Từ 8/8 cấm các phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long để sửa chữa

Moitruong.net.vn

– Bộ GTVT và Hà Nội đã thống nhất phương án cấm đường phân luồng giao thông để sửa tầng 2 mặt cầu Thăng Long từ ngày 8/8 đến cuối năm nay.

Chiều 20/7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết từ ngày 8/8 sẽ cấm xe lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long để sửa mặt đường. Tổng cục sẽ cắm biển báo và phân luồng giao thông thử từ ngày 28/7 trước khi cấm chính thức.

Tổng mức đầu tư của dự án sửa mặt cầu là 269,3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Việc sửa chữa dự kiến hoàn thành trong quý 4/2020.

Trong thời gian sửa chữa tầng 2 cầu Thăng Long, các phương tiện ô tô sẽ di chuyển qua các cầu khác bắc qua sông Hồng như cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương…

Mặt cầu Thăng Long sau nhiều lần sửa chữa vẫn tiếp tục hằn lún.

Về giải pháp sửa chữa, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, gia cường mặt cầu thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ: Cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép D10; lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén tối thiểu bằng 120MPa, chịu kéo ≥ 7,0MPa, chiều dày tối thiểu 6cm; thảm bê tông nhựa polyme BTNP 12,5 dày 4,0cm. Thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng bằng khe co giãn ray dạng mô đun; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng và hoàn thành từ 5/1985. Sau một thời gian khai thác phần mặt đường trên cầu đã xuất hiện các hư hỏng với đặc điểm kết cầu phức tạp…

Vì vậy, việc nghiên cứu sửa chữa mặt cầu Thăng Long một cách căn cơ để khai thác êm thuận, an toàn, bền vững lâu dài và khai thác đồng bộ với đường vành đai 3 là hết sức cần thiết và cấp bách.

Tổng cục Đường bộ khẳng định sau lần sữa chữa này, công trình sẽ tồn tại ít nhất trên 10 năm theo yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Trúc Anh