TP Hồ Chí Minh phản hồi Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều vaccine Moderna

Tiến Minh|11/08/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 11/8, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản phản hồi với Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Moderna MRNA-1273 và thêm 10 triệu liều tăng cường trong thời gian từ nay đến quý 2/2022.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, Công ty Sapharco đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng để mua 5 triệu liều vaccine Moderna cũng như các quy định về bảo mật nội dung hợp đồng cho Công ty TNHH Zuellig Pharma, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco để thương thảo, ký hợp đồng chính thức.

Ảnh minh họa

Nếu hợp đồng được ký kết, lịch giao vaccine dự kiến vào quý IV năm nay hoặc quý I năm 2022. Hiện tại, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco tiếp tục thương lượng, yêu cầu Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma đảm bảo số lượng cung ứng tối thiểu 2 triệu liều giao trong tháng 10 năm 2021.

Ngoài ra, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco đang tiến hành đàm phán với Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma để mua ít nhất 10 triệu liều vaccine mũi tăng cường, giao trong đầu quý 2 năm 2022. Bởi mũi thứ 2 này rất quan trọng, hiện nay, các nước đặt hàng nhiều.

Để đảm bảo việc tiếp cận vaccine, tăng khả năng huy động nguồn lực của xã hội, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Y tế có chủ trương chính thức cho phép VinaCapital thực hiện hợp tác công – tư, tổ chức thu phí tiêm vaccine theo cơ chế “mua 5 liều vaccine sẽ tặng xã hội một liều”. Hiện tại, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về thực hiện tổ chức tiêm cho các trường hợp có nhu cầu và tự chi trả phí tiêm chủng.

Bên cạnh đó, căn cứ điểm d, khoản 1, Điều 4, Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng; đồng thời xem xét tổng hợp nhu cầu vaccine Moderna của các địa phương khác nhằm tăng số lượng đặt hàng vaccine gồm 5 triệu liều chính, 10 triệu liều tăng cường để thúc đẩy giao hàng sớm và có thể giảm giá mua vaccine cho thành phố.

Lãnh đạo TP cho biết luôn ý thức rõ về tầm quan trọng của vaccine trong công tác phòng, chống Covid-19. Vì vậy, trong thời gian qua, với sự hỗ trợ từ Chính phủ, Bộ Y tế, cộng đồng doanh nghiệp, TP luôn nỗ lực tìm kiếm mọi cơ hội để mang vaccine đảm bảo chất lượng về cho người dân TP và cả nước.

Trước đó, ngày 10/8, Bộ Y tế cho biết, ủng hộ TP Hồ Chí Minh mua vaccine Moderna phục vụ nhu cầu tiêm chủng ngừa Covid-19. Bộ Y tế đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh phải trả lời bằng văn bản trước ngày 15/8/2021 về việc có mua 5 triệu liều vaccine này hay không. Trường hợp TP Hồ Chí Minh không mua, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho đơn vị, địa phương khác mua, không để mất cơ hội mua 5 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của Moderna trong năm 2021.

Tiến Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh phản hồi Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều vaccine Moderna