Tp. Hồ Chí Minh sẽ cắm mốc hành lang bảo vệ 59 tuyến sông, kênh

Nguyên Lâm|30/04/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc lấn chiếm kênh rạch là bài toán nan giải cho chính quyền địa phương TP Hồ Chí Minh và cũng là nguyên nhân chính khiến rạch Xuyên Tâm biến thành "rạch chết" bởi ô nhiễm môi trường, rác thải, tù đọng nước...

Để tránh tình trạng lấn chiếm kênh, rạch, dự kiến trong giai đoạn 2023 - 2024, TPHCM sẽ cắm mốc hành lang bảo vệ 59 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài hơn 553km.

Trong đó, sông Sài Gòn là tuyến lớn nhất được cắm mốc trên chiều dài gần 72km, từ khu vực cầu Bình Phước (TP.Thủ Đức) đến giáp ranh tỉnh Tây Ninh. Một số tuyến sông rạch khác cũng được cắm mốc như: Soài Rạp dài gần 60km; sông Lòng Tàu dài 32km và hơn 7km sông Đồng Nai; rạch Tôm, kênh Cây Khô, rạch Bà Lớn...

kenh-rach.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc triển khai cắm mốc trong năm 2023 cần được thực hiện đồng bộ, công khai, dân chủ, đảm bảo an toàn về bảo vệ sự ổn định của bờ sông, kênh rạch, đồng thời đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức cá nhân có liên quan. Phải được thể hiện trên nền bản đồ địa chính và thực địa, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức trong tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, hỗ trợ cung cấp hồ sơ, dữ liệu, bản đồ các dự án đầu tư được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, đã triển khai nằm trong chỉ giới hành lang bảo vệ sông suối, kênh rạch, hồ công cộng; ra thông báo đến các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu vực khảo sát định vị cắm mốc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công thực hiện nhiệm vụ.

Việc cắm mốc ranh giới hành lang để phân định không gian của 59 tuyến sông, kênh chính trên địa bàn TPHCM sẽ giúp xử lý các hành vi lấn chiếm, bảo vệ không gian ven sông và quỹ đất khi thực hiện các công trình giao thông công cộng, công trình thoát nước, đường điện... Theo nhiều ý kiến, việc cắm mốc hành lang ven sông, kênh ở TPHCM là cần thiết và quan trọng nhưng khá muộn. Bởi nhiều năm qua, tình trạng lấn chiếm, sử dụng hành lang kênh rạch đã diễn ra phổ biến và ở gần như tất cả các sông, kênh trên địa bàn, với nhiều mức độ khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Hồ Chí Minh sẽ cắm mốc hành lang bảo vệ 59 tuyến sông, kênh