TP. Hồ Chí Minh sẽ đón đợt nắng nóng kéo dài đến hết Tết Nguyên đán 2024

Nhật Trịnh|17/01/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ có khả năng cao sẽ đón đợt nắng nóng kéo dài đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Trong những tháng 1/2024, TP. Hồ Chí Minh đã khá oi bức dù có sương mù xuất hiện và thời tiết mát mẻ vào buổi sáng, nhưng đến trưa chiều lại chuyển nắng nóng. Nhiều người cho rằng so với mọi năm nhiệt độ năm nay khó chịu và oi ả hơn nhiều. Đáng nói kiểu thời tiết này đã bắt đầu từ tháng 12/2023, người dân Nam Bộ chủ yếu thấy nắng nóng hay vì se lạnh như mọi năm vào dịp Noel.

tp.hcm.jpg
TP. Hồ Chí Minh sẽ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn trong điều kiện thời tiết nắng nóng

Nguyên nhân chính do hiện tượng El Nino khiến nền nhiệt trung bình trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2024 tăng cao, trở thành thời kỳ cao điểm của mùa khô tại khu vực Nam Bộ.

Trong bản tin dự báo thời tiết dài hạn 3 tháng tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ (từ tháng 1 đến tháng 3/2024) của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, từ tháng 1 đến tháng 3/2024 là thời kỳ cao điểm của mùa khô Nam Bộ. Tổng lượng mưa phổ biến ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm.

Cụ thể, trong tháng 1/2024, khu vực Đông Nam Bộ khả năng sẽ có những ngày trời nắng nhiều, thời tiết khu vực phổ biến ít mưa, ngày nắng; có một vài đợt giảm nhiệt với nhiệt độ thấp nhất dưới 20 độ C, một vài ngày có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Đến tháng 2/2024, khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía Nam lưỡi áp cao lạnh địa tăng cường và khuếch tán xuống. Gió mùa Đông Bắc chi phối thời tiết khu vực có xu hướng giảm nhẹ so với tháng 1/2024 và phổ biến với cường độ trung bình. Thời tiết phổ biến không mưa, chỉ một vài nơi có khả năng có mưa nhỏ với lượng không đáng kể. Nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C xuất hiện khá nhiều ở khu vực Đông Nam Bộ và ven biên giới Tây Nam.

Các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh nhiệt độ cao nhất có khả năng lên tới 35 - 36 độ C và trên 36 độ C trong một vài ngày.

Dự báo trong 10 ngày tới có thời tiết ít mưa, ban ngày trời nắng nhiều, chỉ số tia UV ở mức trung bình - cao, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô, nhiệt độ dao động từ 23 đến 34 độ C. Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Thành phố dự báo sẽ tiếp tục có nắng nóng, thời tiết ấm áp, ít mưa khá tương đồng với các năm trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh sẽ đón đợt nắng nóng kéo dài đến hết Tết Nguyên đán 2024