thông đường bộ, hoạt động kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp, khiến người dân địa phương bức xúc suốt nhiều năm qua. Trước sự việc này, người dân đã kiến nghị nhiều lần tới chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết. Sau khi tòa soạn Moitruong.net.vn thông tin, lãnh đạo Tp. HCM đã quan tâm và kiên quyết chỉ đạo các Sở ngành chức năng và UBND huyện Hóc Môn vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm các bến bãi này.

Ông Nguyễn Văn Trực – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Việc quản lý, xử lý những vi phạm các bến bãi VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh thuộc thẩm quyền của sở GTVT và huyện Hóc Môn”

Trước đó, làm việc với PV Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Văn Trực – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Việc quản lý, cấp phép và xử lý những vi phạm các bến bãi VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh thuộc thẩm quyền của sở GTVT và huyện Hóc Môn. Vì theo quy định của nhà nước, đơn vị nào cấp phép thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm, còn Sở GTVT cấp phép, quản lý sai không đúng quy định thì Sở GTVT phải chịu trách nhiệm.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đang tiếp tục liên hệ với lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hồ Chí Minh để làm việc về trách nhiệm và công tác xử lý về mặt công vụ đối với các tổ chức, cá nhân liên quan khi để các bến bốc dỡ, tập kết VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn hoạt động vi phạm các quy định về môi trường, đất đai, quy hoạch xảy ra nhiều năm qua. Khiến dư luận hết sức bất bình.

Hải Phong – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Hồ Chí Minh – Bài 8: Tại sao Sở GTVT không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí?