Ô nhiễm môi trường

Tp. Hồ Chí Minh: Công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương vẫn tiếp tục hoạt động xả khí thải, nước thải ô nhiễm ra môi trường, trách nhiệm chính quyền đến đâu?

Phương Nam – Đào Dũng 10/10/2024 21:58

Nhiều năm hoạt động không có giấy phép môi trường, liên tục xả nước thải, khí thải đen ngòm ra môi trường, mặc dù, đã bị báo chí và người dân phản ánh nhưng đến nay Công ty Trường Thịnh và công ty Lam Phương chuyên giặt mài, wash tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh vẫn tiếp tục hoạt động. Chính quyền huyện Bình Chánh, xã Vĩnh Lộc B và các lực lượng chức năng tuy có kiểm tra xử phạt, nhưng gần như chỉ xử phạt để cho tồn tại, 02 công ty này chưa một lần bị yêu cầu tạm dừng hoạt động để khắc phục hậu quả.

XEM VIDEO: Công ty Trường Thịnh & Công ty Lam Phương hoạt động nhiều "không", xử phạt nhiều lần vẫn xả thải gây ÔNMT

Tiếp tục xả thải “bức tử” môi trường

Trước đó, ngày 07/9/2024, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải bài viết về việc, Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) và Công ty TNHH giặt sấy Lam Phương (Công ty Lam Phương) nhiều năm qua hoạt động nhiều “không”, bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn ngang nhiên xả nước thải ô nhiễm ra môi trường. Những tưởng sau khi bài viết được đăng tải, dưới sự chỉ đạo kiểm tra, giám sát gắt gao của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, Công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương phải nghiêm túc khắc phục, hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường, Giấp phép khai thác nước, PCCC… xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải theo quy định. Tuy nhiên, đến nay công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương vẫn tiếp tục hoạt động xả khí thải, nước thải không qua xử lý ra môi trường.

Bình Chánh (Tp. Hồ Chí Minh): Công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương hoạt động nhiều “không”, bị xử phạt nhiều lần, vẫn ngang nhiên xả nước thải ô nhiễm ra môi trường

Theo phản ánh của người dân, Phóng viên tiếp tục về địa phương tìm hiểu và ghi nhận vào nhiều thời điểm khác nhau liên quan đến việc xả nước thải, khí thải không qua xử lý ra môi trường của công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương.

W_cong-ty-truong-thinh-xa-thai-27-9.jpg
Công ty Trường Thịnh tiếp tục hoạt động xả khói thải đen kịt ra môi trường. Ảnh chụp ngày 27/9/2024
W_cong-ty-truong-thinh-xa-thai-10-10.jpg
Công ty Trường Thịnh tiếp tục hoạt động xả khói thải đen kịt ra môi trường. Ảnh chụp ngày 10/10/2024

Cụ thể sáng ngày 27/9/2024 và sáng ngày 10/10/2024, ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đứng phía đường bờ kè kênh Rạch Nước lên khu phố 1, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân nhìn sang là 02 cột ống khói đua nhau xả khói thải đen ngòm cuồn cuộn ra môi trường của công ty Trường Thịnh và công ty Lam Phương. Những làn khói đen ngòm được phát ra từ ống khói của công ty Trường Thịnh xả ra cuồn cuộn như “vòi rồng” hoà vào bầu không khí theo hướng gió thổi thẳng vào phía người dân. Do hít phải làn khói đen xì mùi hôi khó chịu từ Công ty Trường Thịnh, khiến một số người dân cảm giác khó thở, hoa mắt chóng mặt và quần áo hoà lẫn mùi khói khét.

W_cong-ty-truong-thinh-xa-thai-10-10.1.jpg
Người dân phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân vô cùng bức xúc chỉ tay về ống khói đen ngòm xả cuồn cuộn ra môi trường của công ty Trường Thịnh

Có mặt tại các hộ dân bị ảnh hưởng bởi khói khét của Công ty Trường Thịnh tại ấp 1A xã Vĩnh Lộc B và người dân khu phố 1, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, người dân cho biết đã rất đỗi quen thuộc và sống chung với cảnh khói bụi từ công ty Trường Thịnh phát ra. Người dân đã kiến nghị rất nhiều lần tới đường dây nóng 1022 và chính quyền xã Vĩnh Lộc B nhưng chưa được chính quyền các cấp và lực lượng chức năng huyện Bình Chánh xử lý dứt điểm, đến nay người dân vẫn đang phải ngày đêm chung sống và hít phải khói thải, mùi khét lẹt từ khói đen của công ty Trường Thịnh.

