TP Hồ Chí Minh cho shipper hoạt động ở khu vực “vùng đỏ”

Nam Anh|29/08/2021 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Shipper sẽ được hoạt động tại thành phố Thủ Đức và 7 quận, huyện “vùng đỏ” nhưng phải xét nghiệm Covid-19 vào mỗi buổi sáng.

Chiều 28/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh để bàn về vấn đề cung ứng hàng hóa.

Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cùng thống nhất, đội ngũ shipper sẽ được tăng cường trên cơ sở đảm bảo thật an toàn vì nếu không, đây sẽ là nguồn lây rất nhanh.

Sắp tới, TP Hồ Chí Minh sẽ tăng thêm shipper đáp ứng yêu cầu giao hàng cho người dân, Ảnh: Sỹ Đông

Theo đó, cho shipper được phép hoạt động trở lại tại các khu vực là thành phố Thủ Đức, các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh và Hóc Môn để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân.

Tuy nhiên, lực lượng shipper này phải giao cho các phường (trạm y tế lưu động do quân y quản lý) tổ chức điểm xét nghiệm tại mỗi phường, ít nhất mỗi phường có một điểm.

Hằng ngày, từ 5h – 6h sáng, các shipper hoạt động tại 8 quận, huyện “vùng đỏ” sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính sẽ được hoạt động.

Riêng lực lượng shipper tại 14 quận, huyện thuộc “vùng xanh” vẫn tổ chức từ trước đến nay nhưng phải tăng cường xét nghiệm 2 lần/tuần.

Tổ công tác giao cho Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo công an các quận, huyện ứng dụng công nghệ để kiểm soát chặt chẽ lực lượng shipper, đồng thời giao Sở Y tế quản lý việc thực hiện xét nghiệm cho các shipper theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các shipper sẽ hoạt động cơ bản là trên địa bàn xã, phường. Trường hợp hoạt động ra khỏi địa bàn phường thì giao cho chỉ huy trưởng chống dịch của quận kiểm soát, điều hành giữa các phường liên quan trên cơ sở tuyệt đối an toàn.

Ngoài ra, các chuỗi cung ứng hàng hóa sẽ được tăng cường lực lượng lao động trên tinh thần số lượng người được hoạt động phải trong ngưỡng an toàn. Thành phố sẽ chỉ đạo cơ quan y tế tiến hành xét nghiệm hàng ngày với các nhân viên này.

Đối với việc đặt hàng, TP Hồ Chí Minh sẽ kêu gọi tối đa các công ty có ứng dụng đặt hàng để tăng số lượng đơn hàng. Người dân không đặt hàng được thì các tổ công tác đặc biệt dưới cơ sở sẽ hỗ trợ.

Theo tính toán của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20 – 25 đơn hàng/ngày. Nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000 – 650.000 hộ gia đình.

Lực lượng shipper giao hàng ở Bệnh viện dã chiến số 6, TP Thủ Đức, ngày 21/7. Ảnh: Thành Nguyễn

Trước đó, từ ngày 23/8, TP Hồ Chí Minh tạm ngưng hoạt động shipper tại thành phố Thủ Đức và các quận: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

Đối với các quận, huyện còn lại thì shipper chỉ hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định.

Nam Anh

Bài liên quan
  • Đà Nẵng: Cảnh báo xuất hiện shipper “giả” lừa đảo chiếm đoạt tài sản
    Moitruong.net.vn – Trước tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Thành phố Đà Nẵng áp dụng nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, qua đó các hoạt động mua sắm trực tuyến gia tăng. Lợi dụng việc này, các đối tượng tội phạm sử dụng số điện thoại giả shipper, thông qua mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh cho shipper hoạt động ở khu vực “vùng đỏ”