TP. Hồ Chí Minh: Phụ nữ hành động vì huyện Hóc Môn xanh sạch đẹp, thân thiện môi trường

Tuấn Phong|13/05/2023 16:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 12/5, tại UBND xã Tân Xuân (huyện Hóc Môn), VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn tổ chức Ngày hội “Phụ nữ hành động vì huyện Hóc Môn xanh, sạch đẹp, thân thiện môi trường” năm 2023.

Chương trình thu hút khoảng 300 cán bộ, hội viên và phụ nữ trên địa bàn tham gia. Điều này chứng tỏ sự lan tỏa của chương trình. Sự quan tâm của cộng đồng cùng những hoạt động thiết thực góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh và đáng sống.

phu-nu-hoc-mon-9-.jpg
Hơn 300 hội viên phụ nữ và người dân tới tham gia ngày hội nghe hướng dẫn cách phân loại rác và ủ phân hữu cơ tại gia đình

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hóc Môn Nguyễn Thùy Linh cho biết: “Ngày hội nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người dân huyện Hóc Môn không xả rác ra đường, kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện với môi trường” cũng như phong trào "Chống rác thải nhựa”. Trong đó các cấp tổ chức Hội tập trung thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn, hạn chế rác thải nhựa, để từ đó tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tiến đến thay đổi hành vi bảo vệ môi trường.

2991a33e-7ec2-4fce-83cd-602d2a319e57.jpeg
Đa dạng các gian hàng quy đổi quà trong ngày hội diễn ra tại UBND xã Tân Xuân – huyện Hóc Môn

Ngày hội còn diễn ra chương trình “Thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh”. Theo đó Hội LHPN huyện sẽ phối hợp 12 xã - thị trấn tổ chức chương trình này tối thiểu một lần mỗi tháng, nhằm chung tay cùng với huyện, thành phố nâng cao ý thức phân loại rác thải tại nguồn, tăng tỷ lệ tái chế rác và giảm lượng rác gây ô nhiễm môi trường.

628846ed-c3fc-49c4-80d1-b162fd50ef9d.jpeg
Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hóc Môn Nguyễn Thùy Linh trao thư cảm ơn đến các đơn vị đồng hành, hỗ trợ cho chương trình

Tại Ngày hội, các hội viên còn được đại diện Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ thêm về các biện pháp bảo vệ môi trường, duy trì những thói quen hữu ích trong việc giữ gìn môi trường sống có chất lượng cho gia đình, cộng đồng.

8c4b0836-2ccf-4e69-ac21-9f07f8e89cb8.jpeg
phu-nu-hoc-mon-5-.jpg
PGS. TS. Lê Hùng Anh - Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tập huấn cho người dân tại huyện Hóc Môn về ủ phân compost tại hộ gia đình

Chia sẻ tại Ngày hội, GS. TS. Lê Hùng Anh - Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh nói, sau thành công của chương trình được tổ chức tại xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn) sáng ngày 1/4, AWATEN tiếp tục phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể của huyện Hóc Môn triển khai chương trình Ngày thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh, lan tỏa thông điệp cùng nhau thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại xã Tân Xuân, góp phần bảo vệ môi trường hiệu quả ở địa phương.

Đồng thời, thông qua những chương trình như Ngày Hội tái chế “Thu gom túi nilon đã qua sử dụng và các vật dụng tái chế” hôm nay có thể giúp người dân hiểu ý nghĩa việc thu gom và phân loại rác tại nguồn quan trọng và cần thiết. Cùng với đó là giúp người dân có cơ hội thực hành ủ phân compost tại nhà dùng để trồng rau, và không lãng phí nguồn tài nguyên từ rác thải hữu cơ.

AWATEN mong muốn có thêm nhiều chương trình tương tự sẽ được triển khai, giúp lan rộng ý thức về tình yêu môi trường và nâng cao ý thức trong vấn đề thu gom, xử lý rác thải đến rộng rãi người dân hơn.

phu-nu-hoc-mon-4-.jpg
Bà Văn Thị Minh Hoa - Phó trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh
phu-nu-hoc-mon-7-.jpg
Đại diện Môi trường Á Châu tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn

Tại những nơi mà Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức các chương trình thu gom rác thải và hoạt động đổi rác lấy quà tích điểm xanh luôn nhận được sự đồng hành và hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương mỗi quận/huyện, phường/xã, tổ dân phố, các đơn vị hội và người dân. Chúng tôi mong muốn, thông qua các sự kiện này có thể ngày càng lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng và xã hội, không chỉ tại huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh mà còn các tỉnh thành lân cận.

phu-nu-hoc-mon-3-.jpg
phu-nu-hoc-mon-2-.jpg
phu-nu-hoc-mon-1-.jpg
Các hội viên phụ nữ và người dân hào hứng tham dự chương trình “thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh”
db982d86-b3ca-4044-85f7-8be6df0c401d.jpeg
phu-nu-hoc-mon-10-.jpg
Một phần nhỏ lượng rác thải thu gom được tại ngày hội

Phân loại, thu gom chất thải tại nguồn đã trở thành hoạt động được người dân trên các địa bàn nói chung và tại Hóc Môn nói riêng hưởng ứng sôi nổi và tích cực.. Chất thải được các hộ gia đình phân loại và đựng trong các túi riêng như chai nhựa sạch, lon nhôm, quần áo cũ,... mang đến tham gia chương trình.

Các nhóm chất thải hoặc sản phẩm như: Thùng giấy, chai nhựa/túi nilon sạch, lon nhôm, vỏ hộp sữa, quần áo cũ, bóng đèn huỳnh quang, pin tiểu thải,… và nhiều loại rác khác sẽ được thu hồi từ người dân tham gia chương trình và chuyển giao cho Môi trường Á Châu thu gom, tái sử dụng/tái chế và xử lý bằng phương pháp có lợi cho môi trường, cũng như đáp ứng đúng các quy định của pháp luật hiện hành trong quản lý chất thải rắn.

24d68fe0-f7ec-4d23-a061-d0854e744451.jpeg
Đại diện AWATEN phía Nam và các hội viên phụ nữ huyện Hóc Môn chụp hình lưu niệm tại chương trình
1deb85821bc0c59e9cd1.jpg
Nhiều gia đình cũng đưa các bạn nhỏ tới ngày hội để các em thấy được ý nghĩa của hoạt động thu gom, phân loại rác thải bảo vệ môi trường tốt hơn

Tại Ngày hội này, các hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn huyện Hóc Môn còn được tham gia tập huấn các bước cùng những lưu ý khi ủ phân compost, tận dụng nguồn rác thải từ các loại rau thải, vỏ trái cây, bã trà, thực phẩm thừa...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Phụ nữ hành động vì huyện Hóc Môn xanh sạch đẹp, thân thiện môi trường