Trung Quốc tăng cường triển khai robot giao hàng trong “bão” COVID-19

Ngọc Linh (t/h)|24/02/2020 01:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot giao hàng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 qua tiếp xúc giữa người với người.

Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot để giao hàng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) gây chết người thông qua tiếp xúc giữa người với người.

Dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan Dianping, đã đưa ra một sáng kiến “Giao hàng không tiếp xúc” trên khắp Trung Quốc vào tháng trước, cho biết tuần này họ đã bắt đầu sử dụng xe tự hành để gửi đơn đặt hàng tạp hóa cho khách hàng ở quận Shunyi, Bắc Kinh và đang tìm cách ra mắt dịch vụ giao hàng robot tương tự ở các quận khác trong thủ đô.

Công ty này đã bắt đầu thử nghiệm robot và thiết bị bay không người lái (drone) để giao hàng vào năm ngoái, nhưng đây là lần đầu tiên họ chính thức triển khai phương tiện giao hàng tự hành trên đường phố.

Đây là dự án nhằm giảm thiểu rủi ro nhiễm virus tiềm ẩn do tiếp xúc với con người và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian đặc biệt này.

Sáng kiến robot giao hàng không tiếp xúc của Meituan Dianping đã giúp giải quyết những lo ngại gần đây của khách hàng về việc tiếp xúc với các nhân viên giao hàng – đây cũng là mối lo ngại đã phủ bóng đèn lên ngành công nghiệp giao hàng thực phẩm bùng nổ của Trung Quốc.

Ngoài Meituan, các nền tảng khác đã có dịch vụ giao hàng robot hiện có cũng đã tuyên bố đẩy mạnh triển khai robot để giao hàng nhiều hơn, đặc biệt là các khu vực cách ly.

Hồi đầu tháng này, JD.com tuyên bố họ đang cung cấp vật tư y tế cho Bệnh viện số 9 và cửa hàng tạp hóa cho cộng đồng địa phương thông qua các phương tiện tự hành ở Thành phố Vũ Hán, tâm dịch COVID-19 hiện vẫn bị phong tỏa. Nền tảng thuộc sở hữu của Alibaba cũng đã thử nghiệm drone giao hàng thực phẩm và robot trong vài năm.

Đại gia dịch vụ giao hàng thực phẩm Ele.me cho biết họ đã triển khai robot giao hàng vào tháng trước để gửi bữa ăn tới các phòng trong một khách sạn bị cách ly ở thành phố Ôn Châu phía đông Trung Quốc.

Nền tảng thuộc sở hữu của Alibaba đã thử nghiệm drone giao hàng thực phẩm và robot trong vài năm.

Theo các chuyên gia, các dịch vụ giao hàng không có tài xế con người có khả năng phát triển mạnh trong ngành công nghiệp giao hàng, vì chúng có thể giảm chi phí lao động và tối đa hóa hiệu quả.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tăng cường triển khai robot giao hàng trong “bão” COVID-19