TP Hồ Chí Minh nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng của El Nino

Minh Phúc|23/02/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do ảnh hưởng của El Nino, người dân tại TP Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt ngay sau Tết Giáp Thìn 2024.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong tháng 1, TP Hồ Chí Minh hầu như không có mưa, chỉ một vài ngày có mưa nhỏ ở một vài nơi; tổng lượng mưa tháng thấp hơn trung bình nhiều năm, lượng mưa lớn nhất chỉ khoảng 9mm tại huyện Hóc Môn vào ngày 8/1.

Vào nửa đầu tháng 2, thành phố đã có một đợt nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất ở khu vực trung tâm thành phố trên 36 độ C. Thành phố cũng không nơi nào có mưa, cho đến gần cuối tháng 2 mới có mưa rào cục bộ không đáng kể.

nang-nong.jpg
Ảnh minh họa

Những ngày cuối tháng 2, các tỉnh Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh tiếp tục xảy ra nắng nóng diện rộng, thời tiết oi bức, nền nhiệt chạm ngưỡng 37 độ C theo số liệu đo được tại lều khí tượng. Nhiệt độ cảm nhận thực tế ở các đô thị còn cao hơn do phản xạ từ mặt đường, nhà cửa, bê tông.

Đây là đợt nắng nóng đầu tiên của năm nay với mức nhiệt đạt ngưỡng này. Nắng xuất hiện từ sớm và kéo dài cả ngày, thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong khoảng từ 12 giờ đến 16 giờ mỗi ngày.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, thông thường từ giữa tháng 2 hằng năm, khu vực Nam Bộ mới bắt đầu xuất hiện nắng nóng một vài nơi. Tuy nhiên, năm nay nắng nóng gay gắt đến sớm hơn mọi năm trên diện rộng do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

So với cùng thời điểm của hai đợt El Nino hoạt động mạnh gần đây (tháng 2/2016 và tháng 2/2020), năm nay, cường độ nắng mạnh hơn. Nhiệt độ cao nhất trong tháng 2/2016 là 37 độ C, trong khi đến ngày 15/2, nhiệt độ cao nhất ghi nhận tại Biên Hòa là 38 độ C.

Dự báo sắp tới, TP Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ sẽ tiếp tục có những đợt nắng nóng kéo dài trên diện rộng, tập trung nhiều trong tháng 3 và tháng 4; mức độ sẽ gay gắt không thua kém năm 2023.

Nhiệt độ trung bình trong 3 tháng (từ tháng 3-5/2024) sẽ cao hơn trung bình nhiều năm, trong đó nhiệt độ cao nhất trong mùa nắng nóng năm nay dự báo các tỉnh miền Đông Nam Bộ có thể lên tới khoảng 39-40 độ C.

Mùa cao điểm nắng nóng tại Nam Bộ được dự báo rơi vào tháng 4 với số ngày nắng đạt 15-20 ngày trong tháng. Đến tháng 5, khu vực Nam Bộ sẽ bắt đầu vào mùa mưa. Tuy nhiên, trong tháng vẫn sẽ xuất hiện một vài đợt nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng của El Nino