Trao giải ảnh báo chí ‘Khoảnh khắc vàng’ lần thứ 6 năm 2023

Mai Hạ|15/09/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau 2 tháng phát động, chiều 14/9, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tiến hành lễ trao giải ảnh báo chí "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 6 năm 2023.

15-gbc1.jpg
Lễ trao giải ảnh báo chí "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 6 năm 2023

Đây là hoạt động ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động chào mừng 78 năm Ngày truyền thống của TTXVN (15/9/1945 - 15/9/2023); góp phần đề cao vai trò của nhiếp ảnh trong hoạt động báo chí, qua đó mang đến một diện mạo về đời sống báo chí qua ảnh; khích lệ những cải tiến sáng tạo, những góc nhìn mới mẻ về báo chí đương đại.

Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo TTXVN, Chủ tịch Hội đồng Giải nêu rõ: Câu nói "một bức ảnh hơn ngàn con chữ" cho thấy, nhiếp ảnh luôn có một vị trí đặc biệt trong hoạt động báo chí... Để có được những khoảnh khắc giá trị, người cầm máy không chỉ làm chủ được kỹ thuật nhiếp ảnh, hơn thế, còn có vốn kiến thức sâu rộng, khả năng phán đoán nhanh nhạy, cái tâm với nghề để thực sự đắm mình vào tác phẩm. Thực tế cho thấy, nhiều nhà báo, nhiếp ảnh gia đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng dấn thân, theo đuổi sự kiện, kể cả trong điều kiện hiểm nguy, để ghi lại những khoảnh khắc vàng.

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang khẳng định: Với những giá trị của thông tin ảnh trong hoạt động báo chí, TTXVN với vai trò của cơ quan báo chí chủ lực quốc gia, đã khởi xướng Giải Ảnh báo chí mang tên Khoảnh khắc vàng. Đúng như tên gọi, qua 6 mùa tổ chức, giải là nơi hội tụ, lan tỏa giá trị của những tác phẩm ảnh đa dạng về nội dung, chất lượng về hình ảnh, độc đáo về cách thể hiện của các nhà báo, nhiếp ảnh gia là người Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.

Vui mừng khi Giải ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, tham gia của đông đảo nhà báo, nhiếp ảnh gia, công chúng, bà Vũ Việt Trang đánh giá cao các tác phẩm đoạt Giải năm nay đã tiếp tục khẳng định sự nhạy bén, sức sáng tạo, sự dấn thân không mệt mỏi của các tác giả. Các tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, làm chủ kỹ thuật, thể hiện sự sáng tạo để thu vào ống kính những khoảnh khắc nổi bật trong mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, thể thao..., cùng những sự kiện thời sự của đất nước trên khắp mọi nẻo đường tác nghiệp.

Đồng thời, Tổng Giám đốc TTXVN mong muốn các nhà báo đồng nghiệp lan tỏa rộng rãi thông tin về Khoảnh khắc vàng đến đông đảo công chúng; qua đó góp phần đưa các tác phẩm tham dự giải tiếp tục ghi dấu ấn trong lòng công chúng và các nhà chuyên môn.

Thông tin về Giải Khoảnh khắc vàng lần thứ 6, ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó Tổng Giám đốc TTXVN, Trưởng Ban Tổ chức Giải cho biết: Sau gần 2 tháng phát động (từ 20/6/2023 đến 15/8/2023), Giải đã nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà báo, nhà nhiếp ảnh, với 4.102 tác phẩm ảnh đơn và 587 tác phẩm ảnh bộ của 556 tác giả từ mọi miền đất nước gửi đến dự thi.

15-gbc.png
Tác phẩm 'Hổ mang chúa' được trao giải đặc biệt

Trong thời gian diễn ra Giải, Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo đã nghiêm túc, bài bản, chuyên nghiệp, khách quan và công tâm, qua các khâu thẩm định kỹ lưỡng, tổ chức chấm bằng hình thức trực tuyến và tập trung. Trên cơ sở đề cử của Hội đồng Giám khảo, Hội đồng Giải đã quyết định chọn 22 tác phẩm để trao giải và 28 tác phẩm trưng bày tại Lễ trao giải.

Ban Tổ chức đã trao giải Đặc biệt cho tác phẩm 'Hổ mang chúa' Su-30MK2 trình diễn tại Lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2022" của tác giả Nguyễn Tiến Anh Tuấn (Hà Nội).

Giải Nhất thể loại bộ ảnh đã được trao cho tác phẩm "Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31" của tác giả Nguyễn Thanh Hà (Hà Nội). Thể loại ảnh đơn không có giải Nhất.

Ban tổ chức đã trao 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc đoạt giải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải ảnh báo chí ‘Khoảnh khắc vàng’ lần thứ 6 năm 2023