Trung Quốc: Phát hiện “chất thủy tinh” bí ẩn trên mặt trăng

Minh Anh (T/h)|24/10/2019 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những bức ảnh do các nhà khoa học vũ trụ Trung Quốc công bố về một loại vật chất mới trên bề mặt mặt trăng đã làm xôn xao cộng đồng khoa học thế giới.

Cách đây vài tuần, Trung Quốc đã chia sẻ hình ảnh về một vật chất bí ẩn trên bề mặt mặt trăng đã làm xôn xao giới nghiên cứu thế giới. Mới đây, họ đã công bố một hình ảnh mới, mở ra thêm nhiều dự đoán về loại vật chất này.

Với những bức ảnh trước đây, vật chất này trông giống như một loại bụi bẩn nào đó. Nhưng bức ảnh mới đây với chất lượng tốt hơn đã giúp nâng cao khả năng xác định nguồn gốc và bản chất của loại vật chất này.

Chất liệu bí ẩn trên bề mặt Mặt Trăng có màu tối, phản chiếu ánh sáng. Ảnh: RT

Qua bức ảnh mới nhất được công bố, giới nghiên cứu vẫn nhất trí cho rằng đây là một dạng thủy tinh tối màu, được hình thành bởi tác động của thiên thạch. Vụ nổ dường như đã đốt nóng các khoáng chất trên bề mặt Mặt Trăng, biến chúng thành dạng chất giống như thứ các phi hành gia trên tàu Apollo 17 từng tìm thấy trước đây.

“Tôi nghĩ rằng thông tin đáng tin cậy nhất bây giờ là vật chất này tương đối sẫm màu” – ông Dan Moriarty, một thành viên thuộc Chương trình Nghiên cứu Tiến sĩ NASA ở Trung tâm Du hành không gian Goddard, cho biết.

“Có vẻ như có một vật chất sáng hơn nằm giữa một vùng tối và rộng hơn, mặc dù vẫn có khả năng đây chỉ là ánh sáng phản chiếu trên bề mặt nhẵn”.

Trên thực tế, có thể hiểu vùng tối là mặt ban đêm của Mặt Trăng, còn phía còn lại có thể quan sát được từ Trái Đất do nhận ánh nắng Mặt Trời và là mặt ban ngày.

Tuy Trung Quốc gia nhập cuộc đua vũ trụ khá muộn nhưng trong nhiều thập niên qua, Bắc Kinh đã “bơm” hàng tỷ USD vào nghiên cứu và đào tạo về lĩnh vực này. Trung Quốc là quốc gia thứ 3 trên thế giới thám hiểm Mặt Trăng thành công, sau Mỹ và Nga.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Phát hiện “chất thủy tinh” bí ẩn trên mặt trăng