(Moitruong.net.vn) Hầu hết các vỉa hè nằm ở trung tâm thành phố Huế( tỉnh TT Huế) đều đã bị lấn chiếm để buôn bán, kinh doanh, bãi giữ xe, khiến cho việc đi bộ của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù tỉnh TT-Huế đang phấn đấu xây dựng TP. Huế trở thành thành phố văn hóa, du lịch và Festival đặc trưng của Việt Nam.
Vỉa hè bị chiếm dụng thành nơi buôn bán khu vực cổng trường Tiểu Học Trường An, TP Huế rất nguy hiểm mỗi khi học sinh tan trường
Đi bất cứ con đường nào ở trung tâm thành phố từ phía Bắc đến phía Nam đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân lấn chiếm vỉa hè đi buôn bán, để xe. Người thì chỉ sử dụng cho tủ đựng thuốc lá, vài lít xăng; có người thì sử dụng cả chục mét vuông cho việc buôn bán thức ăn như bún, cháo, cà phê…, nhưng cũng có người sử dụng hàng chục mét vuông cho việc bán hàng nhậu. Điều đáng nói, việc buôn bán vỉa hè dù bị các lực lượng chức năng thường xuyên dẹp bỏ, thậm chí bị xử phạt về mặt hành chính nhưng khi lực lượng chức năng rút đi thì người dân lại bày ra bán, đâu lại vào đó, hiện trạng lấn chiếm vẫn như trước.
Vỉa hè bị lấn chiếm trở thành quán ăn, nơi đậu xe ô tô đường Phan Bội Châu, TP.Huế
Nhiều ý kiến cho rằng, buôn bán vỉa hè cơ động, ít đầu tư, lãi nhiều, nhất là chẳng phải tốn đồng nào tiền thuế, tiền thuê mặt bàng. Với những thực khách, thức ăn, thức uống vỉa hè thường phục vụ nhanh, ngon, rẻ và thuận tiện; mặt khác, ngồi vỉa hè thoáng đãng, vui mắt khi ngắm phố phường người qua kẻ lại, việc đỗ xe cũng rất thuận lợi.
Tuy nhiên, lợi bất cập hại, việc lấn chiếm vỉa hè để buôn bán tạo ra một sự nhếch nhác cho mỹ quan đô thị. Người buôn kẻ bán, người ngồi người đứng rất lộn xộn, nhiều khi tranh dành khách lẫn nhau xảy ra xô xát, va chạm, nói tục, chửi thề. Ngoài ra, việc lấn chiếm vỉa hè còn tạo ra sự nguy hiểm cho người đi bộ. Bởi khi vỉa hè không còn chỗ, họ đành phải đi xuống phần đường dành cho phương tiện giao thông. Và cũng từ đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.
Thiết nghĩ, việc thiết lập lại trật tự vỉa hè vừa tạo môi trường, cảnh quan đô thị, đồng thời, trả lại phần đường cho người đi bộ là vấn đề cấp bách. Các cấp chính quyền cần vào cuộc quyết liệt hơn để giải quyết triệt để vấn nạn này.
Phạm Thi