Trung Quốc lắp pin mặt trời trên mái nhà để chống biến đổi khí hậu

Hồng Tú|05/04/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trung Quốc cho lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời góp sức làm giảm lượng khí nhà kính, nhân tố chính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong 5 năm qua, tại Trung Quốc đã có hơn 2,4 triệu chủ sở hữu nhà tại quốc gia này đã lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời để góp phần làm sạch nguồn khí thải carbon làm Trái đất nóng lên.

Hầu hết công suất điện mặt trời áp mái ở Trung Quốc được tạo ra trong 2 năm qua. Việc tự sản xuất điện trở nên hấp dẫn hơn nhờ khi Bắc Kinh hỗ trợ các chính quyền địa phương lắp đặt điện mặt trời và tăng giá mua điện. Kết quả là Trung Quốc đã chứng kiến bùng nổ năng lượng tái tạo, vào năm ngoái, nước này đã ghi nhận số lượng lắp đặt điện mặt trời áp mái quy mô nhỏ nhiều hơn so với tổng công suất điện sạch mới ở bất kỳ quốc gia nào khác.

Trung Quốc vốn có công suất điện gió và điện mặt trời lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, lưới điện của quốc gia này vẫn phụ thuộc vào nguồn cung từ các nhà máy điện than, loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.

nlmt.jpg
Các tấm pin mặt trời Longi trên mái nhà của một ngôi làng ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Cuộc xung đột Ukraine cùng với tình trạng hạn hán kéo dài, làm giảm công suất thủy điện, đã khiến giá năng lượng tăng vọt ở Trung Quốc trong năm 2022, buộc nước này phải đẩy mạnh công suất các nhà máy điện than, dù đang tập trung vào phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Sau nhiều thập kỷ công nghiệp hóa, Bắc Kinh cũng đang đứng trước áp lực phải đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng đi kèm với bảo vệ môi trường tự nhiên.

Chính phủ Trung Quốc đax cho xây dựng các trang trại điện gió và điện mặt trời rộng lớn tại những sa mạc thưa dân cư của nước này. Tuy nhiên, việc xây dựng hạ tầng cần thiết để truyền tải nguồn năng lượng từ những cơ sở trên tới các thành phố lớn ở miền Trung và miền Đông Trung Quốc vẫn chưa được hoàn thành và có chi phí đắt đỏ.

Ngoài ra, không gian để xây dựng những cơ sở sản xuất năng lượng sạch quy mô nhỏ tại các thành phố đông dân cư của Trung Quốc cũng đang ngày một giảm, đặc biệt là tại những tỉnh như Sơn Đông và Hà Bắc.

Các thành phố cũng được khuyến khích lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên gần một phần ba các tòa nhà thương mại và một phần năm các trang trại vào cuối năm 2023, khởi động cho làn sóng lắp đặt pin năng lượng mặt trời cỡ nhỏ tại Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lắp pin mặt trời trên mái nhà để chống biến đổi khí hậu