W_cong-ty-lam-phuong-xa-thai-27-9.jpg
Công ty Lam Phương vẫn hoạt động xả khói thải màu đen ra môi trường. Ảnh chụp ngày 27/9/2024.
W_cong-ty-lam-phuong-xa-thai-10-10.1.jpg
Công ty Lam Phương vẫn hoạt động xả khói thải màu đen ra môi trường. Ảnh chụp ngày 10/10/2024.

Tiếp tục qua đường Bến Lội vào đường bờ kè Rạch nước lên, tại đây công ty Trường Thịnh đã nối ống khói cao hơn so với trước khi báo chí thông tin, nhưng cũng không giấu được những làn khói đen sì từ công ty thải cuồn cuộn ra môi trường. Phía ngoài công ty tiếp tục có dấu hiệu khai thác nước giếng khoan và được đấu nối bằng đường ống vào bể lọc nước. Cũng tại đây công ty đang tập kết rất nhiều bao tải vỏ dừa tươi đã qua sử dụng. Trước đó, tại thời điểm Tạp chí thông tin, công ty xả nước thải ra phía sau, thì hiện nay công ty Trường Thịnh làm đường ống nhựa chạy song song bờ tường cách nhà xưởng khoảng 30m, đường ống này được chôn ngầm dưới đất rồi xả nước thải đen sì cuồn cuộn cùng mùi hôi của hoá chất, sủi bọt trắng xoá ra kênh Rạch nước lên.

W_cong-ty-truong-thinh-xa-thai-27-9-1.jpg
Công ty Trường Thịnh vẫn hoạt động và tiếp tục xả nước thải đen ngòm chảy cuồn cuộn ra môi trường. Ảnh chụp ngày 27/9/2024.
W_cong-ty-truong-thinh-xa-thai-10-10.2.jpg
Công ty Trường Thịnh vẫn hoạt động và tiếp tục xả nước thải đen ngòm chảy cuồn cuộn ra môi trường, nước thải so với ngày 27/9/2024 của Công ty Trường Thịnh đến nay vẫn không có gì thay đổi. Ảnh chụp ngày 10/10/2024.

Theo công nhân của công ty Trường Thịnh cho biết: “dự án đường rạch Nước lên đang triển khai, tới đây sẽ làm đường cống và lấp điểm xả thải trước đây của công ty, nên 2 tuần vừa rồi công ty làm đường ống xả nước thải mới xuống phía dưới, hiện công ty thuê người chở vỏ trái dừa đã sử dụng về làm nguyên liệu đốt để đỡ khói, công ty đang khai thác nước ngầm để giặt wash”.

Tiếp tục đi sâu vào phía trong, Công ty Lam Phương vẫn hoạt động xả khí thải, nước thải không qua xử lý ra môi trường, tiếp cận điểm xả nước thải của công ty là những dòng nước thải đen sì cuồn cuồn vẫn được công ty xả thải ra kênh Rạch nước lên.

W_cong-ty-lam-phuong-xa-thai-27-9.-1.jpg
Nước thải từ Công ty Lam Phương có màu đen ngòm chảy ra môi trường. Ảnh chụp ngày 27/9/2024
W_cong-ty-lam-phuong-xa-thai-10-10(1).jpg
Sau hơn 10 ngày, nước thải đen ngòm từ Công ty Lam Phương xả ra môi trường vẫn không thay đổi. Ảnh chụp ngày 10/10/2024

Thông tin về việc công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, bà Nguyễn Thị Thảo – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh cho biết: “sau khi bài báo đăng tải, phòng Tài nguyên và Môi trường đã nắm được thông tin, 02 công ty này chúng tôi đã kiểm tra và xử phạt rất nhiều rồi, bây giờ sẽ tiếp tục kiểm tra đất đai, xây dựng để có biện pháp xử lý căn cơ không chỉ đối với công ty Trường Thịnh và công ty Lam Phương mà đối với các cơ sở khác cũng như vậy”. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao 02 công ty này nhiều lần bị xử phạt nhưng chưa bao giờ bị đình chỉ hoạt động, bà lý giải ra sao về vấn đề này?. Bà Thảo không trả lời được và cho rằng đang bận việc gia đình, yêu cầu phóng viên liên hệ với bà Dương Thị Uyên Chi – Chánh văn phòng UBND huyện để sắp xếp thời gian làm việc và cung cấp thông tin ra sao”.

