Trung Bộ hứng mưa trên diện rộng, nắng nóng chấm dứt

Hải Dương|02/07/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau nhiều ngày không có mưa và liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng. Các tỉnh thành miền Trung đón cơn mưa vàng giải nhiệt, chấm dứt nắng nóng.

Dự báo ngày và đêm 2/7, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng; riêng tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình rải rác mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm về sáng ngày 2/7, do chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ, kết hợp với hoàn lưu xa áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc biển Đông. Các tỉnh Thanh Hóa đến Bình Thuận có mưa, mưa rào và giông rải rác, tại Bắc Trung Bộ một số địa phương xuất hiện mưa vừa.

Dự báo ngày và đêm 2/7, rãnh áp thấp và hoàn lưu áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến Trung Bộ hoạt động mạnh dần lên. Theo đó, các tỉnh Trung Bộ mưa đồng loạt gia tăng về lượng và diện ảnh hưởng. Riêng các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình rải rác mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Tiết trời chuyển dịu mát, nắng nóng chấm dứt. Ngoài ra, mưa làm độ ẩm gia tăng, cấp báo động cháy rừng ở Trung Bộ trở về mức an toàn.

Trước tình trạng mưa lớn diện rộng đột ngột trút xuống sau vụ cháy rừng kéo dài nhiều ngày ở 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An. Hiện thảm thực vật tại nhiều địa phương bị cháy không còn, nếu mưa to dội xuống thì nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá là rất cao. Vì vậy, người dân các tỉnh thành trên cần tăng cường cao nhất công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt là sạt lở và lũ quét. Đề phòng lốc tố, gió giật mạnh, sét đánh trong cơn giông. Chủ động phòng ngừa ngập úng ở vùng trũng thấp, nơi hợp lưu các sông suối.

Hải Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Bộ hứng mưa trên diện rộng, nắng nóng chấm dứt