Triển khai phương án khẩn bảo vệ gia súc trước tình trạng rét đậm kéo dài

Phương Thảo (t/h)|13/12/2018 09:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện khẩn gửi các tỉnh miền núi phía Bắc và vùng đồng bằng Bắc Bộ về việc chống đói, rét cho trâu bò trước tình trạng rét đậm kéo dài.

>>>Biến đổi khí hậu đang biểu hiện rõ rệt ở Việt Nam

>>>Mặt đường QL1 hư hỏng Bộ GTVT yêu cầu xử lý trách nhiệm

Bà con phòng chống rét cho gia súc. Ảnh Laodong

Tại Công điện khẩn số: 9641 /CĐ – BNN- CN, Bộ trưởng Bộ NNPTNT, yêu cầu:

UBND các tỉnh miền núi phía Bắc (Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình), Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) và Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông, Kon Tum, yêu cầu:

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất chăn nuôi, và đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, Bộ trưởng Bộ NNPTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh nêu trên chỉ đạo quyết liệt việc phòng chống rét cho đàn vật nuôi, nhất là đàn trâu, bò bằng các biện pháp:

  1. Chỉ đạo Sở NNPTNT và các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan triển khai tích cực các biện pháp trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn từ nay đến sau tết Kỷ Hợi. Cử ngay các đoàn công tác đi cơ sở kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho trâu, bò bằng các nguồn lực và nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương.
  2. Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu trên các phương tiện thông tin của địa phương để người chăn nuôi biết, không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.
  3. Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn, đảm bảo cung cấp thức ăn tại chuồng không để trâu, bò bị đói, khát; nhốt trâu bò tại chuồng, không chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ xuống thấp dưới 12 độ C và cho gia súc nghỉ làm việc; giữ khô nền chuồng, che chắn tránh gió lùa, làm áo khoác giữ kín, giữ ấm, tạo nguồn nhiệt (đốt trấu, củi) sưởi ấm cho trâu, bò; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý xác gia súc chết và chất thải vật nuôi theo quy định.
  4. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi đề phòng dịch bệnh xảy ra; khi phát hiện gia súc bị bệnh phải có biện pháp can thiệp kịp thời; chuẩn bị tốt đợt tiêm phòng gia súc trong vụ Đông Xuân.
  5. Chủ động ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi về thức ăn tinh, vật liệu che chắn chuồng trại, nhất là đối với các hộ nghèo,hộ chính sách.
  6. Thường xuyên báo cáo tình hình về Bộ NNPTNT để tổng hợp và phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa đông năm nay sẽ có rét đậm rét hại sâu, có thể xác lập các mức kỷ lục, gây ảnh hưởng tới chăn nuôi – trồng trọt.

Phương Thảo (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai phương án khẩn bảo vệ gia súc trước tình trạng rét đậm kéo dài