Sáng ngày 28/9/2024, phóng viên đã thông tin sự việc tới bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B về việc 02 công ty Trường Thịnh và công ty Lam Phương vẫn hoạt động, tiếp tục xả khí thải, nước thải không qua xử lý ra môi trường, bà Tuyến cho biết: “UBND xã đã phối hợp với UBND huyện Bình Chánh xử lý sau khi có thông tin phía Tạp chí phản ánh, phía UBND xã sẽ có thông tin kết quả kiểm tra, xử lý đối với 02 công ty tới quý Tạp chí”. Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi, sau khi đoàn kiểm tra của huyện Bình Chánh và xã Vĩnh Lộc B tiến hành kiểm tra, có yêu cầu đình chỉ hoạt động đối với 02 công ty này không? bà Tuyến không trả lời được và nói đang bận họp?!.

Trong buổi sáng cùng ngày, phóng viên đã liên hệ và thông tin tới ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh về việc công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương vẫn hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, ông Cường cho biết: “vừa rồi UBND Thành phố có văn bản chỉ đạo tới Công an Thành phố, một số đơn vị nào mà lém nhém cho điều tra, khởi tố luôn về môi trường, vấn đề này tôi sẽ nhắc anh em xử lý. Giờ phân cấp rất rõ, nếu địa phương liên hệ mà không có thông tin, thì gửi thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường, vì Sở có thanh tra và bộ máy để xuống kiểm tra xử lý. Về vấn đề công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương mình chú ý thêm”.

Trách nhiệm chính quyền đến đâu?

Ngày 30/9/2024, UBND xã Vĩnh Lộc B đã thông tin kết quả kiểm tra đối với công ty Trường Thịnh và công ty Lam Phương sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thông tin. Theo văn bản của UBND xã Vĩnh Lộc B thì ngày 19/9/2024, UBND xã tiếp tục mời Giám đốc công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương đến làm việc và 02 công ty đã cam kết sẽ di dời đi nơi khác đến hết ngày 28/02/2025 do đang làm thủ tục thuê nhà xưởng tại KCN Lê Minh Xuân 3 và kiến nghị UBND xã trong thời gian di dời được sản xuất hết đơn hàng còn tồn đọng.

Ngày 24/9/2024, UBND xã Vĩnh Lộc B có công văn số 3565/UBND về việc kiến nghị Chi cục thuế Huyện kiểm tra việc chấp hành quy định thuế của công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương.

Ngày 25/9/2024, UBND xã Vĩnh Lộc B tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 02 công ty. Điều thật bất ngờ, trong nội dung thông tin kết quả tại thời điểm kiểm tra đoàn kiểm tra ghi nhận 02 công ty có hệ thống xử lý nước thải và khí thải; chưa có giấy phép môi trường, không sử dụng giếng khoan trong quá trình sản xuất, có phương án PCCC. Đoàn kiểm tra đã đề nghị 02 công ty trên liên hệ cơ quan chức năng để được hướng dẫn giấy phép môi trường, sau ngày 01/01/2025 sẽ tái kiểm tra và xử lý theo quy định nếu công ty chưa chấp hành (quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 42 Luật bảo vệ môi trường); Trám lấp miệng giếng khoan không sử dụng trong khuôn viên công ty thời gian trước ngày 10/10/2024.

W_cong-ty-lam-phuong-xa-nuoc-thai.jpg
W_cong-ty-truong-thinh-xa-nuoc-thai.jpg
Nếu chính quyền huyện Bình Chánh và các lực lượng chức năng không có biện pháp xử lý mạnh tay đối với Công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương thì hằng ngày lượng nước thải đen ngòm cùng hóa chất như thế này vẫn đang tiếp tục "bức tử" môi trường.

