Trong vài ngày tới, miền Bắc khả năng xuất hiện mưa to trên diện rộng

Hạ Vy|12/06/2024 16:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau đợt mưa lớn kéo dài từ 8 - 10/6 khiến nhiều tỉnh miền Bắc như Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng… bị ngập lụt nặng, dự báo trong vài ngày tới, miền Bắc có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ nay cho đến đầu tháng 7, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa rào và dông, trong đó có khả năng xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng kéo dài khoảng 2-4 ngày.

Trước đó, từ đêm ngày 8/6 - đêm 10/6, miền Bắc đã xuất hiện mưa lớn với 2 tâm mưa diễn ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng với lượng mưa phổ biến từ 200 – 300mm, có nơi như Quảng Hà và Móng Cái (xấp xỉ 400mm).

12-mua-hg.jpg
Cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang giúp dân khắc phục hậu quả trận mưa lũ vừa qua

Tâm mưa ở Hà Giang có lượng mưa phổ biến từ 100 – 200 mm, có nơi trên 400mm. Trong đó từ 19h00 ngày 8/6 đến 13h00 ngày 10/6/2024, lượng mưa tại xã Quảng Ngần, Vị Xuyên là 447 mm, tại Tân Lập, huyện Bắc Quang 381,2mm, tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên 354mm.

Lý do Hà Giang (TP Hà Giang và huyện Vị Xuyên) bị ngập lụt nặng là do khu vực này có địa hình lòng chảo lại được bao quanh bởi các rãnh núi cao nên khi lũ lên, lượng nước dồn về quá nhanh, gây ngập nặng và ở diện rộng.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, đợt mưa lớn xuất hiện trong những ngày qua không phải bất thường. Lý do là bởi trong tháng 6, khu vực Bắc Bộ vẫn đang trong giai đoạn chuyển mùa và chịu tác động của những đợt không khí lạnh có khả năng gây mưa lớn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ ngày 11/6, miền Bắc giảm mưa và có dấu hiệu tăng nhiệt, trời nắng nóng, có nơi nắng nóng đến 35 độ C, thời tiết oi bức, ngột ngạt.

Tuy nhiên, kiểu thời tiết nắng nóng, oi bức sẽ nhanh chóng kết thúc. Dự báo từ đêm ngày 14-16/6 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to. Các địa phương cần chủ động thực hiện các phương án ứng phó, theo dõi sát các bản tin dự báo, cảnh báo trong thời gian tới.

Được biết, trong mấy ngày qua, nhiều du khách đi du lịch, Hà Giang, Hải Phòng đã bị mắc kẹt do mưa lũ ập đến bất ngờ. Các chuyên gia khuyến cáo, trong những ngày tới du khách cần theo dõi sát các cảnh báo từ cơ quan khí tượng, không di chuyển qua các cung đường đèo khi trời mưa lớn, đồng thời hạn chế di chuyển khi trời tối, có sương mù. Khi gặp sự cố, du khách cần giữ bình tĩnh, tìm cách liên hệ ngay với chính quyền địa phương hoặc người xung quanh gần nhất để được hỗ trợ.

Bài liên quan
  • Nhiều tỉnh thành khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ
    Do ảnh hưởng của các đợt mưa, lũ liên tiếp trong những ngày vừa qua, nhiều địa phương trên cả nước đã bị thiệt hại nặng nề về tài sản, tư liệu sản xuất, hoa màu. Hiện các địa phương đang nỗ lực, khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả nhằm sớm ổn định đời sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Trong vài ngày tới, miền Bắc khả năng xuất hiện mưa to trên diện rộng