Trải nghiệm hoạt động phòng cháy chữa cháy miễn phí tại Hà Nội

Ngọc Ánh|17/06/2024 17:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, trên địa bàn Thủ đô xảy ra nhiều vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, việc nâng cao ý thức, kiến thức và kỹ năng thoát nạn cho người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy là điều vô cùng quan trọng. Mới đây, Công an Thành phố Hà Nội đã đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, giúp người dân có thể được trang bị những kỹ năng này hoàn toàn miễn phí.

Trải nghiệm hoạt động phòng cháy chữa cháy miễn phí tại Hà Nội

Trải nghiệm thoát nạn bằng máy leo dây, thực hành rải vòi chữa cháy, hay trải nghiệm sử dụng bình chữa cháy xách tay để chữa cháy với công nghệ thực tế ảo, đây chỉ là 3 trong số nhiều hoạt động mà người dân có thể trải nghiệm khi đến với Trung tâm Giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. 

1-nhieu-hoat-dong-nguoi-dan-co-the-trai-nghiem-khi-den-voi-trung-tam-giao-duc-cong-dong-ve-phong-chay-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho.jpg
Người dân có thể trải nghiệm nhiều hoạt động khi đến với Trung tâm Giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
2-cac-em-hoc-sinh-duoc-trai-nghiem-thoat-nan-bang-may-leo-day.jpg
Các em học sinh được trải nghiệm thoát nạn bằng máy leo dây

Anh Cao Văn Kiên, một người dân sinh sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Với bản thân mình thì tất cả trải nghiệm ở đây đều là những trải nghiệm hữu ích, giúp mình có thể học hỏi được nhiều điều hơn, nắm bắt được đầy đủ các quy trình và các cách mà mình có thể cứu nạn cứu hộ.”

Thực hiện các kỹ năng sơ cứu người bị nạn, đánh giá hiệu quả ngay khi kết thúc thực hành hay thực hiện nhiều hoạt động chữa cháy với mô hình thực tế ảo đã giúp người dân nhanh chóng nắm được kiến thức và kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. 

3-nguoi-dan-duoc-hoc-chua-chay-qua-cong-nghe-thuc-te-ao.jpg
Người dân được học chữa cháy qua công nghệ thực tế ảo

Chị Đinh Thị Diệp – Hoài Đức, Hà Nội chia sẻ: “ Sau khi trải nghiệm thì mình đã học được thêm rất nhiều kỹ năng để có thể bảo vệ bản thân và những người xung quanh khi có vụ cháy thật xảy ra. Đặc biệt là kỹ năng CPR hồi sức. Sau này, mình có thể tự tin hơn khi gặp người bị nạn…”

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, bà Dương Thị Mỹ Thắm - Phó Hiệu trưởng trường THCS Trương Công Giai, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Tôi hi vọng là tất cả giáo viên và học sinh được trải nghiệm và thực hành tất cả các tình huống ở đây. Khi đã hình dung được nó như thế nào thì sau này, nếu có gặp ngoài thực tế thì cũng sẽ giúp mình tự tin hơn rất nhiều.”

Khu vực ngoài trời, người dân sẽ được trang bị kiến thức về thoát nạn trong môi trường nhiều khói, không gian hạn chế, sơ cấp cứu người bị nạn, di chuyển người bị nạn, sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập tắt đám cháy. Cùng với đó, người dân còn được tham quan các mô hình, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, xe chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. 

4-rat-nhieu-cac-em-hoc-sinh-tai-ha-noi-da-den-trung-tam-de-thuc-hanh.jpg
Rất nhiều các em học sinh tại Hà Nội đã đến Trung tâm để thực hành
5-nguoi-dan-duoc-trang-bi-cac-kien-thuc-ve-so-cap-cuu-nguoi-bi-nan.jpg
Người dân được trang bị các kiến thức về sơ cấp cứu người bị nạn

“Khi chúng ta được tập huấn và trau dồi thường xuyên về kỹ năng thoát nạn, kỹ năng PCCC, thì khi áp dụng vào thực tiễn những tình huống cháy nổ xảy ra, chúng ta có thể xử lý trơn chu để hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.” - Đại úy Nguyễn Tuấn Đức, Đội PCCC & CNCH, Phòng PC 07, Công an TP Hà Nội cho biết.

6-hoat-dong-trai-nghiem-nay-giup-tuyen-truyen-toi-quan-chung-nhan-dan-nhung-kien-thuc-phap-luat-va-cac-bien-phap-bao-dam-an-toan-pccc-cnch.jpg
Hoạt động trải nghiệm này giúp tuyên truyền tới quần chúng nhân dân những kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC & CNCH

Hoạt động trải nghiệm này được Công an TP Hà Nội tổ chức vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Qua đó, giúp tuyên truyền tới quần chúng nhân dân những kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC & CNCH. Người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô có thể tham gia trải nghiệm, học tập hoàn toàn miễn phí, thông qua phương thức đăng ký trực tiếp hoặc qua số hotline. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm hoạt động phòng cháy chữa cháy miễn phí tại Hà Nội