Trung Quốc: Triệt tiêu khả năng sinh sản của muỗi đực để giúp kiểm soát “dân số” loài muỗi

Ngọc Linh (t/h)|30/07/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học thuộc Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc) đã phát triển một phương pháp để triệt tiêu khả năng sinh sản của muỗi đực.

Tân Hoa Xã cho biết, thông tin trên được đăng tải trên Nhật báo Khoa học và Công nghệ  của Trung Quốc ngày 29/7,  các nhà khoa học nước này đã phát triển một phương pháp mới giúp kiểm soát “dân số” loài muỗi.

Theo đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc) đã tiến hành thí nghiệm 4 năm trên thực địa nhằm kiểm soát loài muỗi vằn (tên khoa học là Aedes albopictus), một trong những loài muỗi phổ biến nhất thế giới, có thể lây truyền bệnh sốt xuất huyết, virus Zika và các bệnh nguy hiểm khác.

Ảnh minh họa 

Các nhà khoa học đã tiêm tế bào và dùng tia bức xạ để triệt tiêu khả năng sinh sản của muỗi đực. Sau đó, thả chúng vào môi trường tự nhiên để giao phối với muỗi cái, khiến muỗi cái không thể cho ra đời thế hệ sau, dẫn đến “dân số” loài muỗi giảm dần theo thời gian.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng làm cho muỗi đực bị phơi nhiễm vi khuẩn Wolbachia, từ đó khiến cho muỗi cái cũng trở nên vô sinh.

Bằng phương pháp này, quần thể loài muỗi gần như bị loại bỏ trong các cuộc thí nghiệm trên thực địa, với số lượng muỗi trong môi trường tự nhiên hàng năm giảm từ 83-94%. Không có con muỗi nào được phát hiện trong 6 tuần sau đó, Tân Hoa Xã cho biết.

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả thí nghiệm trên thực địa thành công cho thấy công nghệ này có thể được dùng để thiết lập một khu vực “miễn nhiễm” với các bệnh do muỗi gây ra cũng như không bị muỗi đốt.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Triệt tiêu khả năng sinh sản của muỗi đực để giúp kiểm soát “dân số” loài muỗi