Qua nội dung cung cấp thông tin của UBND xã Vĩnh Lộc B, dư luận có quyền đặt nhiều dấu hỏi trong việc quản lý nhà nước của UBND huyện Bình Chánh và UBND xã Vĩnh Lộc B cùng lực lượng chức năng liên quan đã làm hết trách nhiệm hay chưa?. Việc UBND xã Vĩnh Lộc B kiểm tra cho rằng 02 công ty có hệ thống xử lý nước thải và khí thải. Vậy, trong quá trình kiểm tra ngày 25/9/2024 đoàn kiểm tra có nắm bắt được hệ thống xử lý nước thải của 02 công ty có hoạt động hay không? hệ thống xử lý nước thải của 02 công ty theo phương pháp, công nghệ gì? Công suất bao nhiêu? Đã được cơ quan liên quan nghiệm thu hay chưa? Đoàn kiểm tra có phối hợp cùng người dân ra thực tế tại điểm xả nước thải của 02 công ty ra rạch Kênh nước lên hay không? Có lấy mẫu kiểm định không? Quá trình kiểm tra 02 công ty đang hoạt động hay tạm dừng?.

W_cong-ty-truong-thinh-khai-thac-nuoc.jpg
Công ty Trường Thịnh có dấu hiệu tiếp tục khai thác nước ngầm trái phép

Ngoài ra, UBND xã khẳng định 02 công ty không sử dụng giếng khoan. Vậy, 02 Công ty này đang sử dụng nguồn nước nào hoạt động?. Những giếng khoan của công ty phía trong và phía ngoài đường Rạch nước lên khi UBND xã kiểm tra công ty có còn khai thác? Phải chăng hiện nay, 02 công ty hoàn toàn sử dụng nước Thuỷ cục (nước máy) để giặt mài, không sử dụng giếng khoan?.

Cũng trong văn bản, UBND xã Vĩnh Lộc B thông tin 02 công ty đã có phương án PCCC, nhưng 02 công ty này đã được cơ quan Công an có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC hay chưa?. Theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP và Nghị định 50/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC, UBND huyện Bình Chánh, UBND Vĩnh Lộc B và lực lượng chức năng đã làm hết trách nhiệm?.

Ngoài ra, 02 công ty hoạt động không có Giấy phép môi trường nhiều năm. Tại sao, Đoàn kiểm tra không đình chỉ hoạt động đối với 02 công ty này? Bởi chỉ có tạm đình chỉ hoạt động thì 02 công ty này mới có thời gian khắc phục xây dựng vận hành hệ thống xử lý nước thải đảm bảo theo quy định và hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường, khai thác nước, PCCC. Có như vậy pháp luật mới được thực thi vào cuộc sống và vấn đề ô nhiễm môi trường tại đây mới dần được cải thiện.

Đến bao giờ các cơ quan, lực lượng chức năng thành phố Hồ Chí Minh và huyện Bình Chánh mới đình chỉ hoạt động và xử lý dứt điểm việc xả nước thải, khí thải, bụi bông không qua xử lý ra môi trường đối với công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương?.

Kính đề nghị Thường trực Thành uỷ, UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các Sở, ban ngành chức năng và Huyện uỷ, UBND huyện Bình Chánh vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm các vấn đề môi trường, tài nguyên nước, xả thải, PCCC đối với công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương, để người dân được hưởng môi trường trong lành và cuộc sống bình yên.

Trước đó. Ngày 10/9/2024 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã gửi Giấy giới thiệu và nội dung làm việc tới Công an Thành phố Hồ Chí Minh và UBND huyện Bình Chánh để làm việc, tìm hiểu thu thập thông tin về công tác quản lý nhà nước về môi trường, đất đai, tài nguyên nước, phòng cháy chữa cháy đối với công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương. Tuy nhiên, sau nhiều lần phóng viên gọi điện, nhắn tin về nội dung làm việc nhưng ông Võ Đức Thanh – Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh không phản hồi. Đến nay, Toà soạn chưa nhận được sự phối hợp và bố trí làm việc của Công an Thành phố Hồ Chí Minh và UBND huyện Bình Chánh trong việc thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tp. Hồ Chí Minh: Công ty Trường Thịnh và Công ty Lam Phương vẫn tiếp tục hoạt động xả khí thải, nước thải ô nhiễm ra môi trường, trách nhiệm chính quyền đến đâu?