Triều cường, sóng lớn gây sạt lở hàng trăm mét bờ biển ở Quảng Ngãi

Hồng Tú|10/01/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khoảng 2km bờ biển ở thôn thôn Tuyết Diêm 1 (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang bị xâm thực nặng, không ít khu vực bị sóng biển khoét sâu thành những hàm ếch khổng lồ.

Nhiều tháng qua, triều cường, sóng lớn đã làm cho đoạn bờ biển khu vực Hòn Cóc, thuộc thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở nặng. Nạn sạt lở không chỉ gây ra tình trạng mất đất, mà còn đe doạ đường giao thông khu vực Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, BĐBP Quảng Ngãi và hành lang an toàn của một số công trình thuộc Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

quang-ngai.jpg
Sóng biển gây sạt lở đất tại bờ biển thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Văn Tánh/Báo Biên phòng

Theo người dân địa phương, tình trạng triều cường, sóng lớn dâng cao gây sạt lở bờ biển tại khu vực này xuất hiện trong mùa mưa bão nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong tháng 11, 12/2023 xuất hiện nhiều đợt sóng lớn hơn so với những năm trước nên tình trạng sạt lở bờ biển trở nên nghiêm trọng hơn.

Trước đây, triều cường, sóng lớn chỉ xuất hiện mỗi khi có mưa bão lớn. Đợt này, biển êm nhưng lại có sóng lớn khiến tình trạng xâm thực nặng hơn nên người dân rất lo lắng, bà Bùi Thị Khương, thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận cho hay.

Theo người dân, tình trạng sạt lở xảy ra từ 3 năm trở lại đây và ngày càng phức tạp hơn. Ước tính khoảng 2.000 mét bờ biển từ Đồn Biên phòng Dung Quất đến núi Hòn Cóc đã bị triều cường bào mòn, làm sạt lở.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho hay, qua phản ánh của người dân cũng như đồn Biên phòng, UBND xã đã kiểm tra và xác định triều cường xâm thực đã lấy đi khoảng 800 mét đất bờ biển và tạo thành những hố sâu khá nguy hiểm. Những công trình như đường giao thông khu vực đồn Biên phòng, hành lang an toàn tuyến ống và bể chứa sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng bị đe dọa bởi sạt lở. Thời gian đến xã sẽ báo cáo huyện và đề nghị các cấp xem xét đầu tư lâu dài cho đoạn bờ biển này.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết Ủy ban Nhân dân huyện nhiều lần kiểm tra và nhận thấy tình trạng triều cường gây sạt lở tại bờ biển thuộc thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận diễn ra nhiều năm nay, ngày càng nghiêm trọng hơn. Huyện có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về thực trạng sạt lở bờ biển do triều cường.

Trước mắt, địa phương bám sát thông tin dự báo thời tiết để có phương án di dời người dân, các chiến sỹ thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Dung Quất đến nơi tránh trú an toàn khi có mưa bão lớn.

Về lâu dài, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân cũng như các công trình quốc phòng, an ninh và phát triển công nghiệp ở Khu Kinh tế Dung Quất cần xây dựng tuyến đê kè chắn sóng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều cường, sóng lớn gây sạt lở hàng trăm mét bờ biển ở Quảng Ngãi