Từ đường dây nóng của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, nhiều động vật hoang dã quý hiếm được giải cứu

19/12/2017 23:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Từ đường dây nóng 1800-1522 của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), nhiều động vật hoang dã quý hiếm đã kịp thời được các lực lượng chức năng kịp thời giải cứu.

Từ đường dây nóng của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên liên tiếp giải cứu nhiều động vật hoang dã quý hiếm

Theo thông tin từ EVN, thông qua đường dây nóng của trung tâm, thời gian vừa qua đơn vị đã kết hợp với các cơ quan chức năng nhiều cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) kịp thời giải cứu nhiều động vật hoang dã.

Ngày 19/12, trong quá trình tuần tra trên địa bàn, Tổ công tác của Công an phường 13, quận Bình Thạnh – TP Hồ Chí Minh đã bắt quả tang một đối tượng khi đang có hành vi sử dụng xe máy chào bán 5 con chim săn mồi trên đường.

Tại cơ quan Công an, đối tượng này khai nhận trước đó vào ngày 5/12 cũng đã bị lực lượng chức năng xử lý vì có hành vi mua bán, vận chuyển 13 con chim săn mồi trên địa bàn quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh).

Cũng trong ngày 19/12, Hạt Kiểm lâm thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã giải cứu thành công một chú khỉ đuôi lợn đang bị xích ở một xe bán hàng rong nhằm thu hút khách du lịch trên bãi biển Mũi Né.

Chú khỉ này sau đó được đưa tới Hạt Kiểm lâm thành phố Phan Thiết chăm sóc và nuôi dưỡng. Sau khi nhận được thông tin từ những người dân thông qua đường dây nóng 1800-1522, ENV đã nhanh chóng thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để bắt giữ các đối tượng và tịch thu các tang vật.

Được biết, các loài khỉ, chim săn mồi cũng là những loài nguy cấp, quý, hiếm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nhóm IIB Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và Phụ lục II Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Những vi phạm liên quan đến các loài khỉ và chim săn mồi tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 500 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 157/2013/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 41/2017/NĐ-CP.

Trước đó, ngày 15/12, Tổ công tác của Đội 3 – Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an quận Gò Vấp qua tuần tra kiểm soát, đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng (nguyên quán Cao Lãnh, Đồng Tháp), tang vật thu giữ gồm 7 cá thể rái cá, 12 cá thể khỉ còn sống. Các cá thể này sau đó được chuyển giao cho Thảo Cầm Viên Sài Gòn để nuôi dưỡng và chăm sóc.

Trước hàng loạt vụ giải cứu thành công nhiều loài động vật hoang dã, bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc ENV cho biết: “Sự quan tâm, hỗ trợ từ cộng đồng cùng với hành động quyết liệt, kịp thời của các cơ quan chức năng chính là chìa khóa giúp phát hiện và xử lý thành công các vi phạm về động vật hoang dã . ENV cũng hi vọng các vụ việc này một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh để các đối tượng vi phạm từ bỏ tham vọng kiếm lời bất hợp pháp từ các loài động vật hoang dã quý hiếm”.

Cá nhân mỗi người đều có thể góp sức trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về động vật hoang dã bằng cách thông báo các hành vi săn bắt, buôn bán, vận chuyển hoặc quảng cáo trái phép động vật hoang dã đến cơ quan chức năng địa phương hoặc gọi đến đường dây nóng miễn phí về bảo vệ động vật hoang dã 1800-1522.

Nhân Mã (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ đường dây nóng của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, nhiều động vật hoang dã quý hiếm được giải cứu